Doanh nhân đương thời
Tinh hoa của thời đại
NEWS  |  TAGS

123 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TPHCM

  • Kiến thức
  • Vinamilk và những thành công gắn liền với doanh nhân Mai Kiều Liên

Vinamilk và những thành công gắn liền với doanh nhân Mai Kiều Liên

Là người phụ nữ Việt Nam duy nhất trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn, Doanh nhân Mai Kiều Liên đã chứng tỏ được bản lĩnh, khả năng của phụ nữ Việt.

Hãy cùng điểm qua những dấu ấn đáng nhớ của nữ doanh nhân này để thấy rõ hơn khát vọng và những đóng góp của bà với ngành sữa Việt Nam. 

 

>>> Bà Mai Kiều Liên và giấc mơ sữa Việt

 

Mai Kiều Liên và giấc mơ sữa Việt 

 

Bà Mai Kiều Liên được sinh ra và lớn lên tại Pháp, năm 17 tuổi bà theo học ngành chế biến thịt và sữa tại Moscow, Liên Xô và hoàn thành ngành học của mình vào năm 1976. Trở về nước bà vào làm việc tại Nhà máy sữa Trường Thọ, Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam (tiền thân của Công ty Sữa Việt Nam). Sau nhiều năm đóng góp cho sự phát triển của công ty bà được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu của công ty sữa Việt Nam từ năm 1992 đến năm 2015. 

 

 

Khởi đầu với giấc mơ sữa Việt cho người Việt Nam, nhưng khi đất nước mới thống nhất ngành sữa gần như là không tồn tại với trang thiết bị cũ kỹ, thiếu cả con giống. Để giải quyết những khó khăn bước đầu bà đã liên kết với những công ty xuất khẩu để có được nguồn ngoại tệ để nhập khẩu máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc chế biến sữa.  

 

Song song với quá trình này, bà đã chủ động tìm cách phát triển ngành chăn nuôi bò sữa trong nước. Bằng hàng loạt biện pháp như chuyển giao con giống và khoa học kỹ thuật trong canh tác từ nước ngoài, rồi áp dụng hình thức thu mua sữa cho nông dân giá cao hơn nguyên liệu nhập khẩu. Đây như là một cú hích giúp người nông dân chăn nuôi bò sữa yên tâm sản xuất, mở rộng quy mô và dần dân đã đáp ứng được nhu cầu sữa trong nước. Cũng chính cách làm này đã giúp cho Vinamilk luôn ổn định được nguồn nguyên liệu sữa thúc đẩy cho những bước tiến vững mạnh của công ty sau này.  

 

 

Thành công của Vinamilk và Mai Kiều Liên 

 

Chính sự khởi đầu từ giấc mơ sữa Việt để cung cấp nguồn dinh dưỡng phát triển thể lực trí tuệ, tầm vóc thế hệ trẻ Việt Nam. Bà Mai Kiều Liên đã cùng với Vinamilk tạo ra những sản phẩm có chất lượng ngang bằng với sản phẩm nhập khẩu nhưng có giá thành thấp hơn, đáp ứng được đại đa số mức sống của người dân Việt Nam. 

 

Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, Vinamilk vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Sau gần 40 năm gắn bó với Vinamilk bà đã hiện thực hóa được giấc mơ sữa Việt khi mà Vinamilk là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường sữa trong nước và là một thương hiệu hàng đầu châu Á hiện nay. Và mới đây nhất trang trại bò sữa Vinamilk Organic tại Lâm Đồng đã được tổ chức Control Union tại Hà Lan công nhận là trang trại bò sữa Organic đầu tiên tại Việt nam như càng thể hiện được năng lực tuyệt vời và những quyết sách đúng đắn đón đầu thị trường của bà Mai Kiều Liên. 

 

 

Một người phụ nữ với phong cách đặc biệt quyết đoán, linh hoạt là ấn tượng tốt đẹp đầu tiên mọi người đều cảm nhận được về nữ doanh nhân Mai Kiều Liên. Với những đóng góp của mình cho ngành sữa Việt Nam, bà đã nhận được Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2001), Anh hùng Lao động Thời Kỳ Đổi Mới (năm 2005), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2006) và là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII. Đặc biệt vào tháng 2/2012 bà đứng thứ  25 trong số 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn và liên tiếp nằm trong danh sách này trong những năm sau này.  

 

Dưới sự chèo lái của Doanh nhân Mai Kiều Liên, Vinamilk sau 10 năm niêm yết cổ phiếu từ năm 2006 đến năm 2016, giá trị cổ phiếu của Vinamilk đã tăng lên 10 lần với quy mô số vốn lên đến 1.451 triệu cổ phiếu.

 

PV (TỔNG HỢP)