Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • Bài học kinh doanh qua câu chuyện kẻ ăn mày

Bài học kinh doanh qua câu chuyện kẻ ăn mày

Trên bước đường kinh doanh đôi khi những bài học đắt giá lại đến từ những thứ mà chính bạn cũng không thể ngờ đến được. Và bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày chính là một trong số đó.

Một người ăn mày luôn chọn những chỗ đông người qua lại hoặc nơi có những người giàu có dư giả để cơ hội xin được tiền lớn nhất. Đặc biệt vào những dịp đặc biệt như lễ Tết, họ thường đến chùa hay chợ để xin ăn. 

 

Từ đó ta rút ra được một điều rằng: “Muốn thành công phải biết nằm lấy cơ hội, biết nơi nào mình có khả năng thành công nhiều nhất, biết phân tích tâm lý của khách hàng để có chiến lược đúng đắn nhất”. 

 

Dù là công việc nhỏ nhất cũng không thể làm bừa bãi được và phải có mục tiêu rõ ràng để tránh tổn thất không đáng có cho doanh nghiệp.

 

Kẻ ăn mày khôn ngoan không phải đi đến đâu cũng xin mà biết lựa chọn những người có khả năng cho nhiều hơn để xin. 

 

Trong kinh doanh thì “Việc lựa chọn đối tác rất quan trọng, phải lựa chọn những người sẵn sàng giúp đỡ bạn khi cần, không phải ai cũng hợp tác mà phải chọn ra người có thể đem lại lợi nhuận lớn nhất cho mình”. Vì vậy trước khi quyết định hợp tác với một ai đó hãy điều tra kỹ lưỡng về người đó để biết được học sẽ giúp doanh nghiệp mình đi được đến đâu. 

 

bai hoc kinh doanh tu ke an may

 

Có một người ăn mày xin được rất nhiều tiền khi thấy một người ăn mày khác không xin được gì bèn lại chỉ cho người đó bí quyết xin tiền của mình. Và rồi kể từ ngày hôm đó người ăn mày này không còn xin được nhiều tiền như xưa nữa và có lúc còn không thể xin được ở những nơi mình hay đến nữa. 

 

Một bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày được rút ra vô cùng đắt giá cho những người kinh doanh, trên thương trường, nếu như bạn mềm lòng san sẻ những bí mật và chiến lược kinh doanh của mình cho những doanh nghiệp đang chông chênh sụp đổ thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị những doanh nghiệp đó cướp hết tất cả bằng chính những gì bạn dạy cho họ, và khi đó kẻ gặp khó khăn lại chính là bạn chứ không ai khác.

 

Mỗi người kinh doanh đều có bí quyết riêng để thành công, cho nên “Đừng bao giờ nói chúng cho người khác đặc biệt là đối thủ của mình, cho dù là đối tác tin tưởng cũng không được bởi bạn không thể biết được đối tác hiện tại liệu có thể trở thành đối thủ sau này hay không”.

 

Một người sẵn sang bỏ tiền ra cho những người ăn xin trên đường dù họ không nói gì cả nhưng người đó rất ghét những người ăn xin gặp ai cũng quỳ gối để xin tiền. 

 

bai hoc kinh doanh tư ke an may

 

Trong kinh doanh bạn hãy nhỡ điều này “Bạn là một doanh nghiệp nhỏ nhưng quan trọng hơn hết bạn phải giữ được tự trọng và giá trị của doanh nghiệp mình nếu không muốn bị những tập đoàn lớn xem thường và lợi dụng”. 

 

Dù là công ty nhỏ nhưng bạn biết cách đưa giá trị mình lên cao, không bao giờ chịu khuất phục và thiệt thòi, có cách ứng xử thông minh thì bạn sẽ tiến được rất xa trên con đường kinh doanh của mình, còn ngược lại bạn chịu thỏa hiệp, nhún nhường thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị thất bại vì bị các doanh nghiệp lớn thâu tóm.

 

Bài học kinh doanh thành công có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống chúng ta, hãy giành vài phút mỗi ngày để suy ngẫm và rút ra được những bài học đắt giá và bổ ích cho bản thân mình. Đừng bao giờ xem thường những điều nhỏ nhặt, đôi khi chúng lại chính là chiếc chìa khóa mở cánh cửa thành công nhất của bạn.

TRẦN YẾN (TỔNG HỢP)