Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Võ Quốc Thắng

Cổng thông tin kinh tế doanh nhân Việt Nam, Mạng thông tin cộng đồng doanh nhân Việt Nam, Câu Lạc Bộ Doanh Nhân Đương Thời
Võ Quốc Thắng

Võ Quốc Thắng

Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng quản trị
Công ty: Công ty Cổ phần Đồng Tâm
“Doanh nhân không khác gì một cầu thủ, nếu dừng lại, đối thủ sẽ vượt qua mặt”
 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bóng đá là môn thể thao hấp dẫn nhưng cũng rất kén người chơi vì đòi hỏi một nền tảng thể lực bền bĩ, luôn luônphải duy chuyển và tuân thủ chiến thuật dù quả bóng có trong chân hay không. Thương trường cũng giống với một trận đấu bóng đá, nếu bạn đứng yên ở một vị trí thì đồng nghĩa với việc nhường thế trận lại cho đối thủ.

Vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Kiên Long vừa được bổ nhiệm tháng 4 vừa qua là vị trí lãnh đạo thứ 3 trong sự nghiệp kinh doanh tính đến thời điểm này của doanh nhân Võ Quốc Thắng – người vốn được biết đến qua thương hiệu Đồng Tâm Long An.

Nhắc đến cái tên Võ Quốc Thắng không thể không nhắc đến thương hiệu gạch Đồng Tâm, thương hiệu do ông khôi phục từ tâm huyết kinh doanh của ba ông, ông Võ Thành Lân.

Đi lên từ thất bại

Thương hiệu Đồng Tâm tiền thân là cơ sở sản xuất gạch bông Đồng Tâm do ông Võ Thành Lân thành lập vào năm 1969 tại Phú Định, Q.6, TP. HCM . Tuy chỉ với một quy trình sản xuất thủ công nhưng gạch Đồng Tâm thời đó đã tạo được uy tín và thương hiệu nhất định, những viên gạch Đồng Tâm được lựa chọn cho những công trình lớn của bệnh viện, cư xá… trong thành phố mà cho đến ngày nay vẫn còn hiện diện như: bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cư xá Thanh Đa… Thành công chưa ở lại lâu thì khó khăn kéo đến, sau ngày giải phóng, cơ sở sản xuất của gia đình ông phải kết hợp với một cơ sở khác thành một tổ hợp để tiếp tục hoạt động. Công việc kinh doanh, sản xuất không duy trì được lâu do khó khăn về nguyên liệu nên đến khoảng năm 1978 tổ hợp phải ngưng sản xuất.

Không cam lòng nhìn tâm huyết kinh doanh của gia đình mình đứng trước nguy cơ thất bại, chàng trai Võ Quốc Thắng ngày đó chưa tròn 20 tuổi đã quyết tâm gầy dựng lại cơ sở sản xuất Đồng Tâm.

Bằng quyết tâm và nhiệt huyết của một thanh niên trẻ, ông ra nước ngoài tìm hiểu và học hỏi. Đến năm 1994, nhà máy có quy mô lớn và hiện đại được xây dựng tại Long An với công nghệ sản xuất gạch men cao cấp mà anh học tập được từ những ngày ở Ý và Tây Ban Nha, nơi ra đời của những viên gạch men đầu tiên trên thế giới. Từ đây, những nhà máy sản xuất gạch được xây dựng trải dài ra đến miền Bắc. Với những tiến triển thuận lợi, công ty ngày càng mở rộng sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, dịch vụ.

Trong nhiều lần chia sẻ về sự thành công của doanh nghiệp mình, ông Võ Quốc Thắng không quên nhắc lại câu chuyện thương hiệu Đồng Tâm do ba ông đặt vốn xuất phát từ quan niệm, làm việc gì cũng đều cần có sự Đồng Tâm hiệp lực của một tập thể đoàn kết, vững mạnh thì mới có thể thành công. Và bản thân ông cũng hoàn toàn tâm đắc với quan niệm này.

