Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Hành trình học lập trình của Bill Gates

Hành trình học lập trình của Bill Gates

Bill Gates học lập trình như thế nào khi gia đình ông không có ai làm việc trong lĩnh vực này cũng như lúc nhỏ ông từng có ước mơ trở thành luật sư giống bố mình?

Hành trình học lập trình của Bill Gates

 

Bill Gates sinh ra trong một gia đình khá giả tạo Seattle, Washington với bố làm luật sư, mẹ nằm trong ban giám đốc của công ty tài chính First Interstate BancSystem và United Way of America. Ngày nhỏ, ông từng ao ước sẽ làm luật sư vì sự ảnh hưởng nghề nghiệp của bố. Thế nhưng ông đã rẽ sang một con đường hoàn toàn khác là gắn liền với những chiếc máy tính.

 

Có lẽ, sự thay đổi về ước mơ của Bill bắt đầu thay đổi khi ông 13 tuổi. Thời điểm này ông vào học tại trường Lakeside nơi dự bị dành cho học sinh giỏi. Khi Bill Gates học lớp 8 câu lạc bộ các bà mẹ của trường đã mua một chiếc máy tính đánh chữ cơ và một máy của General Electric đặt tại trường. Từ đây, nó đã hướng ông đến với thế giới công nghệ và ông bắt đầu học lập trình công nghệ.

 

Khi sử dụng máy tính General Electric để lập trình ngôn ngữ BASIC Bill cảm thấy bị cuốn hút và rất thích thú với điều này. Để thỏa niềm đam mê, sở thích Bill bỏ các lớp toán đang theo học để tìm hiểu nhiều hơn về lập trình.

 

Hành trình học lập trình của Bill Gates

 

Bill Gates đã sử dụng máy tính General Electric và viết nên chương trình đầu tiên với những thao tác của trò chơi tic-tac-toe mà người chơi sẽ thi đấu với máy tính. Sự thực thi hoàn hảo của chiếc máy tính khiến Bill say mê, bị thu hút rất nhiều vì nó.

 

Khi quỹ hội phụ huynh hết nhưng lại muốn được sử dụng máy tính nhiều hơn nên Bill và những người bạn của mình đã hack máy tính mini PDP của hãng DEC. 4 người là Bill Gates, Paul Allen, Ric Weiland, và Kent Evans đã khai thác lỗi trong hệ điều hành máy tính để tăng thêm thời gian sử dụng. Hãng Computer Center Corporation sau khi phát hiện sự việc đã cấm 4 người sử dụng máy tính. Đây như một bước đánh dấu con đường sự nghiệp học lập trình của Bill Gates.

 

Bill Gates học lập trình như thế nào? Ông đã cùng 3 người bạn của mình đề nghị được sử dụng máy tính của Công ty CCC, và họ sẽ tìm lỗi trong phần mềm của công ty này. Gates đã đến trực tiếp văn phòng công ty để nghiên cứu về mã nguồn với nhiều chương trình khác nhau. Tuy nhiên, dự án này của ông không kéo dài do CCC phá sản vào năm 1970.

 

Công việc của cả 4 tưởng đã dừng lại nhưng 1 năm sau Information Sciences, Inc đã thuê lại họ để viết chương trình trả lương bằng ngôn ngữ COBOL. Khả năng lập trình của Bill dần được nhiều người biết hơn, những người quản lý tại trường mà ông đang theo học đã giao cho Bill nhiệm vụ viết một chương trình thời khóa biểu cho các khóa học tại trường.

 

Hành trình học lập trình của Bill Gates

 

Năm 15 tuổi, ý định kinh doanh về lĩnh vực công nghệ được nung nấu trong đầu chàng trai trẻ, ông đã cùng người bạn có chung chí hướng là Paul Allen phát triển chương trình giám sát giao thông Traf-o-Data và bán nó với giá 20.000 USD.

 

Gates hoàn thành chương trình học tại Lakeside vào năm 1973, trong kỳ thi SAT ông đạt 1590 điểm và được nhận vào đại học Harvard. Nhưng ước mơ tự thành lập cho mình một công ty phần mềm máy tính luôn cháy trong ông.

 

Gates vào đại học chỉ để làm hài lòng bố mẹ nhưng ông giành nhiều thời gian hơn trong phòng máy tính thay vì lên giảng đường như bạn bè của mình. Năm 1974 ông và Paul Allen gặp lại nhau, niềm đam mê của 2 con người đã thúc giục họ sáng lập công ty phần mềm máy tính và đó là sự bắt đầu cho Microsoft ngày nay.


LÊ THÙY (TỔNG HỢP)