Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • Cách cầm đồ tiết kiệm bỏ túi

Cách cầm đồ tiết kiệm bỏ túi

Cách cầm đồ tiết kiệm là nên hiểu giá trị tài sản, lựa chọn dịch vụ với lãi suất thấp, thỏa thuận hợp lý… cùng với 1 vài cách giúp bạn tiết kiệm khi cầm cố tài sản.

Rủi ro cầm đồ gây tốn kém

Cách cầm đồ tiết kiệm

Lưu ý

Hiểu rõ khó khăn tài chính của những người đang đối mặt với việc đem tài sản đi cầm cố, nhiều chủ tiệm cầm đồ đã không ngần ngại ép giá tài sản tăng lãi suất, sử dụng các chiêu trò để gây khó khăn trong quá trình chuộc, dẫn đến mất quyền sở hữu tài sản. Chính vì điều này, người đang đem tài sản đi cầm cố cần bỏ túi một số cách cầm đồ tiết kiệm để bảo vệ quyền lợi tài sản của mình.

Rủi ro cầm đồ gây tốn kém

Cầm đồ có thể là giao dịch tốn kém bởi rất nhiều lý do như lãi suất cao, bị ép giá xuống thấp, có nguy cơ mất tài sản, hỏng hóc hoặc thất thoát tài sản. Điều này khiến cho những người mang tài sản cầm cố tốn khoảng chi phí cao:

Cách cầm đồ tiết kiệm bỏ túi

Bị ép giá

Bị ép giá thường gặp khi tìm đến các cửa hàng cầm đồ không uy tín. Một vài chủ cửa hàng lợi dụng khó khăn vấn đề tài chính của khách hàng không ngừng ép mức giá cho vay xuống thấp không phù hợp với mức giá món đồ trên thị trường.

Lãi cầm đồ cao

Lãi cầm đồ cao so với việc tìm đến vay thế chấp tài sản tại các ngân hàng. Một số chủ tiệm đưa ra mức lãi suất khủng cao hơn cả giá trị tài sản khiến không ít người gặp khó khăn trong việc trả gốc lẫn lãi dẫn đến khó khăn trong việc chuộc đồ.

Mất tài sản

Đến thời hạn, nếu người cầm đồ không có đủ tài chính để trả khoản nợ vay thì món đồ đó sẽ trở thành chủ sở hữu mới, họ toàn quyền định đoạt tài sản của bạn. Nếu như đó là món đồ quan trọng, cần thiết đồng nghĩa bạn cần mua mới tốn kém.

Hỏng hóc tài sản

Trong quá trình đưa tài sản của mình cho các địa chỉ cung cấp dịch vụ cầm đồ có thể bị thất thoát, luộc đồ hoặc hỏng hóc không thể nào lường trước được. Chẳng hạn máy tính bị ẩm không lên nguồn, điện thoại không hoạt động… làm cho giá trị tài sản bị giảm đi và bạn cần phải mất số tiền không nhỏ để sửa chữa.

Bị lợi dụng khi ký bút

Nhiều nơi cầm đồ rất tinh ranh, thực hiện mọi thủ đoạn để người cầm ký nhanh hợp đồng mà không đọc kỹ các điều khoản đã vô tình rơi vào bẫy. Các điều khoản không được rõ ràng với nhiều khoản chi phí phát sinh liên quan làm cho người cầm cố tài sản khó để trả nợ đôi khi rơi vào cảnh nợ nần, túng thiếu.

Cách cầm đồ tiết kiệm hiệu quả

Cách cầm đồ tiết kiệm mà người đi cầm cố nên nắm rõ là đánh giá giá trị tài sản chính xác, nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng, chọn những nơi cầm uy tín và cần phải thảo luận về giá, lãi suất sao cho phù hợp, đảm bảo khả năng chi trả. Dưới đây là một vài cách để giúp bạn tiết kiệm khi mang tài sản cầm cố:

Cách cầm đồ tiết kiệm bỏ túi

Đánh giá giá trị tài sản

Điều quan trọng là cần đánh giá đúng giá trị tài sản của mình mang đi cầm. Bạn có thể hỏi ý kiến từ những chuyên gia có kinh nghiệm hoặc tham khảo tình hình giá ở trên thị trường để đưa ra giá vay xứng đáng. Nhiều người vì lâm vào cảnh nợ nần đã bỏ qua bước quan trọng này và mặc định giá từ chủ tiệm dẫn đến việc cầm được với mức giá quá thấp không đủ đáp ứng khó khăn tài chính hiện tại.

