Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Tố chất doanh nhân của Đặng Lê Nguyên Vũ

Tố chất doanh nhân của Đặng Lê Nguyên Vũ

Được National Geographic Traveller và Forbes Asia vinh danh là “Vua Cà phê Việt Nam”, tố chất doanh nhân của Đặng Lê Nguyên Vũ được thể hiện qua quá trình thành lập và phát triển của tập đoàn Trung Nguyên.

Sớm tự lập, khát khao làm giàu chính đáng


>>> Quá trình khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ

 

>>> Phong cách quản lý và lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ

 

>>> Quá trình khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ

 

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, Đặng Lê Nguyên Vũ phải sớm phụ cha mẹ để lo cho cuộc sống gia đình nên không xa lạ gì với những công việc nặng nhọc, cực khổ của nhà nông.


 

Hiểu được sự khó khăn của gia đình, ông sớm đã có tính tự lập rất cao. Những năm học Đại học Y, trong khi bạn bè thoải mái tập trung vào việc học hay những lúc giờ chơi, giờ sinh hoạt ngoại khóa thì bản thân phải tách mình ra khỏi những việc đó để làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống sinh viên. Cuộc sống và hoàn cảnh gia đình đã tác động rất lớn đến tư tưởng của ông, phải hành động để thoát ra khỏi cái nghèo khó, phải làm điều gì đó cho gia đình, cho bản thân.


Ngay từ khi còn là một chàng thanh niên trẻ còn ăn học, Đặng Lê Nguyên Vũ đã nuôi dưỡng một khát vọng nóng bỏng đó là trở nên giàu có, là thoát khỏi cái nghèo mà bản thân ông và gia đình phải trải qua bao năm qua. Chính tính tự lập và niềm khao khát đó là nguồn động lực lớn cho những thành công sau này. 


Tích lũy kinh nghiệm, không ngừng sáng tạo và có tầm nhìn xa


Đặng Lê Nguyên Vũ là người có kiến thức tổng quát sâu rộng cùng niềm đam mê cà phê mãnh liệt nên ông có thể  xác định được đầu tư vào đâu, lĩnh vực nào, khi nào là thuận lợi, hiệu quả nhất.... Đi lên từ những thất bại, đặc biệt là sự thất bại ê chề của kế hoạch hợp tác tại Long Xuyên của Trung nguyên đã giúp Đặng Lê Nguyên Vũ học hỏi cũng như tích lũy đựơc khá nhiều kinh nghiệm trong vấn đề chọn đối tác.


 

Để tổ chức quá trình kinh doanh có hiệu quả, ngoài việc không ngừng học hỏi tích lũy kinh nghiệm, người lãnh đạo cần phải tháo vát, có óc sáng tạo, có khả năng nhìn xa trông rộng, cùng khả năng phân tích tình huống để có những bước đi đúng đắn trong tương lai cho tập đoàn. Và Đặng Lê Nguyên Vũ có thừa những yếu tố này thông qua những chiến lược của ông trong quá trình hình thành và phát triển Trung Nguyên từ hai bàn tay trắng.


Cụ thể là chương trình uống cà phê miễn phí 10 ngày khi mới khai trương quán tại TP.HCM nhằm quảng bá thương hiệu đến người dùng. Dùng cà phê hòa tan G7 để cạnh tranh trực tiếp và đánh bại đối thủ lớn hơn mình rất nhiều. Đặc biệt, ông Vũ còn mạnh dạn áp dụng độc chiêu nhượng quyền thương hiệu lần đầu tiên tại một doanh nghiệp Việt Nam. Kết quả mang lại thành công ngoài mong đơi, thương hiệu Trung Nguyên đã phủ sóng hơn 60 tỉnh thành trên cả nước và vươn xa ra thế giới.


Tự tin vào bản thân


Tự tin là tính cách cần thiết để cho cấp dưới  tin tưởng, tôn trọng và lắng nghe.

 

 

Sự tự tin của Đặng Lê Nguyên Vũ thể hiện ở cá tính và những phát ngôn của ông. Ví dụ như phát ngôn đả kích thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks: "Starbucks không bán cà phê, mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường” hay tự tin khẳng định “ tôi từng thắng đối thủ mạnh hơn Starbucks” và thể hiện quyết tâm của bản thân “Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì nước ta làm được. Ta nhất định làm được”…


Đặng Lê Nguyên Vũ luôn luôn tự tin vào khả năng của mình, luôn tin rằng Trung Nguyên có thể đánh bại các đối thủ lớn hơn tại thị trường Việt Nam và cả ở nước họ.

TH