Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Đôi nét về doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Đôi nét về doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức có biệt danh là Bầu Đức sinh năm 1962 tại xã An Mỹ, tỉnh Bình Định. Hiện nay, ông là Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, một tập đoàn đầu tư rất nhiều lĩnh vực và nổi tiếng bậc nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Bầu Đức sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em, tuổi thơ của ông gắn liền với con trâu, cánh đồng và nhiều nỗi cơ cực. Ngày ấy, ông chỉ có một ước mơ là có tiền để học, học thật giỏi, đậu đại học để thoát khỏi cuộc sống bần hàn, nghèo khó.

 

Đôi nét về doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

 

Thế nhưng, cuộc đời không như ước muốn, 4 lần thi đại học ông đều không đạt kết quả như mong đợi. Từ đó, ông Đức chọn con đường khởi nghiệp riêng không qua trường học mà bằng “trường đời”. Sau một thời gian làm thuê ông đã tích góp được một số vốn để mở một phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại quê nhà.

 

Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang đồ nội thất và nhiều lĩnh vực khác, từ sự khó khăn vất vả cộng với những kinh nghiệm học được từ trường đời, ông đã gầy dựng nên tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nổi tiếng ngày hôm nay.

 

Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai kinh doanh với nhiều lĩnh vực như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc bóng đá,... Công ty bắt đầu niêm yết chứng khoán Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2008 với mã HAG. Tính đến thời điểm tháng 11 năm 2010 tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đạt 22.524,09 tỷ đồng.

 

Đôi nét về doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

 

Ngoài sở thích kinh doanh, ông Đoàn Nguyên Đức còn là người nổi tiếng đam mê bóng đá khi mỗi năm ông bỏ ra hơn10 tỷ đồng chi cho bóng đá. Ông còn thành lập học viện bóng đá mang tên học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenai JMG để tuyển sinh và đào tạo cầu thủ trẻ khi hợp tác với câu lạc bộ bóng đá nước ngoài Arsenal.

 

Từ đó, đội bóng Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai của ông từ chỗ hạng nhất trở thành đội bóng đá 2 lần vô địch V-League và là một trong những đội dẫn đầu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Chỉ sau vài năm, thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai đã trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước, từ đó các nguồn thu từ bán vé, quảng cáo hay áo đấu, sự đầu tư cho đội bóng của ông đang từng bước mang lại lợi nhuận cho tập đoàn.

 

Đặc biệt, doanh nhân Đoàn Nguyên  Đức là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng khi sắm chiếc King Air 350 vào năm 2008, điều mà ông từng mơ ước về 40 năm về trước. Bên cạnh đó, Ông còn mời đại tá anh hùng không quân về hưu Nguyễn Thành Trung về lái máy bay riêng cho mình. Và hiện nay, ông tiếp tục làm cho giới báo chí tốn không ít giấy mực khi tậu thêm chiếc máy bay legecy 600, một phi cơ dành cho giới thương gia giàu có với giá đồn đoán khoảng 27,5 triệu USD.

 

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức là người luôn đưa ra những quyết định táo bạo, không giống ai nhưng đều mang lại thành công. Hiện tại ông nắm trong tay 48,32% cổ phần, tương đương 259,67 triệu cổ phiếu HAG. Bầu Đức hiện là người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt Nam sau ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup.

 

PV (Tổng hợp)