Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Những bí quyết kinh doanh giúp người Hoa làm giàu

Những bí quyết kinh doanh giúp người Hoa làm giàu

Cộng đồng người Hoa chỉ chiếm 7% dân số TP.HCM, nhưng lại chiếm 30% trên tổng số doanh nghiệp. Đặc biệt, hầu hết các doanh nghiệp đều làm ăn phát đạt. Vậy bí quyết kinh doanh của người Hoa như thế nào để giúp họ thành công?

Cực kì yêu nghề

 

Bí quyết giúp bạn thành công khi kinh doanh nhà hàng

 

Sinh nghề tử nghiệp là điều mà những người Hoa luôn tâm niệm. Họ luôn dốc hết sức lực, cuộc đời để cống hiến cho công việc mình đã chọn. Như vậy họ mới dành hết thời gian, tâm sức để tạo ra những công ty, tập đoàn lớn như gốm sứ Lý Ngọc Minh, Biti’s, ABC…. 

 

Không những vậy ngoài hoạt động kinh doanh, kiếm tiền cho mình họ còn chia sẻ cách làm giàu, chia sẻ nỗi khổ với người thất bại, kết nối cộng đồng lại với nhau.

 

bí quyết kinh doanh của người Hoa


Luôn giữ chữ tín

 

Một bí quyết kinh doanh của người Hoa mà mỗi người trong số họ khi bước vào kinh doanh luôn phải nhớ. Đây là quy tắc bất thành văn và bất kỳ người nào phá vỡ quy ước thì chỉ có cách là tìm nơi khác để sinh sống. Cũng vì coi trọng chữ tín nên người Hoa rất hiếm khi bị giật nợ.

 

Rất tiết kiệm

 

Cần kiệm là một triết lý, bí quyết kinh doanh của người Hoa trong mọi thời đại. Giàu có và kinh doanh giỏi nhưng người Hoa lại sống tiết kiệm, không phô trương.

 

Ở những khu kinh doanh của người Hoa không có người ăn mày. Bởi họ không có thói quen cho tiền như nhiều người dân khác ở Sài Gòn. Ngược lại, người Hoa lại luôn sẵn sàng hỗ trợ việc làm, giúp người khác tự mưu sinh.

 

Các đại phú gia Hoa kiều trước khi muốn con cái gìn giữ và phát triển sản nghiệp của gia đình, họ gửi các con đến các cơ sở để rèn luyện và phải trải qua quá trình xét tuyển như những người công nhân khác. Khi được tuyển vào, công việc trước tiên họ làm là phải xuống bếp cọ thùng như những công nhân.

 

sự liên kết chặt chẽ của người Hoa

 

Luôn giữ bí quyết gia truyền

 

Thành công và trở thành “ông vua” trong các ngành nghề như bánh bao, bánh trung thu, há cảo… cùng nhờ bí quyết kinh doanh của người Hoa là luôn giữ độc quyền các công thức, kĩ năng nghề nghiệp. Người Hoa chỉ truyền đạt bí quyết cho con trai, thế hệ sau của gia đình sẽ nối tiếp nghề gia truyền. Chủ doanh nghiệp người Hoa đích thân sơ chế các nguyên liệu hảo hạng, điều hành quy trình chế biến chính, quyết định chất lượng sản phẩm. 

 

Các công nhân ở cơ sở sản xuất của người Hoa chỉ được phụ trách một cách đoạn, không ai nắm được hết tất cả quy trình sản xuất, chế biến. Gia đình nào sinh toàn con gái thì nghề nghiệp bị thất truyền vì nghề chỉ truyền lại cho con hoặc cháu trai. Phụ nữ người Hoa lập gia đình rồi theo nghề của bên nhà chồng. Không phụ nữ nào mang nghề gia truyền truyền lại cho bên nhà chồng.

 

văn hóa người hoa

 

Họ cũng quan niệm “cho ăn vàng cũng không dắt đàng đi buôn”. Vậy nên, những người theo nghề thương luôn giấu các mối quan hệ đối tác làm ăn, sổ sách, mối lái…. Điều này giúp họ có thể duy trì được vị thế độc tôn của mình tuy nhiên nó cũng mang đến những nhược điểm như dễ bị thất truyền nghề nghiệp, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh….


Những cái tên như nước rửa chén Mỹ Hảo, giày dép Biti’s, Bánh kẹo Kinh Đô, Cửa hàng bánh ABC là những minh chứng cho những bí quyết kinh doanh riêng hiệu quả của người Hoa.


THIÊN VÂN