Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • Những bài học ý nghĩa từ Đặng Lê Nguyên Vũ

Những bài học ý nghĩa từ Đặng Lê Nguyên Vũ

Có rất nhiều người cho rằng Đặng Lê Nguyên Vũ ngông cuồng và cao ngạo. Nhưng những thành công mà Trung Nguyên đạt được lại chứng minh rằng ông là người đầy khát khao, sáng tạo và tự tin. Thế nên, những bài học từ Đặng Lê Nguyên Vũ luôn đáng để giới trẻ học hỏi.

Hàng Việt không chỉ để bán 

 

>>> Hai nguyên tắc kinh doanh của Đặng Lê Nguyên Vũ

 

Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng người Việt hội tụ đủ các yếu tố để thành công, để vươn ra thế giới nhưng điêm yếu đó là tính tự ti, tự mãn. Tự ti khiến người Việt luôn cảm thấy mình thua kém, không giám cạnh trạnh, cọ xát với thế giới. Tự mãn tức là luôn hài lòng với những gì mình có, không có động lực để phấn đấu. Và để phát triển, để hùng mạnh thì con người Việt, đất nước Việt phải dẹp bỏ được hai điều đó. 

 

 

Đặng Lê Nguyên Vũ đã làm được điều đó. Điều này, không chỉ giúp ông đưa thương hiệu Trung Nguyên đến người với người Việt mà còn vươn ra thế giới. Đến nay Trung Nguyên đã có mặt tại hơn 60 quốc gia và mang theo cả văn hóa Việt giới thiệu đến bạn bè thế giới. Chưa có doanh nhân nào bán hàng kiểu Đặng Lê Nguyên Vũ. Bởi ông Vũ bán hàng mới mục đích xa hơn, sâu hơn. Đó là muốn văn hóa Việt Nam tìm được chỗ đúng ở các nước khác, có ảnh hưởng đến những vùng đất xa hơn ngoài lãnh thổ Việt Nam. 

 

Có quyết tâm và dũng cảm đi theo một hướng mới 

 

Trong thập niên 90, khi mà Việt Nam còn là một nước đang phát triển, thu nhập bình quân thấp thì Trung Nuyên đã mạnh dạn đầu tư phát triển theo hướng cao cấp để tìm cho mình một hướng đi mới và tạo tiền đề để xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Không chỉ đợi đến lúc này, mà sự dũng cảm, dám dấn thân của Đặng Lê Nguyên Vũ đã được thể hiện từ trước khi ông dám vào Sài Gòn mở rộng thị trường từ khi Trung Nguyên mới chập chững ra đời. 

 

 

Nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để Trung Nguyên có thể chinh phục được người tiêu dùng. Đầu tiên, phải thuyết phục được khách hàng nội địa thì mới mong có thể vươn ra thế giới. Và bước đi của Đặng Lê Nguyên Vũ là xây dụng một hệ thống quán cà phê gần giống với Starbucks để vừa giới thiệu vừa bán cà phê cho khách.  

 

Định vị Trung Nguyên cũng khác biệt so với các thương hiệu khác đó là gắn liền với truyền thống văn hóa Việt. Chính sự mạo hiểm, dám dấn thân đã giúp Trung Nguyên có được ngày hôm nay. 

 

Chọn đối thủ lớn để cạnh tranh 

 

Đây là bài học từ Đặng Lê Nguyên Vũ rất đáng để các bạn trẻ học hỏi. Bởi rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng khi bắt đầu khởi nghiệp thì nên đặt cho mình một mục tiêu nhỏ, tương xứng với khả năng. Cách làm này nghe có vẻ rất có lý vì sẽ giúp doanh nghiệp ổn định, không gặp rủi ro lớn. Nhưng điều này sẽ giới hạn khả năng của chính bạn và doanh nghiệp. 

 

Chỉ có thách thức với những đối thủ lớn, cạnh tranh với hết sức mình thì bạn mới luôn phải tiến lên để vượt qua họ, phải suy nghĩ tìm ra được chiến lược tối ưu. Chính điều này đã giúp Trung Nguyên vượt qua Nescafe và Vinacafe để hình thành thế chân vạc trên thị trường cà phê Việt 

 

Sự khác biệt 

 

 

Sự khác  biết và lòng trung thành là những thứ giúp Trung Nguyên khẳng định thương hiệu của mình. Bài học từ Đặng Lê Nguyên Vũ ở đây là bạn hãy luôn tìm ra được sự riêng biệt cho mình. Trung Nguyên không chỉ là cà phê mà là giá trị quốc gia, văn hóa quốc gia. Không đi theo chiến lược cảm xúc cá nhân như các thương hiệu khác, cảm xúc của Trung Nguyên mang đến là trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với quốc gia. Chính vì thế, thông tin về Trung Nguyên luôn được khách hàng chú ý.  

 

Sự khác biệt còn đến từ chính người lãnh đạo, Đặng Lê Nguyên Vũ luôn biết cách làm mình trở nên đặc biệt, nổi bật. 

TỔNG HỢP