Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Cách viết CV về bản thân

Ngày nay, để có thể tìm được công việc thì điều quan trọng nhất là bạn phải có bản CV xin việc thuyết phục NTD để được gọi phỏng vấn trực tiếp. Vì vậy, CV có thể xem như bức thư ngỏ để gửi đến công ty tuyển dụng mà bạn muốn xin việc.

Khi viết CV xin việc tùy vào loại hình công việc, mục đích và yêu cầu công việc mà bạn sẽ có cách viết khác nhau để tạo được ấn tượng tốt với NTD. Đối với CV giới thiệu về bản thân cần phải giới thiệu thật rõ ràng, đầy đủ thông tin và tuân thủ theo một số yêu cầu, chuẩn mực của bài giới thiệu bản thân. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ bố cục của một CV về bản thân cho bạn tham khảo:

 

1. Thông tin khái quát bản thân

 

Cách viết CV về bản thân

 

Phần này bạn cần cung cấp các thông tin gồm:

 

+ Tên, tuổi, quê quán, tình trạng hôn nhân.

 

+ Chỗ ở hiện tại, số điện thoại, email liên hệ với bạn.

 

2. Kinh nghiệm học tập và làm việc

 

Phần này bạn cần làm rõ 2 phần là: học tập và kinh nghiệm làm việc của bản thân. Ở phần học tập bạn nêu khái quát quá trình học tập năm cấp 3 và đại học, bạn có thể giới thiệu về trường, khoa, cảm tưởng về trường, lớp, bạn bè, thầy cô, thành tích học tập, hoạt động, hay bạn đã từng tham gia những chiến dịch ngoại khóa nào,...

 

Phần công việc, bạn giới thiệu những công việc mà bạn đã làm qua, thời gian bao lâu, lý do nghỉ việc, mô tả ngắn gọn công việc hiện tại của bạn, cảm nhận về công việc và những kinh nghiệm mà bạn tích lũy được trong suốt quá trình làm việc của mình.

 

3. Quá trình hoàn thiện bản thân

 

Cách viết CV về bản thân

 

Đây là một trong những phần quan trọng mà NTD rất quan tâm và là yếu tố để đánh giá về bạn. Bạn nên nêu ra những khuyết điểm của mình và biện pháp khắc phục nó như thế nào, có như vậy NTD sẽ đánh giá cao bạn là người dũng cảm, có ý chí, cầu tiến và cũng có thiện cảm với bạn hơn.

 

Lưu ý, phần này bạn chỉ nên nêu ra những điểm nổi bật và thích hợp nhất với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển, không nên rơi vào tình trạng kể lể, dông dài gây nhàm chán cho người nghe sẽ làm thất bại CV xin việc của bạn.

 

4. Tính cách

 

Trong CV về bản thân bạn có thể kể ra 3 tính cách của mình và giải thích ngắn gọn tại sao mình nghĩ vậy. Lưu ý, phần bạn bạn không cần kể về thói quen, sở thích, cá tính bản thân vì sẽ dư thừa và khiến cho NTD cảm thấy phiền lòng khi đọc CV của bạn.

 

5. Kế hoạch tương lai

 

Cách viết CV về bản thân

 

Đây là vấn đề mà hầu hết NTD điều quan tâm ở bạn, bởi họ muốn biết bạn có những dự định gì cho tương lai và sẽ làm gì khi làm việc ở công ty họ. Vì vậy, trong CV bạn nên chia ra 2 loại kế hoạch là: ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể:

 

+ Kế hoạch ngắn hạn: Tìm được việc tốt, học thêm kỹ năng, ngoại ngữ, để dành tiền đóng góp giúp gia đình,...

 

+ Kế hoạch dài hạn: Mở công ty hay kinh doanh riêng, học nâng cấp, xây nhà,....

 

Lưu ý, những kế hoạch này không được mẫu thuẫn với tính cách cũng như trình độ học vấn chuyên môn của bạn để tránh NTD nghĩ bạn là người khoác lác nhé.

 

6. Triết lý sống

 

Một vấn đề nữa mà NTD quan tâm đó là “người thành công trước tiên phải có triết lý sống”, bởi triết lý sống là thể hiện của niềm tin, trình độ tư duy và ý chí sinh tồn của bạn. Vì vậy, hãy chọn cho mình những câu nói, những trích dẫn hay danh ngôn mà bạn tin tưởng, yêu thích và giải thích cho họ tại sao bạn lại thích câu nói đó. Nếu bạn làm tốt phần này sẽ càng làm cho NTD ấn tượng với bạn hơn và đương nhiên sẽ cho bạn thêm một điểm cộng đấy.

 

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có thể lập cho mình một bản CV giới thiệu về bản thân một cách hiệu quả nhất. Hãy chuẩn bị một bản CV thật tốt để bắt đầu hành trình xin việc và sớm tìm được công việc phù hợp với mình nhé!

 

Chúc bạn thành công!

 

THÚY HẰNG (TỔNG HỢP)