Ngày nay, rất nhiều doanh nhân trẻ xem ông Võ Quốc Thắng là hình mẫu doanh nhân lý tưởng


Nhiệt huyết với niềm đam mê

Với niềm đam mê bóng đá và giỏi điều hành, thật dễ hiểu khi ông dành nhiều đầu tư và tâm huyết cho một đội bóng. Năm 2000, ông Võ Quốc Thắng tiếp quản đội bóng đá tỉnh Long An và tiến hành đầu tư, xây dựng đội bóng thật chuyên nghiệp và quy củ. Những hướng đi đúng đắn đã mang về cho ông những "quả ngọt" đầu tiên: vô địch giải hạng Nhất và thăng hạng V-league mùa giải 2011, á quân mùa giải V-league 2003, hạng 3 mùa 2004, vô địch hai mùa 2004 – 2005… Từ một câu lạc bộ tầm trung ở giải hạng Nhất, Đồng Tâm Long An giờ đây trở thành một trong "tứ đại gia" của bóng đá Việt Nam.

Năm 2011 đội thi đấu không thành công ở hạng chuyên nghiệp và rớt xuống giải hạng Nhất. Tuy rất thất vọng nhưng ông vẫn kiên quyết tái thiết lại đội thay vì đầu tư cho một cái tên khác (thời điểm này ở giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam rộ lên phong trào các ông "bầu" đầu tư vào một đội bóng rồi đổi tên đội bóng với tên thương hiệu đi kèm). Ông có phát biểu một câu rất nổi tiếng: “Đá dở thì xuống dưới (hạng Nhất) làm lại cho tử tế rồi lên, chứ làm kiểu cắt bụp thì không thể chấp nhận được”. Với sự quyết tâm đó, cuối mùa giải 2012, Đồng Tâm Long An giành được chức vô địch để thăng hạng V-league 2013 và duy trì đến giờ.

Có thể thấy rõ dấu ấn của ông chủ Võ Quốc Thắng trong từng bước thăng trầm của Đồng Tâm Long An, dù có thành - bại nhưng Đồng Tâm Long An vẫn được đánh giá là vững chắc, lâu dài chứ không thuộc hàng "ăn xổi ở thì" như nhiều đội bóng ở V-league hiện nay.


Vững vàng trước "sóng lớn"

Ở thời điểm hiện tại, công ty cổ phần Đồng Tâm đã là một thương hiệu vững mạnh trên thị trường với thương hiệu hơn 40 năm, còn bản thân ông Võ Quốc Thắng được xem là một hình mẫu doanh nhân chuẩn mực cho nhiều doanh nhân trẻ noi gương và học tập.

Giai đoạn khủng hoảng kinh tế của các năm 2011 - 2012 là giai đoạn cực kỳ khó khăn với nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp Đồng Tâm cũng không ngoại lệ, nhưng với bản lĩnh của mình ông đã có những chính sách, ý tưởng thiết thực. Theo chia sẻ của ông Võ Thành Lân thì từ năm 2000 Đồng Tâm không tiến hành tăng lương theo định kỳ cho khoảng 200 cán bộ, quản lý cấp cao của tập đoàn thay vào đó vẫn duy trì các khoản thưởng, nhất là thưởng Tết Âm lịch hàng ngàn công nhân, người lao động - vốn có thu nhập thấp. Và người đầu tiên áp dụng chính sách này không ai khác chính là chủ tịch Võ Quốc Thắng. Ông cho rằng khi cuộc sống khó khăn thì người chịu ảnh hưởng lớn nhất chính là những người lao động, bản thân là một nhà lãnh đạo cần quan tâm sâu sát đời sống của nhân viên, đặc biệt là những công nhân bình thường nhất. Có như thế họ mới luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh.

Không chỉ đưa ra chính sách đối nội, ông còn tích cực đối ngoại với những đóng góp tích cực. Tại cuộc họp của Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, câu lạc bộ CEO và báo Tuổi Trẻ tổ chức tháng 4/2012 nhằm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp, ông Võ Quốc Thắng đã mạnh dạn góp ý về các chính sách giãn nợ, giảm thuế của ngân hàng cho doanh nghiệp và nhận được sự đồng tình của nhiều lãnh đạo đồng cấp.

Chính nhờ vào sự quan tâm thấu đáo, lãnh đạo tài tình của ông mà doanh nghiệp Đông Tâm có thể vững vàng trước nhiều khó khăn,thử thách. Đồng Tâm bước vào năm 2014 với tuổi 45 của sự dày dạn, của bản lĩnh để cùng phát triển và làm giàu cho kinh tế - xã hội nước nhà.


Phan Thanh (tổng hợp)