Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Bài phỏng vấn mẫu khi đi xin việc

Để có một buổi phỏng vấn thành công thì ứng viên xin việc phải hoàn thành tốt nhiều yếu tố. Sau đây là bài phỏng vấn mẫu hay được nhà tuyển dụng hỏi, các bạn có thể tham khảo để biết cách trả lời.

bài phỏng vấn mẫu

 

Bài phỏng vấn mẫu của nhà tuyển dụng hay hỏi và cách trả lời:

 

1. Bạn hãy giới thiệu với chúng tôi về bạn

 

Đây là câu hỏi đầu tiên của phần trả lời phỏng vấn của bạn. Người ta thường nói rằng ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, vì vậy ngay ở câu hỏi đầu tiên này, bạn hãy chuẩn bị để có được phần trả lời ấn tượng nhất. Tuy nhiên, nên nhớ tóm gọn câu trả lời ngắn, đầy đủ súc tích. Tuyệt đối không đọc lại theo khuôn mẫu của hồ sơ xin việc. Bởi hồ sơ xin việc nhà tuyển dụng đang cầm và bạn thì không cần đọc lại y nguyên. Bạn chỉ nên nói phần giới thiệu của mình sao cho khoảng 1 phút.

 

2.  Điểm mạnh của bạn là gì?

 

Đây là câu hỏi sẽ mở ra cho bạn cơ hội để bộc lộ và thể hiện những khả năng của mình. Ở câu hỏi này bạn không nên khiêm tốn, mà hãy mạnh dạn cho nhà tuyển dụng thất những tố chất, kĩ năng cũng như những kinh nghiệm dày dạn mà bạn đã tích lũy được. Qua đó, nhà tuyển dụng mới có thể thấy được tiềm năng của bạn và có ấn tượng với bạn.

 

3. Điểm yếu của bạn là gì?

 

Là con người thì bất cứ ai cũng có những điểm yếu riêng. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn bạn không nên nêu ra quá nhiều điểm yếu của mình. Bạn chỉ nên nêu ra một hoặc 2 điểm yếu, và luôn thể hiện tinh thần cầu tiến. Nếu bạn thấy rằng điểm yếu đó có thể dẫn đến công việc của bạn không được hoàn thành một cách tốt nhất, hoặc không thể suôn sẻ thì bạn hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn sẽ sẵn sàng sửa đổi để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

 

4. Bạn đề xuất mức lương của mình bao nhiêu nếu vào làm việc tại vị trí này?

 

Về câu hỏi đề xuất mức lương, đã có rất nhiều những ứng viên không tìm hiểu trước dẫn đến việc bị lúng túng với câu hỏi này. Nhiều bạn không biết nên trả lời câu này như thế nào nên dễ bị mất điểm trước nhà tuyển dụng.

 

Về câu hỏi đề xuất mức lương, khi chuẩn bị đi phỏng vấn xin việc bạn cũng nên nghĩ tới, vì rất có thể nhà tuyển dụng sẽ hỏi. Bạn hãy tìm hiểu trên thị trường lao động hiện nay, xem ở vị trí làm việc đó, công việc đó thì mức lương thường là bao nhiêu. Sau đó tùy vào kinh nghiệm làm việc của bạn, tùy vào năng lực của bạn để đề xuất với nhà tuyển dụng mức lương hợp lí.

 

5. Dự định, ước mơ trong tương lai của anh chị là gì?

 

Có thể bạn có rất nhiều những dự định công việc khác nhau, tuy nhiên, khi trình bày với nhà tuyển dụng thì bạn nên nhớ lựa chọn những ước mơ có liên quan đến công việc, như thế sẽ tốt hơn là bạn nói về ước mơ mà không liên quan gì đến công việc.

 

Ngoài ra, việc chuẩn bị kĩ về kiến thức là một trong những yếu tố không thể thiếu. Trước khi bước vào phỏng vấn, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu để nâng cao hiểu biết cũng như luyện tập trước để có thể có phong thái tự tin nhất bước vào phỏng vấn.

 

Tổng hợp