Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Dự án đầu tư vào nông nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức

Dự án đầu tư vào nông nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức

Năm 2008, bầu Đức với khả năng phán đoán của mình đã nhanh chóng rút ra khỏi mảng bất động sản khi đó đang lên tới đỉnh điểm với rất nhiều thương vụ béo bở.Thay vào đó, vị chủ tịch HĐQT của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức đầu tư nông nghiêp.

Chính những quyết định táo bạo đó từng khiến không ít người nghi ngờ, bàn tán và làm xôn xao dư luận.

 

1.  Áp dụng công nghệ làm nông nghiệp từ Israel

 

Dự án đầu tư vào nông nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức

 

Israel được đánh giá là nước có nền nông nghiệp phát triển bậc nhất thế giới với công nghệ hiện đại, năng suất cao gấp 3-4 lần trong nước, trong khi đó đất đai của họ rất xấu, chỉ toàn sỏi, đá. Vì thế, bầu Đức quyết tâm sang học hỏi và áp dụng công nghệ làm nông nghiệp của Israel cho ngành nông nghiệp của tập đoàn.

 

Chỉ trong 6 tháng, toàn bộ công nghệ làm nông nghiệp từ các chuyên gia Israel đã được bầu Đức mua lại và đưa vào ứng dụng dưới sự giúp đỡ, tư vấn của các chuyên gia nước này. Sau vài tháng, quy trình cho thấy kết quả khả quan, thậm chí còn tốt hơn cả Israel và hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho tập đoàn trong tương lai.

 

2.  Đầu tư những lĩnh vực tiềm năng

 

Dự án đầu tư vào nông nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức

 

Không chỉ ở nước ta, Đoàn Nguyên Đức đầu tư nông nghiệp vào Lào và Campuchia với các lĩnh vực chính là cao su, khoáng sản, thủy điện, mía đường và chăn nuôi. Để phát triển trong lĩnh vực hoàn toàn mới này, HAGL hướng tới làm nông nghiệp công nghệ cao, với những kĩ thuật hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay.

 

Cao su là cây mang lại giá trị kinh tế cao, mủ cao su dùng cho ngành công nghiệp chế tạo và gỗ cao su dùng cho ngành sản xuất đồ gỗ. Đây là những ngành có khả năng đem về dòng tiền cùng với lợi nhuận cao và ổn định khi đi vào khai thác. Đến nay, HAGL đã trồng được 38.428 ha cao su, trong đó 22.177 ha tại Lào, 2.394 tại Việt Nam và 13.857 ha tại Campuchia. Ngoài sản xuất mủ, gỗ cao su cũng được sử dụng cho ngành công nghiệp chế biến gỗ để cung cấp cho thị trường đồ gỗ nội thất.

 

Về lĩnh vực mía đường, HAGL chọn các giống mía có nguồn gốc từ Việt Nam và Thái Lan năng suất cao, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây.

 

HAGL áp dụng máy móc thiết bị hiện đại trong công tác trồng, chăm sóc và thu hoạch mía nên có thể trồng mía ngay trong mùa khô và cây mía có thể phát triển rất nhanh mang lại năng suất cao. Năm 2015, HAGL nhập đường về tiêu thụ tại thị trường Việt Nam theo hạn ngạch được cấp là 50.000 tấn, mang lại lợi nhuận đáng kể cho Tập đoàn.

 

Dự án đầu tư vào nông nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức

 

Về chăn nuôi, việc sỡ hữu những vùng đất rộng lớn, nguồn thức ăn dồi dào từ những cánh đồng cỏ, từ cây bắp, cọ dầu, mía đường… cũng như kinh nghiệm áp dụng công nghệ cao vào ngành nông nghiệp đã giúp  HAGL phát triển mô hình chăn nuôi bò thịt và bò sữa đạt năng suất cao.

 

Mô hình này được áp dụng  tại các nông trại được xây dựng trên tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk (Việt Nam), Attapeu (Lào) và Rattanakiri (Campuchia) theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, HAGL còn hợp tác với Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood để cho ra các sản phẩm sữa tươi và sữa chua Nuti sạch trên thị trường hiện nay.

 

Đoàn Nguyên Đức đầu tư nông nghiệp, thoạt nghĩ ai cũng cho là “lạ đời”, nhưng chính sự đầu tư lạ đời đó đang  mang đến lợi nhuận hàng triệu USD cho tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và bầu Đức trong dài hạn. Với nguồn lãi từ hàng nghìn ha cao su, mía đường và sản phẩm từ chăn nuôi từ Lào, Campuchia và Việt Nam, lợi nhuận sau thuế mỗi năm của tập đoàn sẽ không ngừng tăng lên.

 

(TỔNG HỢP)