Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Cách viết CV làm trợ giảng hiệu quả

Hiện nay, làm trợ giảng là một công việc thu hút được sự quan tâm của nhiều sinh viên. Trợ giảng giúp sinh viên nâng cao trình độ học vấn bằng cách giải thích những chủ đề khó, giúp làm bài tập về nhà và chuẩn bị cho sinh viên trong các kỳ thi hoặc buổi thuyết trình.

Vậy cách viết CV làm trợ giảng để thuyết phục nhà tuyển dụng thì cần lưu ý  những vấn đề gì?

 

>>> Cách viết CV tiếng Anh cho người mới ra trường

 

Thế nào là nghề trợ giảng

 

 

Để bắt đầu cho một công việc trong tương lai bạn phải trả lời được ý nghĩa của ngành nghề đó. Vậy trợ giảng là gì ? 

 

Trợ giảng là người hỗ trợ cho Giảng viên chính. Tùy từng yêu cầu và từng dự án cụ thể mà người trợ giảng có thể làm những công việc như sau: dạy thay 1 phần theo phân công của Giảng viên chính, dẫn chương trình giao lưu, chia sẻ với học viên trước, trong hoặc sau bài giảng của Giảng viên chính, kèm cặp học viên trong những phần thực hành, phân phối tài liệu, kiểm tra bài tập, chỉnh sửa cho học viên khi cần, chuẩn bị và tổ chức để buổi học diễn ra tốt đẹp,…

 

Những thông tin nhà tuyển dụng thường quan tâm cho vị trí trợ giảng

 

Tùy theo vị trí trợ giảng mà nhà tuyển dụng có những yêu cầu cụ thể cho ứng viên. Tuy nhiên, một nguyên tắc chung là tham gia trợ giảng vào lĩnh vực nào thì bạn phải có kiến thức chuyên môn đến lĩnh vực đó. Ngoài ra, khả năng giao tiếp, kỹ năng sư phạm tốt, kỹ năng tổ chức chương trình, khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập tốt, khả năng làm việc ngoài giờ, làm theo ca thường được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

 

Do tính chất công việc trợ giảng là tiếp xúc, giúp đỡ sinh viên nên nhà tuyển dụng cũng thường ưu tiên những bạn có kinh nghiệm tham gia các hoạt động xã hội, nhanh nhẹn, chịu khó, ý thức kỷ luật tốt.

 

 

Nêu bật thành tích học tập trong CV làm trợ giảng

 

Điều đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn có một công việc trợ giảng trong trường đại học hay trường phổ thông, là hãy gửi CV cùng với điểm số học tập của bạn. Nhà tuyển dụng cần tìm một người có thành tích học tập đủ tốt và có kinh nghiệm, kiến thức để truyền đạt lại cho các sinh viên. 

 

Để quyết định viết CV làm trợ giản bạn cần lựa chọn một (số) môn học bạn có thể được coi là chuyên sâu. Sau đó bạn nêu bật thành tích học tập và những kinh nghiệm liên quan đến môn học đó. Ví dụ, bạn có thể nêu bật điểm số học tập nổi trội của môn học hay kinh nghiệm làm gia sư cho môn học đó. 

Với cách này, bạn có thể viết về việc học sinh của mình đã hoàn thành tốt như thế nào nhờ sự giúp đỡ của bạn. Còn nếu bạn không thật sự xuất sắc trong môn học dự tính làm trợ giảng thì hãy cho nhà tuyển dụng thấy bằng đại học và những kinh nghiệm làm việc thực tế phù hợp với môn học mà bạn đang ứng tuyển. 


Tùy theo vị trí trợ giảng mà bạn định viết CV ứng tuyển mà nhiều bí quyết thể hiện khác nhau. Chẳng hạn, bạn muốn làm việc cho một trường học online, bạn nên thêm vào những kinh nghiệm về Internet và máy tính. Còn nếu bạn muốn trở thành trợ giáo trong những công ty đào tạo tư nhân, hãy xem xét đến kinh nghiệm trong quá khứ làm việc với trẻ em và thanh thiếu niên.

 

 

 

Hãy nhắc lại bất cứ kỹ năng nào bạn có mà có thể chỉ ra rằng bạn có nhiệt huyết và chú ý đến chi tiết. Điều này đặc biệt phù hợp với những môn khó như đại số hay hóa học, nơi mà những lỗi nhỏ có thể hoàn toàn làm thay đổi kết quả của một bài tập.

 

Một yếu tố có thể xem là quyết định trong cách viết CV làm trợ giảng là bạn sở hữu trong tay một lá thư giới thiệu. Nó có thể là thầy giáo của bạn trong trường đại học, khách hàng của bạn đã từng phục vụ. Vì vậy hãy chuẩn bị thật tốt để không bỏ qua cơ hội mà bạn quan tâm.

 

Chúc các bạn thành công !

 

VÂN PHÙNG (TỔNG HỢP)