Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Những quyết định “bước ngoặt” của bà Mai Kiều Liên Vinamilk

Những quyết định “bước ngoặt” của bà Mai Kiều Liên Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên là nữ CEO quyền lực nhất Châu Á đã điều hành Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) suốt 4 thập niên qua.

Để có thương hiệu Sữa Vinamilk nổi tiếng như ngày hôm này thì bà Liên đã trải qua những thời khắc “cân não” và những khoảnh khắc “sinh tử”, khó khăn nhất. Và chính những quyết định bước ngoặt của bà đã đưa Vinamilk không chỉ phát triển ở trong nước mà còn khẳng định được ở nhiều nước khác trên thế giới.

 

Giấc mơ mang giá trị sữa dinh dưỡng đến cho thế hệ trẻ Việt

 

Những quyết định “bước ngoặt” của bà Mai Kiều Liên Vinamilk

 

Vị CEO Vinamilk chia sẻ, Công ty Sữa- cà phê Việt Nam (là tiên thân của Vinamilk hiện nay) ra đời trong thời điểm đất nước vừa thống nhất. Với ý nghĩa, dưỡng chất từ sữa rất cần để phát triển trí tuệ và tầm vóc cho các thế hệ trẻ tương lai. Đó chính là sứ mệnh mà chủ Vinamilk muốn thực hiện cho bằng được. Bên cạnh, ước vọng mang lại nguồn dinh dưỡng quý giá cho thế hệ trẻ thì khát vọng muốn đưa thương hiệu sữa Việt Nam có thể sánh cùng 5 Châu đã thôi thúc những người đứng đầu Vinamilk không ngừng lao động và phát triển trong suốt 4 thập niên qua.

 

Luôn đối mặt hiểm nguy để tìm thị trường

 

Những quyết định “bước ngoặt” của bà Mai Kiều Liên Vinamilk

 

Ban đầu mới thành lập thì sữa Vinamilk chủ yếu cung cấp cho thị trường trong nước. Đến năm 1997 tình hình trong nước ổn định bà Liên đã tính đến chuyện xuất khẩu sữa ra thị trường thế giới, và đích đến đầu tiên mà bạn chọn đó chính là vùng chiến sự tại Iraq để ký hợp đồng với đối tác.

 

Nhờ biết cách chọn thị trường mà sữa Vinamilk đã tìm được nơi tiêu thụ sản phẩm. Bí quyết thành công của bà Mai Kiều Liên đó chính là “ chỗ nào có cơ hội thì mình nắm bắt”, chính nhờ điều này mà Vinamilk nhanh chóng lọt vào doanh sát 300 công ty năng động nhất Châu Á và top 10 trong 1000 thương hiệu hàng đầu Châu Á,…

 

Cuộc "cách mạng trắng" năm 1991

 

Những quyết định “bước ngoặt” của bà Mai Kiều Liên Vinamilk

 

Khi nhà máy sản xuất sữa đã đi vào hoạt động thì Vinamilk lại mắc phải khó khăn là hoàn toàn nguyên liệu sản xuất đều phải xuất khẩu. Đối mặt với khó khăn này chủ CEO Vinamilk đã phát động phong trào “ Thi đua hiến kế tìm nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất, đưa doanh nghiệp phát triển lớn mạnh và bền vững”, xây dựng nguyên liệu nội địa, từ đó “cuộc cách mạng trắng” ra đời.

 

Theo đó, những năm đầu thập kỷ 90, Vinamilk khẩn trương nhập khẩu máy móc hiện đại nhằm phục vụ sản xuất sữa tươi tiệt trùng, đồng thời thu mua sữa của nông dân với giá cao hơn cả nguyên liệu nhập khẩu. Bên cạnh đó, hỗ trợ nông dân về cong giống, thuốc thú y, kỹ thuật chăn nuôi và các thiết bị bảo quản sữa, không ngừng phát triển đàn bò trong nước.

 

Với mô hình liên kết với nông dân cùng dần nâng cao về số lượng đàn bò và chất lượng nguyên liệu trong nước. Cụ thể, tổng số trại chăn nuôi bò từ Bắc vào Nam đạt 3.000 còn năm 1991 lên đến 113.000 con năm 2015. Theo dự tính sẽ nâng số lượng đàn bò lên 160.000 con năm 2017 và khoảng 200.000 con năm 2020. Với dự kiến trên thì đến năm 2020 sản lương nguyên liệu đạt 1.500-1.800 tấn/ ngày, đảm bảo đủ để sản xuất lượng sữa thuần khiết dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt.

 

Từ chối liên doanh với đối tác ngoại

 

Những quyết định “bước ngoặt” của bà Mai Kiều Liên Vinamilk

 

Những năm cuối thập niên 90, Vinamilk khá hấp dẫn với những doanh nghiệp có vốn đầu từ nước ngoài. Lúc này, Vinamlik đứng trước thời khắc lựa chọn “bán mình” hay “giữ mình”. Để đưa ra được quyết định và Mai Kiều Liên suy nghĩ rất nhiều, nếu liên doanh thì đối tác nắm đến 70% cổ phần, công ty chỉ còn 30% như vậy đồng nghĩa vưới việc công ty không còn tiếng nói trong việc điều hành.

 

Đến cuối cùng bà quyết định từ chối liên doanh. Sở dĩ như vậy là vì thà chịu khó là đối thủ, phải vất vả nhiều, nhưng tất cả mọi người đều vận động, cạnh tranh vì mục đích thúc đẩy thị trường sữa Việt Nam được phát triển.

 

Cùng với những quyết định đúng đắn nữ CEO quyền lực Vinamilk đã mang lại những bước ngoặt lớn cho công ty sữa Việt Nam. Với sản phẩm đảm bảo về chất lượng, đảm bảo cung cấp nhiều dưỡng chất về sức khỏe và trí tuệ đang là loại sữa được dựa chọn hàng đầu của các gia đình Việt hiện nay.


(TỔNG HỢP)