Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Cách viết CV là gì? Làm thế nào để có một CV hoàn thiện

Cách viết CV là gì? Làm thế nào để có một CV hoàn thiện

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay lần đầu là rất quan trọng và công cụ giúp bạn làm được điều đó là một bản CV ấn tượng. Vậy cách viết CV là gì, một bản CV xin việc cần có đầy đủ các yếu tố nào để giúp con đường xin việc thành công hơn.

Tìm hiểu rõ ý nghĩa của CV 

 

>>> Cách viết CV khi chưa có kinh nghiệm

 

Cách viết CV cũng có phần nào đó giống với cách viết email xin việc, đều là những mẫu thư điện tử. Nhưng bạn cần tìm hiểu rõ bản chất của CV để có được những chiến lược cụ thể giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng. 

 

Vậy CV là gì? CV là cụm từ viết tắt của Curriculum Vitae trong tiếng Anh, nó có nghĩa là sơ yếu lý lịch. Đó là một tờ quảng cáo tự giới thiệu về các kỹ năng, khả năng cũng như kinh nghiệm làm việc mà ứng viên đã trải qua. 

 

 

Thông thường CV sẽ bao gồm các thông tin cơ bản về người ứng tuyển như: thông tin liên lạc, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng mềm mà được tích lũy được trong thời gian học tập và làm việc. CV còn cung cấp thêm các thông tin về sở thích, giải thưởng, người tham khảo để nhà tuyển dụng liên hệ khi muốn kiểm chứng những gì bạn viết. 

 

Cách viết CV là gì, làm sao để thu hút nhà tuyển dụng 

 

Để viết CV xin việc hoàn hảo và gây ấn tượng, thuyết phục, bạn phải có thứ mà nhà tuyển dụng cần chứ không phải thứ bạn có. Đó là nguyên tắc đầu tiên bạn cần nắm vững để mở màn cho chặng đường xin việc khá khó khăn trước mắt. Để có hồ sơ lý lịch ấn tượng thực sự thì bạn cần phải biết điểm mạnh của mình, bạn có phù hợp nhất với công ty, với vị trí bạn muốn ứng tuyển, tận dụng điểm mạnh đó một cách triệt để nhất. 

 

 

Đầu tiên bạn cần cung cấp những thông tin cơ bản như: họ tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ liên hệ, email, số điện thoại. Ngoài ra, tùy theo vị trí tuyển dụng mà nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn cung cấp thêm hình ảnh cá nhân, còn nếu không bạn có thể bỏ qua phần này. Xin lưu ý trong phần cung cấp thông tin email, bạn nên cung cấp email thể hiện sự nghiêm túc tránh việc đặt email theo kiểu nick chat, nick diễn đàn vì khi đó nhiều nhà tuyển dụng có thể xem bạn không nghiêm túc. 

 

Sau khi cung cấp thông tin về cá nhân, bạn tiếp tục nói về trình độ học vấn của mình. Cụ thể là bạn tốt nghiệp trường nào, thuộc chuyên ngành gì, có thành tích học tập gì đặc biệt hay không. Nếu bạn có thành tích học tập nổi trội, hay nói rõ cho nhà tuyển dụng biết vì có rất nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên tài năng. Kế tiếp trong phần này, bạn liệt kê thêm các khóa học ngắn hạn đã tốt nghiệp để cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có những kiến thức nhất định phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. 

 

Trong phần giới thiệu về kinh nghiệm làm việc, bạn cần nêu rõ những công việc từng trải qua, ứng với mỗi công việc là các thành tích và kinh nghiệm bạn tích lũy được để làm lợi cho công ty cũ. Còn bạn chưa có kinh nghiệm làm việc thì hãy trình bày những công tác đoàn hội, trường lớp, đi làm thêm mà bạn từng tham gia để nhà tuyển dụng có thể đánh giá được kĩ năng và con người của bạn. Tuy nhiên nếu bạn trải qua nhiều công việc trước đây thì bạn hãy chọn lọc những việc có liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển. 

 

 

Trong phần kỹ năng bạn hãy nêu ra một số kỹ năng có liên quan tới công việc bạn đang ứng tuyển, không nêu một cách sáo rỗng mà nên chứng minh nó qua các hoạt động, công việc bạn đã làm và nghĩ xem bạn có kỹ năng đó nhờ đâu hay đã được ứng dụng vào công việc gì rồi. 

 

Tiếp đến là phần sở thích, đây là phần thể hiện thể hiện con người, cá tính riêng của bạn, nên trình bày chính xác với thực tế con người bạn và phù hợp với công việc bạn ứng tuyển. Tuy nhiên phải thực sự ấn tượng đúng với con người của bạn, không nên tìm cách thể hiện bản thân một cách hoàn mỹ, hình mẫu không đúng với bản chất của mình.  

 

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ cách viết CV là gì, làm thế nào để có một CV thu hút. 

 

PHÙNG VÂN (TH)