Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Làm thế nào để thiết lập chế độ tiết kiệm điện máy lạnh?

Làm thế nào để thiết lập chế độ tiết kiệm điện máy lạnh?

Chế độ tiết kiệm điện máy lạnh tự làm mát và dừng lại khi đạt được nhiệt độ mong muốn. Cài đặt đúng cách giúp giảm hóa đơn tiền điện cuối tháng hiệu quả.

Chế độ tiết kiệm điện

Cách sử dụng

Khi nào xài

Mẹo tiết kiệm điện

Xu hướng tiết kiệm năng lượng đã thúc đẩy nhiều hãng máy lạnh như Casper, Funiki, Panasonic, Aqua, LG, Sumikura... tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến vào sản phẩm của họ. Trong đó, chế độ tiết kiệm điện máy lạnh (ECO) đang nhận được sự quan tâm đặc biệt. Eco không tạo cảm giác lạnh sâu nhưng vẫn mang lại cảm giác mát mẻ mà vẫn giảm chi phí tiền điện. Vậy khi nào nên bật và làm sao để sử dụng nó hiệu quả?

Chế độ tiết kiệm điện máy lạnh

Định nghĩa chế độ tiết kiệm điện máy lạnh

Chữ eco trên remote máy lạnh hay chế độ tiết kiệm điện máy lạnh giúp duy trì nhiệt độ môi trường ổn định và giảm tiêu thụ điện bằng cách chỉ sử dụng khoảng 70% công suất cũng như tự thay đổi cường độ làm lạnh và tốc độ quạt. Thiết bị sẽ tạm ngừng khi nhiệt độ phòng đạt ngưỡng mong muốn, nhiệt độ tăng thêm 1-2 độ C thì máy chạy trở lại. Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại trong lúc sử dụng.

Cách sử dụng chế độ tiết kiệm điện

Cách kích hoạt chế độ tiết kiệm điện

Cách sử dụng nút eco trên remote máy lạnh thay đổi tùy theo thương hiệu và mẫu mã cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là một số bước cơ bản mà bạn tham khảo thử:

Hướng dẫn bật/tắt eco

Cách bật

  • Nhấn nút On/Off trên remote để bật điều hòa.
  • Chọn nhiệt độ mà bạn muốn và đợi khoảng 5-7 phút để phòng để không gian được cân bằng.
  • Nhấn nút ECO để kích hoạt chế độ tiết kiệm năng lượng.

Cách tắt

  • Nhấn Mode để chuyển sang chế độ khác
  • Bấm ECO lần nữa để tắt
  • Chọn phím nguồn (On/Off) để tắt cả máy lẫn ECO

Lưu ý về nhiệt độ và thời gian

Set >= 24 độ C

Khi bạn cài nhiệt độ quá thấp, máy lạnh sẽ tắt chế độ Eco vì nó ngầm hiểu rằng người dùng đang muốn làm lạnh nhanh nên nó sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Cho nên hãy đảm bảo bạn thiết lập nhiệt độ không thấp hơn 24 độ C.

Không sử dụng trong 8 giờ liên tục

Nhiều nhãn hàng giới hạn thời gian xài ECO, cụ thể là chỉ hoạt động liên tục trong 8 tiếng. Sau đó, nếu muốn tiếp tục sử dụng bạn cần phải cài đặt lại là được. Nếu không, thiết bị sẽ tự chuyển sang chế độ khác mà không có bất cứ thông báo nào.

Khi nào nên xài chế độ tiết kiệm điện?

Chế độ tiết kiệm năng lượng hữu ích trong nhiều tình huống, nhưng cũng cần xem xét khi nào nên và không nên sử dụng nó:

Nên sử dụng chế độ tiết kiệm khi

1. Không có ai ở phòng thời gian ngắn

Khi không có người trong nhà hoặc có việc cần ra ngoài trong chốc lát, đừng nên tắt máy mà hãy set chế độ Eco để giảm tiêu thụ năng lượng và giữ sự mát mẻ.

2. Ngủ ban đêm

Buổi tối bạn ngủ sẽ không cần nhiệt độ thấp như ban ngày, bởi ban đêm không khí xuống thấp, rất dễ cảm lạnh. Eco mang lại sự dễ chịu mà không lạnh sâu như Cool.

3. Không muốn cảm giác quá lạnh

Trong những ngày không quá nóng như sáng sớm, thời tiết mát mẻ, sử dụng chế độ Eco để duy trì sự thoải mái mà không cần làm lạnh quá mức.

Không nên sử dụng chế độ tiết kiệm khi

1. Cần làm lạnh nhanh chóng

Khi phòng quá nóng hoặc vừa về nhà sau thời gian dài ở ngoài trời, bạn nên chọn Cool để làm mát nhanh chóng. Sau khi nhiệt độ phòng đã ổn định và bạn cảm thấy thoải mái, chuyển lại sang chế độ tiết kiệm để tiết kiệm năng lượng.

