Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • 5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk

5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk

Do đặc thù ngành sữa của thị trường Việt Nam đang bị thống trị bởi Vinamilk nên khi những doanh nghiệp muốn gia nhập cũng cần có những chuẩn bị trước sự đáp trả của ông lớn này.

Hãy cùng điểm lại 5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk khi bước vào thị trường sữa của Việt Nam.

 

Đối đầu với đối thủ hiện tại

 

5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk

 

Tại thời điểm năm 2009 khi TH True Milk quyết định tham gia thị trường sữa thì tại Việt Nam đã tồn tại nhiều thương hiệu sữa cả trong nước và nước ngoài với nhiều phân khúc thị trường được nhiều người tiêu dùng biết tới như: Vinamilk, Mộc Châu, Dutch lady… Trong đó, Vinamilk hiện đang chiếm thị phần lớn nhất và vẫn đang giữa vững và không ngừng gia tăng thêm thị phần.

 

Những doanh nghiệp này đã gắn bó khá lâu với thị trường sữa Việt nam và đã tạo được dấu ấn nhất định vào tiềm thức của người tiêu dùng. Hơn nữa, những nhãn hàng này cũng không ngừng đầu tư thêm công nghệ làm cho chất lượng sản phẩm ngay càng cao. Điều này là một trong những áp lực lớn nhất khi những doanh nghiệp mới tham gia vào ngành.

 

Tuy vậy, mặc dù trong những năm 2009 kinh tế gặp rất nhiều khó khăn nhưng ngành sữa lại là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng tốt khi mà nhu cầu sửa dụng ngày càng tăng. Đây là cơ hội để TH True Milk có thể tạo dựng được thành công khi biết cách tìm ra hướng đi riêng cho mình.

 

Tự biến mình thành đối thủ tiềm năng

 

5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk

 

Đầu tư vào ngành sản xuất sữa đòi hỏi rất nhiều chi phí cho con giống, hệ thống tưới mát, chuồng trại, hệ thống vắt và chế biến sữa tự động. Trong khi đó TH True Milk lại mong muốn tiếp cận người tiêu dùng bằng sản phẩm sữa được nuôi và chăm sóc tại Việt Nam thì yêu cầu vốn lại càng cao.

 

Ngoài ra kênh phân phối và khả năng nhận diện thương hiệu cũng là một rào cản lớn đối với những doanh nghiệp có sự xuất phát sau. Nhưng mặt khác, vì là doanh nghiệp đi sau nên TH True Milk lại có nhiều thuận lợi trong việc chọn hướng đi, phân khúc riêng cho mình để tiếp cận thị trường. Chính điều này biến mình trở thành đối thủ tiềm năng của các thương hiệu cũ, họ sẽ quyết tâm đầu tư mạnh hơn vào phân khúc TH True Milk tham gia để loại bỏ TH True Milk khỏi cuộc chơi.

 

Năng lực đàm phán với nhà cung ứng sữa

 

5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk

 

Trong 5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk thì có lẽ điều này là khó khăn nhất. Bởi đối với thị trường sữa ở Việt Nam thì nguồn nguyên liệu đầu vào chủ yếu vẫn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩutừ những nước có nền chăn nuôi bò hàng đầu như: NewZealand, Hoa Kỳ, Hà Lan với khoảng 70%. Trong khi đó, nguồn nguyên liệu trong nước chủ yếu được cung cấp từ các hộ gia đình hoạt động nhỏ lẻ và phần lớn cũng đã được những doanh nghiệp sữa cũ bao tiêu.

 

Như vậy, trong khoảng thời gian đầu hoạt động khi chưa có vùng nguyên liệu của mình thì TH True Milk sẽ gặp rất nhiều khó khăn để đàm phán với các nhà cung cấp sữa tươi trong nước và ngoài nước. Nếu năng lực đàm phán không tốt thì nguồn sữa nguyên liệu không ổn định sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất của công ty.

 

Đe dọa từ các sản phẩm thay thế

 

5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk

 

Mặc dù TH True Milk xác định rõ phân khúc thị trường tham gia là sản phẩm sữa tươi tiệt trùng. Nhưng hiện nay trên thị trường cũng đã tồn tại nhiều loại sản phẩm tương tự. Thậm chí những công ty khác sẽ cho ra đời những sản phẩm mới hơn, ưu việt hơn để cạnh tranh và thay thế sản phẩm của TH True Milk. Vì những công ty sữa cũ hoàn toàn có khả năng và năng lực khi họ đã tham gia vào ngành sữa được một thời gian dài.

 

Sức mạnh thương lượng của người mua

 

5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk

 

Yếu tố cốt lõi khi tham gia thị trường sữa của TH True Milk là phải bán được sản phẩm của mình cho người tiêu dùng. Trong khi đó, những đại lý sữa đã hợp tác với các công ty sữa khác từ khá lâu. Nên để họ thay đổi sang bán sản phẩm của TH True Milk thì cần có những chính sách hiệu quả. Vì hiện nay, kênh phân phối sữa chính tại Việt Nam vẫn thông qua những nhà bán lẻ, họ là người có khả năng lớn ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người mua.

 

Song song với quá trình tạo ra những chính sách bán hàng tốt, TH True Milk cần phải tích cực thông tin thêm cho người tiêu dùng biết về sản phẩm của mình qua kênh thông tin đại chúng…

 

Với cách làm của TH True Milk hiện nay là luôn hướng về người tiêu dùng, luôn có gắng mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sữa tốt nhất. Dù đối mặt với 5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk trên thì tin rằng tập đoàn TH sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

 

(TỔNG HỢP)