Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Bà Mai Kiều Liên chủ tich Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên chủ tich Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk

Sau nhiều năm gắn bó với cương vị là người đứng đầu, bà Mai Kiều Liên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk đã giúp Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam lọt vào danh sách những doanh nghiệp xuất sắc nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và không ngừng phát triển để vươn mình ra nhiều nước trên thế giới.

Quan tâm thị trường trong nước

 

Bà Mai Kiều Liên chủ tich Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk

 

Vinamilk trực tiếp đứng ra thu mua sản lượng sữa bò do người dân làm ra và triển khai xây dựng hàng chục nhà máy chế biến trải dài khắp toàn quốc. Chỉ sau 3 năm hoạt động sản lượng sữa tăng mạnh từ 60% đến 100%. Bên cạnh đó, hơn 200.000 điểm bán lẻ cũng được Vinamilk xây dựng để phát triển thị trường.

 

Các sản phẩm sữa của Vinamilk dần chiếm lĩnh thị trường trong nước nhờ giá thành thấp nhưng chất lượng lại ngang bằng với sản phẩm ngoại nhập. Dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức nhưng Vinamilk vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Vinamilk đã đạt doanh thu hơn 27.300 tỷ đồng, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt gần 180 triệu USD vào năm 2012.

 

Bất chấp hiểm nguy để phát triển thị trường

 

Bà Mai Kiều Liên chủ tich Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk

 

Khi mới thành lập, mục tiêu trọng tâm của Vinamilk là phát triển thị trường trong nước. Nhưng sau khi đã ổn định thị phần, Vinamilk bắt tay vào công cuộc phát triển thị trường ra nước ngoài,  tính đến chuyện xuất khẩu. Để thực hiện kế hoạch này, đích thân bà Liên đã đi vào vùng chiến sự tại Iraq để có thể ký kết hợp đồng với đối tác vào năm 1997

 

Không phụ lòng bà, sản phẩm sữa Vinamilk có mặt tại Iraq được người dân tại đây sử dụng và chấp nhận, có thể nói đó là cái được lớn nhất của lô hàng xuất khẩu đầu tiên. Hiện nay, Vinamilk vẫn tiếp tục xuất khẩu ra thị trường thế giới với giá trị khoảng 300 triệu USD mỗi tháng, tăng trưởng trên 2 con số.

 

Với bà, cơ hội kinh doanh luôn hiện diện, nếu thị trường đã đầy đủ thì tìm ngách mà đi, tức là né những cái đối thủ đang có. Nếu những cái họ có mà mình làm tốt hơn thì vẫn có cơ hội.

 

Phong cách và bí quyết thành công

 

Bà Mai Kiều Liên chủ tich Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk

 

Theo bà Liên, bí quyết thành công để Vinamilk gây dựng được thương hiệu trên trường quốc tế đó chính là nhờ công ty luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Bên cạnh đó, công ty luôn đề cao sự sáng tạo, luôn nỗ lực tìm kiếm và tạo ra những cái mới, không đi theo lối mòn, không theo xu hướng đám đông, thậm chí nhiều khi đi ngược với xu thế của xã hội.

 

Đặc biệt, người lãnh đạo không được độc đoán, thay vào đó phải có sự quyết đoán, không nên có tâm lý dao động sau khi ra quyết định. Văn hóa của Vinamilk là luôn sẵn sàng lắng nghe từ toàn thể người lao động để từ đó có những chính sách phù hợp nhất cho sự đoàn kết và phát triển…

 

Có thể nói, phong cách đặc biệt là ấn tượng đầu tiên mà mọi người cảm nhận về nữ doanh nhân Mai Kiều Liên. Sự quyết đoán, linh hoạt xử lý tình huống theo phong cách khác biệt của mình đã giúp bà ngày càng nổi tiếng trên thương trường Việt Nam và thế giới.

 

Năm 2012,  bà Mai Kiều Liên được Tạp chí Forbes bình chọn vào top 50 nữ doanh nhân quyền lực tại Châu Á. Tiếp đó, Tạp chí Quản trị Doanh nghiệp châu Á đã bình chọn bà nhận giải thưởng “Asian Excellence Recognition Awards 2012” với danh hiệu “Những CEO xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực Quan hệ với nhà đầu tư”.

 

(TỔNG HỢP)