Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Cách điều trị sốc nhiệt lạnh khi nằm điều hòa

Cách điều trị sốc nhiệt lạnh khi nằm điều hòa

Sốc nhiệt lạnh khi nằm điều hòa thường gặp do cài đặt nhiệt độ quá thấp, cơ thể tiếp xúc trực tiếp với khí lạnh trong thời gian dài gây cảm giác lạnh đột ngột, chóng mặt, khó thở thậm chí nguy hiểm tính mạng. Vì vậy cần hiểu rõ trình trạng, cách điều trị để tránh khỏi những tình huống đáng tiếc.

Mục lục

1. Sốc nhiệt lạnh là gì?

2. Hậu quả

3. Cách điều trị

4. Lưu ý

Sốc nhiệt lạnh là gì?

Cách điều trị sốc nhiệt lạnh khi nằm điều hòa

Sốc nhiệt lạnh khi nằm điều hòa là tình trạng cơ thể phản ứng bằng các dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn… khi sử dụng phòng máy lạnh nhiệt độ thấp lâu, khí lạnh từ máy thổi trực tiếp vào cơ thể con người hoặc di chuyển đột ngột từ ngoài trời nắng nóng đến không gian lạnh khiến thân thể không có đủ thời gian thích nghi, dẫn đến các tác động tiêu cực.

Hậu quả

Sốc nhiệt lạnh do nằm điều hòa nhẹ thì choáng váng, đau đầu, buồn nôn, cảm lạnh, nghẹt mũi, viêm họng. Nặng hơn với ảo giác, sốt cao, tim đập nhanh, huyết áp hạ. Trường hợp nghiêm trọng nhất là ngột thở, đột quỵ nguy hiểm tính mạng.

Cách điều trị

Cách điều trị sốc nhiệt lạnh khi nằm điều hòa

Cách điều trị sốc nhiệt lạnh khi nằm điều hòa bao gồm: gọi cấp cứu, đặt người bệnh nằm ngửa, chỉnh nhiệt độ điều hòa, cho uống nước ấm, mặc thêm áo hoặc đắp chăn, hô hấp nhân tạo (nếu cần). Cấp cứu sớm giúp giảm tình trạng tồi tệ.

Dưới đây là cách xử lý khi bị sốc nhiệt lạnh:

1. Gọi cấp cứu y tế 115 ngay lập tức để có sự hỗ trợ chuyên nghiệp.

2. Đặt nạn nhân nằm ngửa, kê hai chân để cải thiện lưu thông máu về trung ương.

3. Tăng nhiệt độ điều hòa lên không chênh lệch quá nhiều bên ngoài trời hoặc tắt nó, bật quạt, mở cửa nhằm làm giảm áp lực từ sự chênh lệch nhiệt độ.

4. Cho người bệnh uống một ít nước ấm giữ cân bằng nước trong cơ thể.

5. Bổ sung áo, đắp thêm chăn mỏng nếu nạn nhân mặc quá ít, giúp giữ ấm cơ thể.

6. Thực hiện hồi sinh tim phổi CPR cho đến khi đội cứu thương đến nếu nạn nhân mất ý thức, không thể tự thở hoặc cử động,.

Hãy nhớ luôn tuân thủ các hướng dẫn an toàn và hồi sức tim phổi chỉ khi cần thiết.

Lưu ý

Để tránh sốc nhiệt lạnh khi sử dụng điều hòa, đừng bỏ qua các lưu ý sau:

Cách điều trị sốc nhiệt lạnh khi nằm điều hòa

1. Tránh bước vào phòng lạnh ngay khi đi nắng về

Khi đi từ bên ngoài về, nên nghỉ ngơi 1 lát để nhiệt độ cơ thể trở về mức bình thường trước khi vào phòng máy lạnh. Trước khi rời nhà nên tắt thiết bị khoảng 20 – 30 phút, điều này giúp cơ thể dần thích nghi với môi trường ngoài trời.

2. Không cài nhiệt độ điều hòa quá thấp

Cài nhiệt độ điều hòa không quá thấp so với bên ngoài, lý tưởng nhất là dưới 7 độ C. Ví dụ, nếu ngoài trời đang là 35 độ C, hãy cài máy mức 27 - 28 độ C.

3. Không ở trong phòng điều hòa liên tục

Lưu trú trong phòng máy lạnh thời gian dài góp phần tăng nguy cơ sốc nhiệt hoặc gặp phải các bệnh đường hô hấp và da. Hạn chế sinh hoạt, làm việc liên tục trong môi trường trừ khi ngủ nhằm tránh cơ thể yếu, khó thích nghi thời tiết ngoài trời.

4. Duy trì sức khỏe tổng thể

Ăn uống cân đối bằng các thực phẩm giàu nước, tập thể dục đều đặn, uống nhiều nước, duy trì sức khỏe tổng thể để cơ thể chống lại tác động của thời tiết.

Nhớ rằng, việc phòng tránh sốc nhiệt lạnh là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn vào những ngày thời tiết tăng cao và sử dụng điều hòa liên tục.