Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Quạt làm mát công nghiệp là gì?

Quạt làm mát công nghiệp là gì? Quạt làm mát công nghiệp là thiết bị làm mát nhanh, hiệu quả, được ưa chuộng sử dụng nhiều tại các khu công nghiệp và khu chế xuất.

1. Định nghĩa

2. Cấu tạo

3. Phân loại

4. Lợi ích

5. Ứng dụng

Để phá tan cái nóng oi ả trong những ngày hè của một không gian rộng lớn cũng như duy trì mức nhiệt độ phù hợp, nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên nhiều người thường lựa chọn lắp đặt quạt máy làm mát công nghiệp. Vậy quạt làm mát công nghiệp có cấu tạo ra sao và những lợi ích khi sử dụng là gì?

Định nghĩa

Quạt làm mát công nghiệp là gì?

Quạt làm mát công nghiệp là 1 thiết bị duy trì nhiệt độ ổn định tại mức 26°C ± 3°C hiệu quả, nó không bị phụ thuộc điều kiện thời tiết bên ngoài. Quạt sử dụng nguyên lý bay hơi của nước, tận dụng năng lượng nhiệt ẩn làm mát không khí.

Quạt thường dung tích, bình chứa nước lớn, có thể làm mát cho 1 không gian diện tích lớn. Chẳng hạn 1 máy làm mát có lưu lượng gió 18.000 m3/h có khả năng làm mát nhà xưởng rộng từ 100 – 150m2. Thiết bị cũng được thiết kế nhiều mẫu mã, công suất để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng.

Quạt này giống như quạt phun sương trong cách chúng tạo ra bầu không khí mát mẻ, dễ chịu liên tục, nhưng khác biệt ở chỗ thay vì phun nước trực tiếp vào không khí, nó tỏa ra hơi nước, điều này giúp thiết bị bên trong không gian được đảm bảo.

Cấu tạo

Quạt làm mát công nghiệp là gì?

Cấu tạo của quạt làm mát công nghiệp đơn giản gồm thân, motor, tấm làm mát, miệng gió, cánh quạt… hỗ trợ việc làm mát hiệu quả cho khu vực lớn.

Thân máy: thường có kích thước lớn, được làm từ chất liệu nhựa nguyên sinh vì thế đảm bảo được độ bền cao, không bị ăn mòn bởi môi trường khắc nghiệt. Thân của thiết bị bảo vệ các động cơ bên trong tránh khỏi tác động bên ngoài.

Motor: chế tạo từ lõi đồng, không chỉ có tính dẫn điện cao mà còn rất bền bỉ khiến nó hoạt động liên tục mà không ảnh hưởng từ hơi nước bên trong. Trên thực tế, động cơ lõi đồng nâng cấp tuổi thọ sản phẩm lên đến 1,5 lần so chất liệu khác.

Tấm làm mát: sản xuất từ vỏ gỗ sồi tự nhiên có công dụng hỗ trợ đẩy nhanh quá trình làm mát và đối lưu không khí làm mát ở trong không gian sử dụng.

Cửa gió: được thiết kế 4 hướng để cung cấp độ thoáng tốt có bao gồm thêm tấm lọc bụi ngăn bụi xâm nhập, đảm bảo sự sạch sẽ, chất lượng không khí bên trong.

Cánh quạt: được thiết kế 3 lá hoặc 4 lá nhựa chất lượng tùy thuộc vào nhà sản xuất, đảm bảo lượng khí mát đưa vào được đồng đều, không phát ra tiếng kêu to.

Các bộ phận khác: bao gồm hệ thống bơm, van, phao cung cấp lưu lượng nước ổn định, ngăn chặn tắc nghẽn, tự động ngắt nước khi hệ thống đầy hoặc gặp vấn đề.

Phân loại

Máy quạt làm mát công nghiệp có thể được phân loại dựa theo thiết kế, công suất nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như không gian lắp đặt khác nhau.

Quạt làm mát công nghiệp là gì?

Thiết kế

Quạt làm mát công nghiệp cố định: là loại quạt được cố định trên mái hoặc bên hông của nhà xưởng, được gắn chặt bằng giá đỡ cố định. Chúng hoạt động bằng cách đưa hơi mát vào bên trong nhà xưởng thông qua hệ thống ống gió và cửa gió.  Điều này giúp duy trì nhiệt độ bên trong nhà xưởng ổn định trong khoảng 25-30 độ C, không phụ thuộc vào điều kiện môi trường bên ngoài.

Quạt làm mát công nghiệp di động: là thiết bị làm mát duy trì mức 26 – 28 độ C, có thiết kế linh hoạt với hệ thống 4 bánh xe chắc chắn, cho phép di chuyển dễ dàng đến khu vực cần làm mát. Chúng thường được sử dụng bên trong nhà xưởng, khu công nghiệp, khu chế xuất. Việc sử dụng quạt này rất đơn giản, không đòi hỏi quá trình lắp đặt phức tạp, chỉ cần kết nối nguồn điện là có thể sử dụng ngay.

