Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Quá trình khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ

Quá trình khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ

Quá trình khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ luôn phải đối mặt với hàng nghìn khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Nhưng bằng niềm tin và lòng đam mê cà phê mãnh liệt của mình đã dẫn lối ông đi đến thành công như ngày hôm nay.

Lòng đam mê cà phê mãnh liệt

 

>>> Tìm hiểu kiểu bán hàng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

 

Tuổi thơ của Đặng Lê Nguyên Vũ không êm đềm như các bạn cùng trang lứa, cuộc sống của ông luôn thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì điều đó, lòng quyết tâm làm giàu của ông lại trỗi dậy mãnh liệt hơn bao giờ hết. 

 

 

Thi đỗ vào đại học ngành y nhưng đó không phải là ước mơ theo đuổi của Đặng Lê Nguyên Vũ. Trong ông luôn nung nấu một ước nguyện tạo dựng được một thương hiệu cà phê cho riêng mình. Với quyêt tâm và sự cố gắng không ngừng ông đã học hỏi được bí quyết pha ca phê rang xay thông qua một người bạn ở Tuy Hòa.

 

Năm 1996, ông cùng 3 người bạn lập nên Hãng Cà phê Trung Nguyên tại Buôn Mê Thuộc. Cơ sở rang xay này chỉ rộng vài m2 và chiếc máy rang bằng tay cũ kỹ, một quán cà phê nhỏ cùng công việc hằng ngày đi giao cà phê rang xay cho các quán khác.

 

Những vấp ngã trong sự nghiệp

 

Sau khi gầy dựng được hãng cà phê nhỏ bé đáng tự hào của mình ở phố núi, Đặng Lê Nguyên Vũ lại nung nấu tham vọng mở rộng thương hiệu của mình xuống Sài Gòn, một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy khó khăn.

 

Với kế hoạch, đầu tiên sẽ mở các điểm kinh doanh ở miền Tây, lấy vùng nông thôn rộng lớn này làm hậu thuẫn cho việc kinh doanh của mình để từ đó tạo đà phát triển lên Sài Gòn. Đối tác được chọn đầu tiên ở Long Xuyên để mở lò rang xay chế biến, phân phối cà phê tại miền Tây. Nhưng chỉ sau một vài tháng, phi vụ hợp tác này đã nhanh chóng thất bại hoàn toàn, ông phải khăn gói dọn đồ đạt về TP.HCM.

 

Thất bại ở Long Xuyên làm Trung Nguyên không còn vốn để tiếp tục kinh doanh, trong khi đó công việc kinh doanh cà phê ở Buôn Mê Thuột cũng gặp nhiều bế tắc, chỉ cầm cự từng ngày. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhiều lúc ông  muốn dừng lại, muốn buông xuôi, nhưng chính niềm tin mạnh mẽ, tham vọng được cháy hết mình và số vốn mà người bạn giúp đỡ bằng việc bán đi chiếc xe Dream của mình, ông đã vượt qua mọi khó khăn và dần đi đến thành công. 

 

Con đường đi đến thành công

 

Sau những thất bại đó, Đặng Lê Nguyên Vũ đúc kết được nhiều bài học quý giá về việc chọn đối tác kinh doanh. Tại Sài Gòn, ông tiếp tục đi tìm những điểm bán cà phê nổi tiếng để học hỏi, tìm hiểu bí quyết chế biến rang xay cà phê ngon.

 

 

Đến năm 1998, Trung Nguyên  khai trương quán cà phê đầu tiên tại 587 Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) với hình thức phục vụ uống cà phê miễn phí trong vòng 10 ngày. Có thể nói, đây là bước đột phá lịch sử để dẫn lối Trung Nguyên đi đến thành công sau này.

 

Điều khác biệt nhất của Trung Nguyên đối với tất cả các quán cà phê tại thời điểm đó là giúp cho khách hàng thấy được cái “chất” của cà phê, từ đó nhận ra được sự khác biệt đặc trưng giữa các loại cà phê khác nhau.

 

Từ năm 2000, việc áp dụng thành công mô hình nhượng quyền kinh doanh, thương hiệu Trung Nguyên và cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ được nhiều người biết đến. Tiếp nối sự thành công đó, sự xuất hiện của cà phê G7 vào năm 2003 như tăng thêm hình ảnh của Trung Nguyên lên một tầm cao mới và gây nhiều khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh lúc bấy giờ.

 

“Có niềm tin rồi sẽ có tất cả” là câu nói mà Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn luôn tâm niệm khi đối mặt với những thử thách từ cuộc sống. Hiện Trung Nguyên đã phát triển lên đến con số 500 quán cà phê tại Việt Nam và tiếp tục mở những quán cà phê Trung Nguyên khác tại nước ngoài.

 

THÚY HẰNG (TH)