Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Đoàn Nguyên Đức khởi nghiệp

4 lần trượt Đại học và không thành danh trên con đường học vấn nhưng hiện tại Đoàn Nguyên Đức đã trở thành một người giàu có nổi tiếng tại Việt Nam. Đó là nhờ vào sự làm việc không ngừng nghỉ của ông trong suốt 20 năm qua. Hãy cùng tìm hiểu Đoàn Nguyên Đức khởi nghiệp như thế nào nhé.

1.Thất bại trong thi cử với 4 lần...trượt Đại học 

 

>>> Doanh nhân Hạnh Dung: Để thành công không chỉ có đức, tài, tâm mà còn phải có lòng vị tha

 

Đoàn Nguyên Đức hay còn được gọi là bầu Đức nổi tiếng là người giàu có tại Việt Nam với rất nhiều lĩnh vực khác nhau như bóng đá, trên sàn chứng khoán... Ông không phải “giàu từ trong trứng” mà tuổi thơ của ông là nỗi cơ hàn, nghèo khó. 

 

 

Được sinh ra trong một gia đình 9 anh em với công việc chính là làm nông, cả gia đình cậu bé này sống vất vả qua ngày. Lúc này Đức chỉ có ước mơ có thật nhiều tiền để theo đuổi con đường học vấn của mình và có công  việc để thoát  nghèo. Sự nghèo khó đeo bám suốt tuổi thơ khiến cậu không bao giờ từ bỏ ước mơ thoát nghèo. 

 

Năm 1982, Đoàn Nguyên Đức khăn gói vào Tp.HCM đem theo ước mơ cháy bỏng của mình  là thi đậu Đại  học, thế nhưng có lẽ con đường học vấn của cậu không  suôn sẻ như mong muốn. Cậu trượt Đại học lần đầu tiên. Không từ bỏ ước mơ và nguyện vọng của mình cậu tiếp tục ôn luyện, vừa phụ gia đình chăn trâu. Như một định mệnh đã an bài, cả 4 lần ôm sách vở vài Tp.HCM thi Đại học cậu trò nhỏ vẫn trượt. 

 

Vào thời điểm này con đường Đại học được xem là bước khởi đầu để có được một công việc, nếu không học Đại học sẽ chẳng làm được gì ngoài về quê cày ruộng. “Sau những cú sốc, đau và thừa nhận mình dốt, tôi đã ngửa mặt lên trời  và tự nói với bản thân rằng ngã ở đâu tôi sẽ đứng lên ở đó", Đức nhớ lại. Thế nhưng ý chí của cậu thanh niên trẻ không cho phép mình bỏ cuộc và đã chuyển sang một con đường khác, con đường mang đến cho anh sự thành công như ngày hôm nay.

 

 22 tuổi chàng  trai trẻ khăn gói đi tìm con đường danh vọng, tìm kiếm cách đổi thời và thoát khỏi cái nghèo suốt thời thơ ấu. Không học vấn, không tiền cậu đã phải đủ mọi thứ để có thể nuôi sống bản thân mình và tích lũy kinh nghiệm. Chính trường đời đã mang đến cho chàng trai trẻ này những điều mà trường Đại học không thể nào có được.

 

2. Khởi nghiệp từ nghề thợ mộc

 

 

Sau nhiều năm làm thuê, tích cóp và tằng tiện ông đã có được một khoản tiền nhỏ, lúc này ông quyết định mở một xưởng đóng bàn ghế nhỏ tại quê nhà. Vào những năm 1990 khi bắt đầu  khởi nghiệp ông tự tay mình làm tất cả mọi thứ để có được  một sản phẩm hoàn chỉnh. Từ đó, Đoàn Nguyên Đức bắt đầu mở rộng kinh doanh, ông tiếp cận thị trường nội thất, rồi đến các lĩnh vực khác và tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai được hình thành. 

 

Bầu Đức cho hay có một người đã tác động rất lớn đến lối suy nghĩ của ông đó chính là Bill Gates. Ông có cảm giác mình có nét tương đồng với vị tỷ phú kia bởi sựthành công của ông cũng không bắt nguồn từ trường Đại học.

 

 

Giờ đây, cậu bé vẫn thường dắt trâu ra đồng trước đây đã trở thành một tỷ phú giàu có, nổi tiếng trên sàn chứng khoán Việt Nam. Hơn 20 năm làm việc không ngừng nghỉ giờ đây ông đã có trong tay khối tài sản lên tới vài chục tỷ đồng, một tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vững mạnh, một câu lạc bộ bóng đá với nhiều chân sút nổi tiếng. Nhiều người nghĩ ông sẽ ngừng làm việc và thụ hưởng cuộc sống, thế nhưng ông vẫn cật lực làm việc như để trả nợ đời.

 

Năm 2008, cổ phiếu của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai được niêm yết trên sàn chứng khoáng và ông trở thành người giàu nhất sàn chứng khoánViệt 2008 do VnExpress.net bình chọn. 

 

Ông có một khát vọng lớn là nằm trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới, bởi vậy ông không ngừng làm việc trong nhiều năm liền. 

 

THANH THÙY (TỔNG HỢP)