Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • Bài học kinh doanh từ những câu chuyện ngụ ngôn

Bài học kinh doanh từ những câu chuyện ngụ ngôn

Để kinh doanh thành công bạn cần có sự trải nghiệm, đúc rút kinh nghiệm từ thực tế. Đây là quá trình lâu dài, học hỏi từ bên ngoài cũng như từ những câu chuyện ngụ ngôn trong sách vở.

 

Đôi khi những bài học từ những câu chuyện này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc kinh doanh, nó sẽ khai sáng tâm hồn bạn, giúp bạn có những quyết định đúng đắn để trở thành người thành công trong kinh doanh. 

 

Câu chuyện ngụ ngôn 1: Bầy cừu và những con sói

 

 

cho soi và bay cuu

 

Có một người chăn cừu quyết định đưa đàn cừu của mình lên sống ở phía bắc. Lúc đầu, khí hậu rất thích hợp cho đàn cừu, nên chúng sống rất phởn phơ, thoải mái. Cũng chính vì thế mà lũ cừu trở lên lười biếng.

 

Rồi mùa đông đến, nhiệt độ xuống rất thấp, khiến lũ cừu không thể chịu đựng nổi, nhiều con đã chết rét. Người chăn cừu rất lo lắng.

 

Anh ta suy nghĩ mãi, rồi đưa ra một giải pháp có vẻ liều lĩnh: thả vài con sói vào bầy cừu. Lúc này, bầy cừu cảm thấy tính mạng của chúng đang bị đe doạ nên không ngừng chạy chốn sự truy đuổi của bầy sói. Chính sự vận động ấy đã giúp chúng chống lại cái rét, và số cừu chết ít hơn trước đây khá nhiều.

 

Bài học kinh doanh từ câu chuyện ngụ ngôn ở đây chính là: Đôi khi sự đầu tư mạo hiểm nhưng lại mang lại hiệu quả bất ngờ. Đối với một công ty thì những tình huống như thế này sẽ xảy ra thường xuyên, vì vậy đừng ngại nguy hiểm. Có những quyết định táo bạo lại mang lại hiệu quả bất ngờ.

 

Chuyện ngụ ngôn 2: Mèo đen mời khách

 

meo den moi khach

 

Mèo đen mời sơn dương đến nhà dùng bữa. Sơn dương khoái lắm, bèn vác bụng rỗng đến chỗ mèo đen. Mèo đen đã chuẩn bị một bữa ăn thật thịnh soạn: nào là thịt chuột nướng, da chuột chiên xì dầu, đầu chuột chiên dòn, chân chuột nướng... để thiết đãi.

 

Thấy sơn dương đến, mèo đen mừng lắm, vồn vã mời sơn dương ăn, và mình cũng ngồi ăn ngon lành.

 

Sơn dương cũng ngồi yên một chỗ, dù bụng đang đói cồn cào, vì nó chẳng hề hứng thú gì với mấy món này. Sơn dương ngập ngừng nói:

 

Tôi không ăn thịt chuột bao giờ cả!

 

Nói rồi, sơn dương bèn ra ngoài vườn ngấu nghiến gặm cỏ. Mèo đen chợt hiểu ra vấn đề, cười phá lên. Còn sơn dương thì vừa chén cỏ vừa sung sướng kêu 'be be' để cảm ơn thịnh tình của mèo đen. 

 

Bài học kinh nghiệm trong kinh doanh: Hãy luôn đặt vị trí mình là khách hàng để hiểu họ cần gì và chúng ta sẽ đáp ứng nhu cầu đó. Chứ không phải chỉ suy diễn theo cách nghĩ chủ quan. Tôi thấy cái này đẹp, hợp lý và tôi nghĩ bạn cũng thích. Đây là một cách nghĩ hoàn toàn sai lầm. Nếu không muốn gặp phải khủng hoảng thì hãy nhìn nhận kỹ lưỡng nhiều chiều về vấn đề.

 

Câu chuyện ngụ ngôn 3: Gà tây và Bò tót

 

gà tây và bò tót

 

Gà tây nói với Bò tót:

 

- Tôi muốn nhảy lên ngọn cây kia nhưng tôi không đủ sức.

 

- Vậy thì rỉa phân tôi đi. - Bò tót khuyên.

 

Gà tây mổ phân của Bò tót và thấy thực sự đủ sức để nhảy lên cành cây thứ nhất. Ngày tiếp theo, sau khi ăn một ít phân bò, Gà tây nhảy được đến cành cây thứ hai. Cứ thế đến nửa tháng sau, Gà tây đã lên tới ngọn cây. Không lâu sau đó, Gà tây bị một bác nông dân bắn rơi.

 

Bài học kinh doanh cần biết trước tuổi 40 mà bạn cần biết: Đừng nghĩ rằng bạn lên được đỉnh cao là an toàn mà chính sự huyễn hoặc đó sẽ đưa bạn đến nguy hiểm và thất bại bất kỳ lúc nào.

 

YẾN TRẦN (TỔNG HỢP)