Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Henry Ford từ kỹ sư trở thành Vua xe hơi

Henry Ford từ kỹ sư trở thành Vua xe hơi

Với niềm đam mê máy móc một cách cháy bỏng từ nhỏ Henry Ford đã biến những chiếc xe hơi trở thành phương tiện đại chúng. Và người ta đã mệnh danh ông là Henry Ford Vua xe hơi.

Henry Ford từ kỹ sư trở thành Vua xe hơi

 

Henry Ford ra đời vào năm 1863 trong một gia đình gốc Ireland thuộc tiểu bang Michigan, Mỹ. Henry Ford có niềm đam mê với các loại thiết bị, máy móc mặc dù nhà ông là gia đình truyền thống làm nông. Khi vào tuổi thiếu niên cậu đã có thể tháo lắp các loại đồng hồ một cách thành thạo mà không cần có sự hướng dẫn của ai.

 

Vào năm 1879 Henry đã đến thành phố Detroit để theo đuổi ước mơ của mình, anh theo học nghề thợ máy. Đây là quãng thời gian mà Henry nung nấu ý định mở cho riêng mình một doanh nghiệp về máy móc, thế nhưng nó chưa thể thực hiện được vì anh phải trở về quản lý trang trại vào năm 1884.

 

Một cuộc sống chỉ tiếp xúc với cây trái, động vật khiến Henry cảm thấy buồn chán, anh không được tiếp xúc máy móc hay những thứ tương tự như vậy. Ý chí và sự đam mê đã thúc giục Henry tiếp tục quay lại Detroit để đeo đuổi ước mơ của mình.

 

Tại đây, anh đã được Công ty Điện Edison Detroit nhận vào làm với chức danh kỹ sư bảo dưỡng, chỉ sau 4 năm làm việc anh đã được thăng chức, trở thành kỹ sư trưởng. Con đường sự nghiệp của Henry có những bước phát triển mạnh mẽ, có điều kiện để tập trung nghiên cứu nhiều hơn.

 

Henry Ford từ kỹ sư trở thành Vua xe hơi

 

Bước ngoặt trong cuộc đời Henry Ford chính là thời điểm ông sản xuất và chế tạo chiếc xe hơi 4 bánh đầu tiên sau 2 năm làm việc tức vào năm 1896. Chiếc cho đầu tiên này rất đơn giản, thiếu nhiều tính năng và chỉ có thể chạy được 10km/giờ nhưng nó thực sự tạo nên “cơn địa chấn” cho ngành công nghiệp thời kỳ này.

 

Để có nhiều thời gian tập trung vào việc nghiên cứu và sản xuất xe của mình Henry quyết định nghỉ việc tại công ty điện. Ông bắt tay vào sự nghiệp của mình bằng việc liên kết với nhiều đối tác để thành lập công ty nhằm phát triển xe 4 bánh.

 

Năm 1902 Henry cùng bạn thành lập công ty, đến năm 1903 đổi thành Ford Motor. Tại công ty, Henry đảm nhận vị trí thiết kế, chế tạo xe theo đúng sở trường và niềm đam mê của ông. Chỉ trong vòng 5 năm làm việc cật lực 8 thế giới đã ghi nhận 8 thế hệ xe Ford đã được sản xuất.

 

Để sở hữu một chiếc xe hơi vào thời kỳ này không phải là điều đơn giản, để chúng tiếp cận được nhiều người hơn ông đã tìm cách hạ giá thành cho sản phẩm của mình. Với quyết định sản xuất xe với số lượng lớn Henry đã tạo nên cuộc cuộc cách mạng công nghiệp ô tô đầy mới mẻ và ấn tượng.

 

Bằng sự nỗ lực, cố gắng cuối cùng ý định của Henry đã trở thành hiện thực khi chiếc xe T Model của công ty ông được tung ra thị trường với giá bán 950 USD vào tháng 10/1908. Điều này đã tạo nên một cơn sốt cho thị trường, 6000 chiếc xe T Model đã được bán trong vòng 1 năm, tạo nên một kỷ lục chưa từng có trên thế giới về ngành công nghiệp ô tô.

 

Henry Ford từ kỹ sư trở thành Vua xe hơi

 

Đơn hàng bắt đầu đổ về với công ty Ford Motor, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng Henry cho xây dựng nhiều nhà máy, lắp đặt hệ thống sản xuất dây chuyền để tiết kiệm thời gian và công sức nhân công. Thời gian sản xuất xe được rút ngắn, tính chuyên môn hóa được nâng cao gấp nhiều lần.

 

Không chỉ dừng lại ở đó, Henry Ford Vua xe hơi còn cải tiến hệ thống sản xuất và lắp ráp xe hơi của mình theo kiểu băng chuyền. Đây được xem là hệ thống băng chuyền đầu tiên trên thế giới. Việc áp dụng công nghệ mới này vào sản xuất đã giúp rút ngắn thời gian lắp ráp từ 12 tiếng xuống chỉ còn 93 phút.

 

Với những cải tiến trong quá trình sản xuất đã giúp giảm giá thành sản phẩm khi tung ra thị trường, chính điều này đã mang đến sự thành công cho Ford Motor. Đến năm 1918, hơn một nửa xe hơi trên thị trường Mỹ là mẫu T Model. Sự sáng tạo của ông đã giúp ông ghi danh trở thành nhà đầu tư đầu tiên biết cách khai thác, sử dụng và đào tạo lao động một cách hiệu quả nhất.

 

Ngày 7/4/1947 Henry Ford Vua xe hơi qua đời tại Greenfield, Michigan khi tròn 83 tuổi. Ông vinh dự được tạp chí Forbes vinh danh cùng với Nobel, Morgan, Rokerfeller… và là một trong 20 doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn nhất.


LÊ THÙY (TỔNG HỢP)