Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Ông Đoàn Nguyên Đức mua Arsenal

Đầu năm 2008, thông tin chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức mua Arsenal, một câu lạc bộ nổi tiếng của nước Anh với khoảng 20% cổ phần.

Thông tin này đã gây chấn động cả giới truyền thông thế giới khi lần lượt các tờ báo uy tín của Anh như The Times và The Sun đều dành thời lượng lớn để đăng tải tham vọng này của bầu Đức.

 

1.  Chi tiền lớn để phát triển nền bóng đá Việt Nam

 

Ông Đoàn Nguyên Đức mua Arsenal

 

Sự nổi tiếng của CLB nước Anh Arsenal lan tỏa ở Việt Nam và khắp thế giới thông qua những trận đấu ở giải Ngoại hạng. Vì thế, bầu Đức sẵn sàng chi ra số tiền lớn để có cơ hội học tập những kinh nghiệm và đẳng cấp của CLB nổi tiếng thế giới này.

 

Sau khi ký thỏa thuận hợp tác toàn diện cùng Arsenal vào tháng 3/2007 và xây dựng Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG, bầu Đức tham vọng  muốn có tiếng nói trong các vấn đề liên quan đến đội bóng nước Anh nên đã manh nha gặp chủ tịch Arsenal tỏ ý định mua 20% cổ phần đội bóng.

 

Phải nói rằng, với tầm vóc hiện nay của Hoàng Anh Gia Lai và cá tính “nói được là làm được” của bầu Đức thì việc mua lại 20% cổ phần CLB Arsenal không phải là chuyện viễn tưởng. Bầu Đức đã có thời gian tìm hiểu kĩ và đã được ông tính toán kĩ đến từng chi tiết, tham khảo nhiều chuyên gia cố vấn luật để đưa ra một lộ trình cụ thể.

 

Trên thực tế, Bầu Đức đã sẵn sàng chi 400 triệu USD cho thương vụ này. Chúng ta có quyền có niềm tin lớn vào khả năng thành công của thương vụ Đoàn Nguyên Đức mua Arsenal trong tương lai vì những thành công mà ông đã đạt được trong bóng đá.

 

Cụ thể, khi bầu Đức tuyên bố mua Kiatisak vào năm 2002, dư luận cũng rầm rầm lên một thời gian và báo chí tốn không ít giấy mực. Kết quả ông đã mua được Kiatisak và trở thành một biểu tượng thành công của HAGL. Gần đây nhất là dự án hợp tác với chính CLB Arsenal để xây dựng học viện bóng đá JMG, nhiều người tỏ ra ngao ngán và dư luận một lần nữa xôn xao. Kết quả Học viện bóng đá JMG giờ cũng đã đi vào hoạt động suôn sẻ và câu lạc bộ bóng đá HAGL cũng từng bước thành công rực rỡ.

 

2.  Cơ chế và thủ tục Việt Nam ngăn cản tham vọng của bầu Đức

 

Ông Đoàn Nguyên Đức mua Arsenal

 

Mặc dù đã chẩn bị mọi thứ, kể cả phần tài chính từ khá lâu nhưng các cơ chế và thủ tục ở nước ta đã ngăn cản tham vọng của tập đoàn HAGL và Đoàn Nguyên Đức mua cổ phần của CLB Arsenal.

 

Hiện luật pháp Việt Nam chưa cho phép một doanh nghiệp trong nước đầu tư gián tiếp ra nước ngoài. Bởi thế, nếu bầu Đức muốn trực tiếp đổ tiền vào Arsenal thời điểm này thì chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Và cuối cùng, cơ quan quản lý đã lắc đầu trước đề xuất đầu tư ra nước ngoài kể trên của bầu Đức với lý do ngoại tệ nên dùng cho những dự án mang nhiều tính kinh tế hơn

 

Có thể nói, Đoàn Nguyên Đức mua Arsenal không thành công nhưng đã tạo nên một cơn địa chấn lớn trên thị trường chứng khoán, cũng như bóng đá tại Anh và Việt Nam vào lúc bấy giờ.

 

(TỔNG HỢP)