Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Bí quyết làm giàu của ông Đoàn Nguyên Đức

Bí quyết làm giàu của ông Đoàn Nguyên Đức

Đoàn Nguyên Đức xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, nhưng ngày nay ông được nhiều người biết đến là đại gia giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt Nam và thường được gọi với tên thân thuộc là “bầu Đức”.

Ông nổi danh với những quyết định táo bạo không giống ai, nhưng cũng chính đều này đã mang đến nhiều thành công và dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai phát triển như ngày hôm nay. Vậy ông Đoàn Nguyên Đức làm giàu như thế nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

 

Quyết định táo bạo

 

Bí quyết làm giàu của ông Đoàn Nguyên Đức

 

Như chúng tôi đã nói, bầu Đức nổi danh là người có những quyết định táo bạo trong công việc làm ăn của mình. Cụ thể, năm 2008 ông bắt đầu tái cơ cấu toàn diện với mục tiêu “tập trung vào năng lực cốt lỗi”. Với 6 năm miệt mài thay đổi, nếm trải đủ mọi thất bại thì ông cũng dần biến mình từ hình ảnh của một đại gia bất động sản thành “lão nông triệu đô”.

 

Sau khi từ bỏ bất động sản, bầu Đức không chỉ chọn nông nghiệp làm ngành trọng điểm, ông còn khai thác thêm nhiều ngành, lĩnh vực khác như khoáng sản, thủy điện vào mục tiêu cốt lõi chính, góp phần thúc đẩy Hoàng Anh Gia Lai từng bước phát triển.

 

Tuy nhiên, đến năm 2011 sau 2 quý thực hiện tái cơ cấu thì Hoàng Anh Gia Lai đã rơi vào những khó khăn đáng kể. Cụ thể, trong quý I, công ty chỉ đạt mức 300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, thấp hơn 50% so với năm 2010. Đến quý II công ty mẹ tiếp tục lỗ hơn 114 tỷ đồng, năm 2012 thì các chỉ tiêu tài chính của Hoàng Anh Gia Lai chạm mức đáy, với lợi nhuận hợp nhất chỉ đạt 63 tỷ đồng.

 

Để “cứu vãn” tình thế, bầu Đức đã phải bán 6 dự án thủy điện trong nước với yêu cầu bán có lãi, sau đó đặt cao su làm ngành ưu tiên số 1, và cũng bắt đầu trồng thêm dầu cọ, tập trung sản xuất bắp với mục tiêu “lấy ngắn nuôi dài”. Đây được xem là giai đoạn bước ngoặt của HAGL với hàng loạt các dự án nông nghiệp trị giá trăm triệu đô đã giúp bầu Đức khởi động và tiếp tục thúc đẩy HAGL phát triển.

 

Cùng với đà phát triển đó, theo báo cáo năm 2013 HAGL đã trồng khoảng 44.500 ha cao su tại Việt Nam, Lào, Capuchia; diện tích trồng dầu cọ từ 13.300 ha (năm 2013) lên 30.000 ha (năm 2015). Về lĩnh vực mía đường, bầu Đức sở hữu khoảng 10.000 ha mía ở Lào, 1 nhà máy công suất 7.000 tấn/ngày. Về dự án bắp dù mới trồng thử nghiệm nhưng bầu Đức cũng đã có hơn 5.000 ha trồng ở Lào và Capuchia.

 

Bầu Đức thu lãi lớn nhờ làm “nông dân”

 

Bí quyết làm giàu của ông Đoàn Nguyên Đức

 

Có thể nói, doanh thu từ các ngành công nghiệp mía đường, bắp chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu mang về cho Hoàng Anh Gia Lai. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2014 thì doanh thu bán đường đạt mức 787,44 tỷ đồng, doanh thu bán bắp đạt 113,81 tỷ đồng, doanh thu từ cao su đạt 71,60 tỷ đồng. Với 3 mặt hàng trọng điểm trên đã mang về cho HAGL 480,56 tỷ đồng.

 

Với sự ổn định về doanh thu bầu Đức đã mạnh tay đầu tư vào phát triển trồng dầu cọ, cao su và các dự án HAGL khác ở Myanmar. Từ những kết quả đạt được cho thấy quyết định chuyển từ bất động sản sang làm “nông dân” của bầu Đức là hoàn toàn đúng đắn giúp Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai luôn đứng ở Top đầu doanh nghiệp phát triển mạnh nhất hiện nay.
Có thể nói, việc chuyển từ đại gia bất động sản sang làm “nông dân” cũng chính là câu trả lời cho việc ông Đoàn Nguyên Đức làm giàu như thế nào? Cũng vì thế, ông được mọi người mệnh danh là doanh nhân tao báo, không đụng hàng nhưng lại gặt hái được nhiều thành công.

 

VP Tổng Hợp