Hợp đồng cầm đồ minh bạch

Hợp đồng cầm đồ cần được công khai, minh bạch, rõ ràng. Sau khi định giá và quyết định sử dụng dịch vụ, chủ tiệm sẽ chuẩn bị 2 bản hợp đồng tương tự để cả 2 bên thực hiện việc ký kết. 1 bên lưu giữ 1 bản và hợp đồng hiệu lực đến khi toàn bộ số tiền vay lẫn lãi được thanh toán đầy đủ. Hợp đồng cần đảm bảo chữ ký 2 bên và có giá trị pháp lý nếu không may xảy ra tranh chấp. Vì vậy cần chú ý đến hợp đồng cầm đồ để đảm bảo quyền lợi của bạn, tránh bị lừa đảo, mất mát.

Nắm rõ điều khoản hợp đồng

Các điều khoản hợp đồng cần được nắm rõ để đảm bảo không phát sinh tranh chấp hoặc gây tốn kém vì bạn có những khoảng chi phí không phát sinh không mong muốn mà mình không hề biết đến. Cần đọc kỹ lưỡng hợp đồng và nắm rõ các điều khoản ở trong đó, bao gồm quyền lợi của bạn, chủ tiệm, nhiệm vụ trách nhiệm, mức lãi suất mà bạn phải chi trả, số tiền vay, thời hạn. Việc không đọc kỹ hợp đồng đôi khi khiến bạn thiệt thòi nếu chẳng may phát sinh tranh chấp.

Chọn tiệm cầm đồ uy tín

Cần lựa chọn các tiệm cầm đồ uy tín, được chính quyền, cơ quan nhà nước kiểm soát bảo lãnh. Đây là cách tốt giúp bạn tránh được các rủi ro khi cầm đồ. Những cơ sở hoạt động phi pháp, không chính quyền thường kèm chuyên nghiệp, có thể xuất hiện vấn đề lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng rồi mất hút. Vì vậy nếu gặp khó khăn tài chính hãy đảm bảo rằng mình chọn cửa hàng uy tín.

Nắm được lãi suất cầm đồ

Lãi suất cầm đồ cần đảm bảo hợp pháp, không quá cao so với lãi suất cầm đồ theo quy định của nhà nước là dưới 20%/ năm nghĩa là không quá 2% tháng. Tuy nhiên bên cạnh phần lãi cầm đồ thì người sử dụng dịch vụ cần phải trả các khoản phí khác như trông coi, bảo quản tài sản vì thế lãi tốt nhất từ 2 – 5 % tháng. Hiểu được lãi cầm cố tài sản hợp lý giúp bạn tiết kiệm và quản lý tài chính hiệu quả.

Thỏa thuận hợp lý

Dù lãi suất thường thỏa thuận tuy nhiên quyền hạn vẫn do chủ tiệm đưa ra. Hãy thương lượng với chủ tiệm một cách hợp lý để giảm tối đa phần lãi suất đưa ra cho bạn, giúp cầm được đồ tiết kiệm và nhanh chóng trả được khoản vay cùng lãi đúng thời hạn. Nếu lãi quá cao, bạn nên cân nhắc địa chỉ khác đáng tin cậy hơn.

Những lưu ý khi cầm đồ cần biết

Cách thức cầm đồ cầm đồ tiết kiệm và tránh rủi ro có một số lưu ý như: nên trả đúng thời hạn đã được ký kết như bạn đồng, thực hiện thủ tục cầm cố đúng cách… Dưới đây là một số lưu ý bỏ túi trong quá trình cầm cố tài sản:

Cách cầm đồ tiết kiệm bỏ túi

Tránh mắc nợ và thời hạn quá hạn

Hãy chủ động thanh toán lãi khoản vay và tất toán đúng với thời hạn. Trong trường hợp quá hạn quy định mà bạn vẫn chưa thanh toán thì số nợ tăng cao hơn gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như bất tiện cho bản thân và người trong gia đình.

Làm thủ tục cầm đồ đúng cách

Tìm hiểu các thủ tục cầm đồ đúng cách, minh bạch từng bước 1. Hãy bắt đầu bằng việc chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, có danh tiến và lưu các giấy tờ chứng nhận liên quan 1 cách cẩn thận đảm bảo chứng minh giao dịch của mình.

Chọn nơi cầm đồ lãi suất thấp

Cân nhắc trong việc chọn những nơi cầm đồ lãi suất thấp và tuân thủ quy định luật pháp. Hãy tìm hiểu nhiều cửa hàng cầm đồ khác nhau để đưa ra đánh giá khách quan nhất hoặc tìm cửa hàng gần với địa chỉ sinh sống để thuận tiện đi lại.

Đảm bảo an toàn cho tài sản

Đọc kỹ thông tin về quyền lợi của bản thân và nghĩa vụ của bên cung cấp dịch vụ để đảm bảo rằng tài sản của bạn sẽ luôn được an toàn. Thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ tài sản của bạn chẳng hạn dùng hộp cố định hoặc các bảo vệ bổ sung.