Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Cách viết reference trong CV

Reference dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tham khảo. Trong CV đó là mục "người tham khảo/người xem xét/người giới thiệu", ví dụ như sếp cũ của bạn, thầy giáo của bạn, sẽ đưa ra những nhận xét về bạn. Điều này có ảnh hưởng lớn tới việc ứng tuyển vào công việc của bạn.

Với những hướng dẫn cách viết reference trong CV dưới đây, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn! 

 

>>> Cách viết objective trong CV

 

Những hướng dẫn và lưu ý khi viết reference trong CV

 

 

Người xem xét hay người giới thiệu thường là những người có địa vị, danh tiếng tốt, có uy tín như sếp cũ đã trực tiếp làm việc với bạn hay thầy giáo cũ đã trực tiếp giảng dạy bạn. Muốn nhờ cậy họ thì bạn phải tạo mối quan hệ tốt từ trước đó. Phần này cho nhà tuyển dụng các thông tin để xác thực lại những thông tin ở các mục khác trong CV của bạn. Chính vì vậy, thông tin cần phải thật rõ ràng và đầy đủ. Thông thường bạn cần có 1 số thông tin như: Tên người tham khảo, công ty làm việc, chức vụ, số điện thoại liên hệ. 

 

Phần reference bạn chỉ cần nêu tên người tham khảo, chức danh, công ty, số điện thoại, email. Không nên kể lể dài dòng hay tóm tắt tiểu sử của họ vì điều này là không cần thiết. Nhà tuyển dụng không quan tâm đến chuyện này mà điều họ quan tâm là có thông tin cơ bản của người tham chiếu như tên, số điện thoại, email để kiểm tra thông tin bạn viết trong CV liệu có xác thực hay không. 

 

 

Hãy đảm bảo rằng các bạn đã đề tên những người có thể xác nhận các thông tin mình viết trong CV là chính xác,. Những người này có thể là giáo viên, đồng nghiệp cũ, người quản lý cũ,... Nên để vào tên và địa chỉ liên lạc của giáo sư (nếu đã học qua trường lớp) hay tên những người cấp trên của mình ở những chỗ làm việc trước đó (người có thiện cảm và nhớ được bạn là ai). Cũng có thể để vào tên của những người quen biết có trình độ và nghề nghiệp khá (nhưng phải báo cho người này biết trước). Đừng bao giờ dùng người trong gia đình bởi độ tin cậy không cao. 

 

Những công ty rất có thể check reference của bạn, đặc biệt những công ty lớn thì việc check reference là càng chắc chắn hơn. Bạn nên điền reference cụ thể vì việc điền đầy đủ sẽ giúp nhà tuyển dụng check ngay khi xem hồ sơ của bạn. Họ sẽ không mất thời gian liên lạc lại với bạn để hỏi về thông tin reference. 

 

 

Điều đặc biệt cần lưu ý về cách viết reference trong CV là bạn nên để 2 email của người tham khảo bởi có thể có những mail mà người tham khảo của bạn không bao giờ dùng đến. Ví dụ như bạn muốn lấy reference là cô Đặng Thị A - Trưởng khoa X - trường Y, hẫy đưa ra 2 email chính của cô để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên lạc.

 

Bước đầu trong hành trình chinh phục công việc mơ ước là viết CV và mục "người tham khảo" cũng rất quan trọng. Chúc các bạn thành công với những gợi ý về cách viết reference trong CV trên đây!

 

DH (TỔNG HỢP)