Công suất

Quạt làm mát 18000 m3/h: công suất 1.1 Kw, diện tích từ 100m2 – 150 m2.

Quạt làm mát 22000 m3/h: công suất 1.5 Kw, diện tích từ 100m2 – 150m2.

Quạt làm mát 25000 m3/h: công suất 2.2 Kw, diện tích từ 150 – 220m2.

Quạt làm mát 30000 m3/h: công suất 3 Kw, diện tích từ 200 – 250m2.

Quạt làm mát 40000 m3/h: công suất 3.5 Kw, diện tích từ 250 – 300m2.

Quạt làm mát 50000 m3/h: công suất 5.5 Kw, diện tích 300 – 400m2.

Công suất quạt làm mát công nghiệp càng lớn thì khả năng làm mát càng mạnh mẽ cho những không gian có diện tích lớn hơn.

Hướng thổi

Quạt làm mát 1 hướng thổi: chỉ thổi không khí theo một hướng cố định.

Quạt làm mát 2 hướng thổi: Quạt có khả năng thổi không khí theo 2 hướng, điều này tạo ra sự phân phối lưu lượng không khí rộng hơn, mát mẻ hơn.

Quạt làm mát 4 hướng thổi: Một số quạt có khả năng thổi không khí theo 4 hướng, cung cấp sự lưu thông không khí đều đặn trong không gian xung quanh.

Lợi ích

Sử dụng quạt làm mát công nghiệp mang lại nhiều lợi ích thiết thực như cung cấp không khí tươi mát hiệu quả, tiết kiệm chi phí, an toàn cho sức khỏe… Dưới đây là thông tin chia sẻ về một vài lợi ích khi sử dụng quạt công nghiệp làm mát:

Quạt làm mát công nghiệp là gì?

Độ bền bỉ

Quạt làm mát hơi nước công nghiệp thường được sản xuất với chất lượng cao, đảm bảo độ bền lớn và tuổi thọ cao. Khả năng chịu áp lực trong thời gian dài giúp quạt hoạt động ổn định và đáng tin cậy trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt.

Lợi chi phí

Độ bền cao giúp giảm chi phí đầu tư và chi phí liên quan đến việc thay mới, trong khi thiết kế có khả năng điều chỉnh giúp tiết kiệm năng lượng giảm chi phí vận hành mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng, đóng góp bảo vệ môi trường.

Làm mát nhanh

Thiết bị có khả năng hút vào lượng không khí lớn, làm cho không khí bên trong trở nên trong lành thoáng đãng nhanh chóng, giúp giảm nhiệt độ môi trường làm việc tạo ra sự thoải mái, dễ chịu trong quá trình làm việc của nhân viên.

Đầu tư thấp

Chi phí đầu tư và vận hành cho hệ thống quạt làm máy bằng hơi nước công nghiệp thấp hơn so với nhiều giải pháp khác, giúp tiết kiệm nguồn lực, tiền bạc.

Thân thiện môi trường

Sản phẩm sử dụng nước tự nhiên làm nguồn làm mát không chỉ tiết kiệm điện năng mà còn không gây tác động đến tầng ozone, thân thiện môi trường.

Lợi ích khác

Các tính năng như điều khiển tự động, lắp đặt nhanh chóng dễ dàng, cũng như khả năng làm mát với diện tích lớn là những lợi ích khác làm cho quạt công nghiệp trở thành một giải pháp hiệu quả và thân thiện với người dùng, môi trường.

Ứng dụng

Quạt làm mát công nghiệp là gì?

Quạt làm mát công nghiệp được ứng dụng rộng rãi, là lựa chọn lý tưởng cho nhiều ngành công nghiệp từ nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, bo mạch, nhà xưởng may mặc, dệt len đến các không gian nhà hàng, siêu thị, trung tâm vui chơi.

Quạt cũng là một giải pháp phù hợp cho những nhà xưởng không gian mở, bán mở sản xuất cơ khí, gara ô tô, nơi cần duy trì mức nhiệt độ ổn định.

Quạt được sử dụng để làm mát cho các khu vực công cộng bao gồm hầm giữ xe, siêu thị, bệnh viện, sân vận động, trung tâm thương mại, phòng giặt, kho hàng… những nơi có lượng người lớn và không gian tương đối kín.

Quạt hơi nước công nghiệp cũng được ứng dụng trong các lĩnh vực trồng trọt chăn nuôi, chúng giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho cây trồng và động vật nuôi.

Trong các văn phòng lớn, nhà xưởng công nghiệp, quạt làm mát hơi nước công nghiệp cũng được ưa chuộng để làm mát không gian mà không ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp nhân viên, người lao động giúp họ thoải mái khi làm việc.

Một vài loại quạt hơi nước công nghiệp có khả năng di động, thích hợp cho nhiều nơi và có kích thước phù hợp. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong các không gian công cộng như nhà hàng, khách sạn, quán cafe, tiệc ngoài trời, văn phòng, nhà hàng tiệc cưới hoặc thậm chí các triển lãm công nghiệp.