Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Con đường đi đến thành công của Mark Zuckerberg

Con đường đi đến thành công của Mark Zuckerberg

Sở hữu trong tay khối tài sản 13,5 tỷ USD CEO Facebook Mark Zuckerberg là một trong hai tỷ phú trẻ tuổi nhất nước Mỹ. Anh hiện là người có tầm ảnh hưởng lớn trong thế giới công nghệ. Hãy cùng tìm hiểu Mark Zuckerberg đã thành công như thế nào nhé.

Tiếp xúc với máy tính từ nhỏ

 

 

Con đường đi đến thành công của Mark Zuckerberg

 

Mark Zuckerberg sinh năm 1984 thời kỳ mà những chiếc máy tính đã được biết đến nhiều hơn. Cha của Mark làm ở phòng nha và cậu được dịp tiếp xúc với máy tính khi đến nơi cha làm việc. Việc này đã làm khơi dậy niềm đam mê và khả năng đặc biệt của Mark.

 

Không chỉ vậy, đồ chơi dành cho Mark cũng là những thiết bị công nghệ như Atari 800 kèm với đĩa dành cho lập trình. Cậu có 1 cuốn sách về lập trình nhưng đa phần đều tự học là chính.

 

Không áp đặt con cái

 

Con đường đi đến thành công của Mark Zuckerberg

 

Sự thành công mà Mark có được nhờ rất nhiều vào sự dạy dỗ của cha mẹ anh. Cha mẹ Mark có cách dạy con khác mọi người, họ không áp đặt, bắt Mark phải đi theo sự hướng dẫn mà hướng đến việc ủng hộ sở thích, thế mạnh của con cái. Điều này đã góp phần tạo nên một CEO facebook tài giỏi như ngày hôm nay.

 

Cha của Mark cho hay ông không ủng hộ việc đòn roi với con cái, mà quan trọng trẻ phải được nuôi dạy toàn diện vừa học nhưng cũng phải vừa được chơi và theo đuổi niềm đam mê của mình.

 

Mark Zuckerberg đã thành công như thế nào?

 

Được gia đình hậu thuẫn, hỗ trợ để theo đuổi đam mê của mình Mark có điều kiện để tập trung phát triển sở thích nhiều hơn. Khi 12 tuổi anh đã sử dụng Atari BASIC để thiết lập “Zucknet” một ứng dụng nhắn tin dành cho phòng khám của cha mình. Với ứng dụng này người lễ tân của phòng khám có thể trò chuyện với cha Mark để báo cho ông khi có khách. Và các thành viên trong gia đình cũng đã sử dụng Zucknet để trò chuyện cùng nhau.


Ngoài ra, Mark còn tạo ra một trò chơi máy tính để giải trí cùng với bạn bè của mình.

 

Con đường đi đến thành công của Mark Zuckerberg

 

Biết được đam mê, sở thích của con cha Mark đã tạo điều kiện tốt hơn cho cậu, ông thuê gia sư David Newman đến hướng dẫn và kèm thêm cho Mark. Người gia sư này đã cho biết Mark thật sự là một thần đồng công nghệ.

 

Mark có nhiều năng khiếu như bóng đá, giỏi văn học cổ điển nhưng niềm đam mê với máy tính vẫn là lớn nhất. Trong thời gian học tại học viện Phillips Exeter Academy anh đã tạo thêm nhiều chương trình và ứng dụng mới. Vào thời trung học Mark đã có thể tạo một phần mềm âm nhạc Pandora. Điều này đã khiến một vài công ty trong đó có AOL và Microsoft đã muốn mua lại các ứng dụng đó và thuê cả Mark vào làm nhưng anh đã từ chối.

 

Năm 2002 Mark vào học tại đại học Harvard và anh đã viết chương trình CourseMatch vào năm học thứ hai. Chương trình này giúp sinh viên có thể lựa chọn lớp học cho riêng mình. Đồng thời Mark cũng tạo ra Facemash để bầu chọn ai là người hấp dẫn nhất trường. Thế nhưng chương trình này không được nhà trường chấp nhận và nó nhanh chóng bị đóng cửa.

 

Ba sinh viên Divya Narendra, Cameron và Tyler Winklevoss đã nhờ Mark hỗ trợ trong việc xây dựng một trang mạng xã hội dùng để kết nối các sinh viên tại trường Harvard với tên gọi là Harvard Connection. Nhưng Mark không ở lại lâu trong nhóm này, anh rời khỏi và cùng những người bạn của mình tạo nên một trang mạng xã hội riêng.

 

Con đường đi đến thành công của Mark Zuckerberg

 

Mark đã cùng Dustin Moskovitz, Chris Hughes and Eduardo Saverin tạo nên Facebook một trang mạng xã hội cho phép người dùng tải ảnh, tạo hồ sơ riêng và có thể kết nối được với tất cả mọi người. Facebook ra đời tại một phòng ký túc xá vào tháng 6/2004.

 

Nhận thấy thời gian dành cho việc học không mang lại nhiều hiệu quả Mark quyết định bỏ học vào cuối năm 2, tập trung thời gian cho Facebook nhiều hơn. Đến cuối năm 2004 mạng xã hội Facebook đã có đến 1 triệu người dùng và cuối năm 2005 là 5,5 triệu người.

 

Năm 2010 Mark có tên trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới và thương vụ IPO năm 2012 đã mang về cho công ty của Mark 16 tỷ USD.

 
LÊ THÙY (TỔNG HỢP)