Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Đi xin việc cần gì để có công việc mong muốn?

Đi xin việc cần gì để có công việc mong muốn?

Trong thời buổi hiện nay, muốn tìm được một công việc tốt, phù hợp với bản thân là việc không hề dễ dàng. Ngoài kiến thức và bằng cấp, bạn phải chứnng minh cho NTD thấy được những kỹ năng, bản lĩnh của mình từ những việc cơ bản như chuẩn bị hồ sơ đến vòng phỏng vấn.

Đi xin việc cần gi

 

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những việc mình cần phải chuẩn bị và thực hiện trong quá trình đi xin việc cho bạn tham khảo:

 

Xác định được cơ hội việc làm

 

Bạn dành nhiều thời gian để tìm địa chỉ tuyển dụng trên báo chí, đài truyền hình, các trung tâm giới thiệu việc làm hoặc thông các mối quan hệ cá nhân, cơ quan bạn thực tập…Sau đó xác định nơi mình sẽ ứng tuyển.

 

Phân tích tính chất công việc

 

Đọc kỹ mọi chi tiết về vị trí công việc mà bạn đã chọn, từ phân tích bản thân mình xem có phù hợp với công việc không. Tìm hiểu xem kiến thức, sở thích, tính cách, các điểm mạnh yếu, có đáp ứng được công việc hay không.

 

Làm hồ sơ xin việc

 

Chuẩn bị một bộ hồ sơ chuẩn và chuyên nghiệp. Hồ sơ thường gồm một đơn xin việc, một bản tóm tắt lý lịch, bản sao các văn bằng, thư đề nghị, giấy khen, ảnh, ...(nếu có yêu cầu).

 

Đơn xin việc có thể viết tay hoặc đánh máy, nên dùng kiểu chữ thống nhất trên giấy A4, nội dung ngắn gọn, nêu lý do nộp đơn; mục tiêu tìm việc; tình trạng hiện tại của bản thân; sự quan tâm đến vị trí dự tuyển; …bạn nên trình bày sao cho gây được ấn tượng với NTD.

 

Gửi hồ sơ xin việc

 

Trước khi gửi hồ sơ xin việc, bạn cần dán phong bì cẩn thận và ghi chính xác địa chỉ của mình. Nếu có thể, bạn nên tự mang đến nộp trực tiếp cho NTD, còn nếu gửi chuyển phát bạn nên dùng thư đảm bảo cho an toàn.

 

Những việc cần chuẩn bị khi được gọi phỏng vấn

 

Khi hồ sơ đã đạt yêu cầu, bạn sẽ được gọi phỏng vấn. Trước tiên cần xem lịch phỏng vấn hoặc gọi điện xác nhận, tìm hiểu trước người sẽ phỏng vấn mình, chuẩn bị trang phục sạch sẽ gọn gàng, phù hợp với buổi phỏng vấn.

 

Đọc kỹ hồ sơ xin việc, các văn bằng, thư giới thiệu. Nên tập luyện trước ở nhà với những câu hỏi và trả lời, chuẩn bị sẵn những tình huống bất ngờ có thể gặp. Cần phải bình tĩnh và nhanh nhẹn xử lý những tình huống không dự kiến, bất ngờ…

 

Tham dự phỏng vấn

 

Nên đến sớm khoảng 15 phút để để chuẩn bị, nên tìm chỗ ngồi dễ nghe gọi tên nhất, không nói chuyện quá ồn và tránh nghe điện thoại di động.

 

Bước vào buổi phỏng vấn nên tạo ấn tượng ban đầu bằng cái bắt tay hoặc nụ cười…Khi trả lời cần ngồi ngay ngắn, tập trung vào người hỏi, không trả lời hấp tấp hoặc làm ra vẻ hài hước; không tỏ ra tự kiêu và dùng tiếng lóng. Đừng ngại hỏi lại những câu hỏi mình không hiểu, phải luôn kiểm soát để tránh trả lời mâu thuẫn.

 

Sau phỏng vấn

 

Nên viết thư cảm ơn sau khi kếu thúc buổi phỏng vấn. Bạn có thể gọi điện hỏi kết quả bằng việc nhắc lại tên mình, đồng thời thể hiện sự nhiệt tình của bản thân về kết quả buổi phỏng vấn đó.

 

Những thông tin trên là các yếu tố cần thiết mà bạn cần phải chuẩn bị cho quá trình đi xin việc hiện nay. Chúc bạn thành công!

 

Tổng hợp