Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Henry Ford và Thượng đế

Mặc dù không phải là người sáng tạo ra những chiếc xe hơi, xe 4 bánh nhưng sự xuất hiện của henry Ford đã làm cho xe ô tô trở nên phổ biến trong xã hội nhiều hơn. Ông được mệnh danh là ông Vua xe hơi và người ta cũng rất hay đùa Henry Ford và thượng đế bởi những điều tuyệt vời mà ông đã tạo ra.

Henry Ford và Thượng đế

 

Sinh ra trong một gia đình có nguồn gốc Ai-len và sau đó gia đình ông sang Mỹ sinh sống. Từ nhỏ, Henry đã thể hiện niềm đam mê của mình với những máy móc cơ khí và chẳng quan tâm đến công việc ở trang trại của gia đình.

 

Năm 16 tuổi ông đã theo học nghề thợ máy trong suốt 3 năm, sau đó ông đã tự lập nghiệp và trở thành một người thợ sửa chữa đầu máy hơi nước.

 

Henry rất giỏi trong việc tháo lắp đồng hồ, máy móc nên nhiều người quen biết nghĩ ông sẽ trở thành thợ chế tác đồng hồ, nhưng mọi chuyện lại khác hoàn toàn. Sau thời gian làm việc tại Edison Illuminating Company ông đã quyết định bỏ việc và theo đuổi niềm đam mê 4 bánh của mình, ông dành thời gian và tâm huyết vào việc nghiên cứu xe ô tô.

 

Henry Ford và Thượng đế

 

Ông bắt đầu tập trung vào việc nghiên cứu và cho ra những cuộc thử nghiệm trong thời gian dài. Đến năm 1896 sản phẩm đầu tay của Henry Ford ra đời với tên gọi Quadricycle – đây chính là bước khởi đầu cho sự nghiệp lừng danh của ông.

 

Sự nghiệp của ông không phất lên nhờ chiếc xe đầu tiên này mà nó trải qua một thời kỳ khá khó khăn, mãi đến ngày 16/07/1903 công ty xe hơi Henry Ford mới chính thức ra đời. Và số vốn lúc đầu chỉ ở con số 28.000 USD trong khi có đến 12 nhà đầu tư.

 

Henry Ford ấp ủ giấc mơ tạo ra những chiếc xe dành cho tất cả mọi người trên thế giới chứ không chỉ có tầng lớp thượng lưu. Và ông đã làm được điều đó với mẫu xe thay đổi thế giới là Model T và Model A.

 

Mẫu Model T ra mắt vào năm 1908, 1930 mẫu Model A được giới thiệu và chiếm được cảm tình của tất cả mọi người. Những người bậc trung lưu, tầng lớp công nhân, lao động trên nước Mỹ đã có thể ngồi và lái xe ô tô chứ không còn là bậc thượng lưu giàu có như trước đây nữa bởi giá thành một chiếc xe đã rẻ hơn rất nhiều so với trước đây. Henry Ford thực sự đã làm thay đổi cả thế giới đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô.

 

Ford hiện nay là hãng xe ô tô danh giá, được đánh giá cao và được rất nhiều người ưa chuộng. Sau 110 năm thăng trầm thương hiệu Ford vẫn là hãng sản xuất xe có tên trong “Big Three” của Mỹ.

 

Henry Ford và Thượng đế

 

Để nói về cha đẻ của ngành công nghiệp xe hơi người ta có một câu chuyện vui về Henry Ford và Thượng đế như sau:

 

Khi Henry Ford qua đời, ông lên thiên đàng và đã gặp Thánh Phê-Rô. Vị Thánh đã nói với Henry rằng ông là người có công phát minh ra dây chuyền lắp ráp xe hơi và thay đổi bộ mặt thế giới và ngành công nghiệp xe hơi. Vì vậy, ông được quyền nói chuyện với bất cứ ai trên Thiên đàng mà ông muốn. Và Henry Ford đã nói muốn giao tiếp cùng Thượng đế.

 

Yêu cầu của ông đã được đáp ứng và ông được gặp Thượng đế, trong lần gặp đầu tiên Henry Ford đã hỏi ngay:

 

“Ngài đã nghĩ như thế nào khi Ngài sáng tác ra người phụ nữ?”

 

Thượng Đế hỏi lại: “Ý của con là thế nào”

 

Ford đã có nhiều nhận xét về người phụ nữ do Thượng đế sáng tạo ra: “Người phụ nử do Thượng đế sáng tác có quá nhiều lỗi trầm trọng, điểm qua sơ sơ vài cái nhé:

 

Phần trước và sau bị nhô ra quá nhiều.

 

Ở tốc độ nhanh quá nhiều tiếng ồn lạch cạch.

 

Tiền bảo trì quá tốn kém.

 

Phải được thường xuyên sơn phết và tái tu sửa.

 

Mỗi 28 ngày là có khoảng 5-6 ngày không xử dụng được.

 

Phần sau thì bị lắc qua lắc lại quá nhiều.

 

Chổ dẫn vào quá gần với chổ thải ra.

 

Đèn pha thì thường là quá nhỏ.

 

Sức tiêu thụ xăng dầu thì quá mãnh liệt.

 

Nghe đến đây Thượng đế trả lời: “Hmmm, chờ ta 1 phút”.

 

Vị Thượng đế đã đi đến bên máy điện toán Celestial, ông gõ gõ và chờ kết quả trả về, ông đọc và nói rằng: “Mặc dù sản phẩm ta tạo ra có nhiều lỗi nhưng theo thống kê thì đàn ông thích lái sản phẩm của ta hơn là những chiếc xe của con”.


LÊ THÙY (TỔNG HỢP)