Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nghiệp
  • Lịch sử hình thành của cà phê Trung Nguyên

Lịch sử hình thành của cà phê Trung Nguyên

Cà phê Trung Nguyên là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Vậy cà phê Trung Nguyên ra đời năm nào? Ai là người thành lập? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Lịch sử hình thành


Là sinh viên tốt nghiệp trường y nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ lại có niềm đam mê về cà phê, một loại trái được trồng rất nhiều tại quê nhà ông tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam. Với niềm tin và ý chí mãnh liệt, muốn tạo dựng nên một thương hiệu cà phê nổi tiếng, ông Vũ bắt đầu các hoạt động tìm tòi và nghiên cứu về lĩnh vực cà phê từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Thông qua một người bạn, ông học được công thức cà phê rang xay ở một cửa hàng nổi tiếng tại Tuy Hòa, Phú Yên.


 

Ngày 16/6/1996, với số vốn ít ỏi trong tay cùng với chiếc xe đạp cộc cạch, ông và 3 người bạn cùng phòng trọ đã thành lập hãng Cà phê Trung Nguyên tại cây số 3 thành phố Buôn Ma Thuột. Đây là sự kiện trọng đại, là bước ngoặc quan trọng cho quá trình phát triển của thương hiệu cà phê Trung Nguyên sau này.

 

Với quyết tâm mở rộng thương hiệu của mình, ông Vũ mở quán cà phê Trung Nguyên ở 587 Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1998. Quán cà phê nhanh chóng thu hút mọi người kéo đến thưởng thức khi ông Vũ áp dụng chương trình phục vụ cà phê miễn phí trong 10 ngày. Với cách quảng cáo này, cà phê Trung Nguyên đã nhanh chóng được người dân biết đến và ngày càng phát triển.


Bước ngoặc thành công từ ” cà phê hòa tan”


>>> Cà phê Trung Nguyên nhượng quyền thương hiệu

 

Một trong những yếu tố giúp Trung Nguyên khẳng định tên tuổi của mình đó là khi tham gia vào thị trường cà phê hòa tan với thương hiệu cà phê G7.


Bằng việc tổ chức một cuộc “thử mù” (thử sản phẩm mà không tiết lộ trước sản phẩm nào của thương hiệu nào) tại Dinh Thống Nhất vào năm  2003. Cuộc thi giữa một thương hiệu cà phê chưa tên tuổi là G7 đấu với thương hiệu mạnh nhất là Nescafe của Nestle thu hút hàng nghìn người tham gia đã mang lại thành quả rất ấn tượng cho G7. Bằng cách cạnh tranh với người đi đầu, cà phê hòa tan G7 tạo ấn tượng chất lượng không thua kém gì Nescafe, hơn nữa đây là sản phẩm của người Việt nên được nhiều người yêu thích.


 

Thương hiệu cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên sau đó được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận và nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan Việt Nam. Từ đây, mảng cà phê hòa tan đầu tiên của Trung Nguyên trở thành một thế lực lớn cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu cà phê lớn trên thị trường Việt hiện nay như Nestle, Vinacafe… Theo thống kê của Nielsen, chỉ 3 thương hiệu này đã chiếm trên 80% thị phần cà phê hòa tan Việt Nam trong năm 2014.


Từ lúc hình thành 1996 cho đến nay, Trung Nguyên nhanh chóng gia tăng số lượng cửa hàng tại các thành phố lớn trong và ngoài nước nhờ vào các chiến lược quảng cáo kinh doanh đúng đắn cùng với hình thức nhượng quyền kinh doanh.

HẰNG LÊ (TH)