Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Phạm Nhật Vượng Làm Giàu Như Thế Nào?

Phạm Nhật Vượng Làm Giàu Như Thế Nào?

Khởi nghiệp với một nhà hàng mang tên Thăng Long tại Kharkov, Ukraine từ số vốn vài nghìn đôla Mỹ vay mượn từ bạn bè, Phạm Nhật Vượng đã tạo nên một đế chế chuyên xây dựng các trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp.

Nhắc tới Phạm Nhật Vượng là nhắc tới sự sung túc, giàu có. Vậy Phạm Nhật Vượng đã làm giàu như thế nào?

 

Khởi nghiệp tại Nga

 

Phạm Nhật Vượng Làm Giàu Như Thế Nào

 

Sau khi thi đỗ Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội và là một trong những người được lựa chọn sang Nga du học. Tốt nghiệp đại học sau đó 5 năm, ông kết hôn rồi cùng vợ chuyển tới sống tại Kharkov, Ukraine. Với số vốn ít ỏi trong tay vay mượn từ bạn bè, vợ chồng ông mở một nhà hàng mang tên Thăng Long. Đồ ăn của ông làm ra vừa ngon, giá cả lại phải chăng nên đã nhanh chóng nổi tiếng với người dân Kharkov và cả những du khách khi tới thành phố này.

 

Khi khủng hoảng kinh tế, tài chính nổ ra cùng với đó là chế độ tem phiếu được áp dụng cho hàng loạt mặt hàng tại Ukraine. Nắm bắt dược cơ hội làm giàu, Phạm Nhật Vượng chuyển mình sanh lĩnh vực sản xuất mì ăn liền với một nhà máy lúc đầu chỉ có 30 công nhân làm việc. Thương hiệu mì ăn liền Mivina được ra đời và nhanh chóng được đón nhận tại thị trường Kharkov. Tiếp đà thắng lợi đó, Phạm Nhật Vượng tiếp tục mở rộng các chi nhánh tại nhiều thành phố của Ukraine.

 

Sau này với thương hiệu mì ăn liên Mivina, Phạm Nhật Vượng nổi tiếng trên toàn toàn Ukraine và sản phẩm của ông còn vươn tới 30 quốc gia trên toàn thế giới. Từ sản phẩm đầu tiên là mì ăn liền, nhà máy của ông Vượng bắt đầu sản xuất thêm mặt hàng mới là khoai tây nghiền và mặt hàng từ gia vị cho tới bao bì sản phẩm. Công ty Technocom cũng ra đời từ đó. Sau này Phạm Nhật Vượng đã được vinh danh là người sáng lập thị trường thức ăn nhanh tại quốc gia này.

 

Phạm Nhật Vượng Làm Giàu Như Thế Nào

 

Thành công vang dội tại Việt Nam

 

Để trả lời cho câu hỏi Phạm Nhật Vượng làm giàu như thế nào không thể không nói tới giai đoạn ông trở về Việt Nam. Với khối tài sản lớn có được thông qua kinh doanh mì ăn liền và các sản phẩm gia vị tại Ukraine. Đầu những năm 2000, Phạm Nhật Vượng quyết định về nước để đầu tư vào Vinpearl Nha Trang.

 

Sau một thời gian đi lại giữa Việt Nam và Ukraine. Ông mới quyết định bán Technocom cho Nestle để mang toàn bộ vốn liếng quay trở về quê hương. Đến đây, nó vẫn là một quyết định liều lĩnh của ông khi Technocom của ông có doanh thu 150 triệu USD/năm và tỷ suất lợi nhuận lên tới 40-50%.  Nhưng bằng nhiệt huyết xây dựng tổ quốc, Phạm Nhật Vượng vẫn quyết tâm trở về, đầu tư hàng loạt công trình mang thương hiệu Vincom, Vinpearl.  Những đóng góp của ông đưa tập đoàn Vingroup do ông làm chủ tịch trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.

 

Phạm Nhật Vượng Làm Giàu Như Thế Nào

 

Những khu đô thị phức hợp và hiện đại được Phạm Nhật Vượng xây dựng trải dài dọc theo đất nước đã góp phần quan trọng thay đổi bộ mặt và diện mạo đô thị, mang lại không gian sống mới hiện đại và hoàn hảo bậc nhất cho người Việt Nam.

 

Tiếp đà những thành công trong lĩnh vực bất động sản, Phạm Nhật Vượng còn lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ khi chính thức mua lại hệ thống siêu thị Ocean Mart, đầu tư chuỗi hệ thống Bệnh viện đẳng cấp quốc tế  Vinmec với 10 bệnh viện tại các địa phương. Hiện nay, ông chủ tập đoàn Vingroup còn lấn sân sang đầu tư nông nghiệp. Tất cả những việc ông làm để mong muốn có ngày người Việt Nam ta có thể “Ngẩng mặt với thế giới”.

 

Những đóng góp của ông đã được thế giới ghi nhận khi ông lần đầu tiên lọt vào danh sách tỉ phú của thế giới do tạp chí danh tiếng Forbes vào năm 2013 ở vị trí 974. Điều này đã làm ông trở thành tỉ phú Đô la đầu tiên tại Việt Nam và liên tục xuất hiện trong danh sách này những năm gần đây.

 

TỔNG HỢP