2. Có nhiều người trong phòng

Nếu có nhiều người trong phòng, cơ thể của họ tạo ra nhiệt độ cơ thể, làm tăng nhiệt độ phòng. Trong trường hợp này, cần tắt chế độ tiết kiệm để đảm bảo mọi người cảm thấy thoải mái.

Mẹo bật máy lạnh sao cho tiết kiệm điện

Mẹo bật máy lạnh sao cho tiết kiệm

Để sử dụng máy lạnh sao cho tiết kiệm điện, bạn tham khảo các bí kíp sau đây:

1. Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Đặt nhiệt độ ở mức thoải mái nhưng không quá lạnh, khoảng 24-26 độ C là tốt cho sức khỏe và tiết kiệm năng lượng hơn so với thiết lập nhiệt độ thấp.

2. Sử dụng chế độ Eco

Nhiều máy lạnh trang bị chế độ tiết kiệm điện. Khi không cần làm lạnh quá mạnh, hãy chuyển sang Eco để máy hoạt động hiệu quả hơn.

3. Đóng kín cửa

Đảm bảo tất cả các cửa trong phòng được khép chặt khi máy lạnh vận hành, để ngăn chặn nhiệt độ môi trường bên ngoài xâm nhập vào phòng. Sử dụng rèm cửa hoặc màn cửa sổ để che nắng cũng giúp giảm nhiệt độ bên trong.

4. Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ

Làm sạch bộ lọc máy lạnh thường xuyên và bảo trì định kỳ để đảm bảo luồng không khí thông thoáng, máy hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ cũng như sớm phát hiện lỗi xảy ra trên thiết bị.

5. Kết hợp sử dụng quạt

Bật quạt cùng lúc với máy lạnh khoảng 15-20 phút để đẩy không khí lạnh đều khắp phòng và giảm tải cho máy lạnh, sau đó tắt quạt để tiết kiệm năng lượng.

6. Tránh bật tắt liên tục

Thường xuyên bật tắt làm tăng tiêu thụ năng lượng và ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy lạnh. Thay vào đó, nên thiết lập nhiệt độ mong muốn và duy trì nó trong khoảng thời gian cần thiết để tránh lãng phí năng lượng và bảo vệ máy lạnh.

7. Ngắt luôn cầu dao khi tắt máy lạnh

Khi bạn tắt máy lạnh bằng điều khiển, thiết bị vẫn tiêu thụ một lượng điện ngầm để duy trì các chức năng và sẵn sàng để bật lại khi cần. Để tiết kiệm điện năng, hãy nhớ ngắt luôn cả cầu dao nguồn điện (aptomat) để ngăn trình trạng tiêu tốn điện ngầm.

8. Không nên sử dụng máy lạnh 24/24

Nhiều chuyên gia và bác sĩ khuyên không nên bật cả ngày, không chỉ tăng hóa đơn điện, nhanh hao mòn, giảm tuổi thọ của sản phẩm mà còn khiến cho cơ thể mất nước, khô da và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

9. Tắt máy trước khi ra ngoài khoảng 30 phút

Tắt máy lạnh trước khi ra ngoài khoảng 30 phút giúp tiết kiệm điện năng, bảo vệ thiết bị khỏi chạy quá tải mà phòng vẫn duy trì nhiệt độ mát mẻ. Thêm vào đó, việc hạ nhiệt độ từ từ giúp cơ thể dễ dàng thích ứng với nhiệt độ bên ngoài, tránh sốc nhiệt.

Máy lạnh bật chế độ quạt có tốn điện không?

Chắc chắn là có, nhưng so với Cool, Dry, Heat thì nó ngốn ít điện hơn. Bởi Fan đơn giản là hoạt động quạt để lưu thông không khí trong phòng mà không làm thay đổi nhiệt độ. Còn với quạt máy thì Fan tiêu thụ điện nhiều hơn.

Các chế độ giúp tiết kiệm điện phổ biến

Những chế y giúp tối ưu hóa hiệu suất máy lạnh và giảm tiêu thụ năng phổ biến bao gồm:

1. Chế độ Eco

Tự động tối ưu hiệu suất làm mát và tiết kiệm năng lượng thông qua việc điều chỉnh cường độ làm lạnh và tốc độ quạt dựa trên nhiệt độ môi trường.

2. Chế độ Sleep

Giảm tiêu thụ điện trong khoảng thời gian người dùng thường ngủ, thường bằng cách tăng nhiệt độ và giảm công suất.

3. Chế độ Timer

Cho phép người dùng đặt thời gian máy lạnh hoạt động và tắt trong khoảng thời gian cụ thể để tránh hoạt động không cần thiết.

4. Chế độ Fan Only

Hoạt động dưới dạng quạt không làm lạnh, tiêu thụ ít năng lượng hơn so với chế độ làm lạnh thông thường.

5. Chế độ Power Save

Giảm công suất làm lạnh và quạt để tiết kiệm năng lượng, thường được sử dụng khi không có người trong phòng.

6. Chế độ Auto

Máy tự động điều chỉnh cường độ làm lạnh và tốc độ quạt để duy trì nhiệt độ ổn định, giúp tiết kiệm năng lượng.