Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • 5 bí quyết kinh doanh ăn uống cần phải biết

5 bí quyết kinh doanh ăn uống cần phải biết

Bạn đang muốn phát triển sự nghiệp ở mảng kinh doanh ăn uống vì nó mang đến lợi nhuận cao và nhu cầu đa dạng? Vậy để thành công hãy nắm vững 5 bí quyết kinh doanh ăn uống để tạo dựng được một cửa hàng ăn uống nổi tiếng.

Nhắm đúng thị trường mục tiêu

 

Khẩu vị, nhu cầu của mỗi người là khác nhau chính vì thế khi mở một nhà hàng, quán ăn bạn không thể nói rằng khách hàng của bạn là tất cả mọi người. Không những thế mức độ cạnh tranh ở lĩnh vực này là vô cùng lớn. Nên bí quyết kinh doanh ăn uống đầu tiên mà bạn phải nắm đó là nhắm đúng đối tượng mục tiêu.

 

Bạn có thể phân loại thị trường theo độ tuổi, thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, món chay, lẩu, nướng…). Từ đó chọn khách hàng của mình là già, trẻ, trung niên, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng hay công nhân. Và hãy nhớ chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt nhất có thể.

 

khách hàng  có nhu cầu ăn uống là đối tượng nào

 

Chọn vị trí

 

Việc lựa chọn địa điểm, vị trí đặt nhà hàng tùy thuộc vào số vốn, loại hình kinh doanh và đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến. Khi lựa chọn bạn cần chú ý vào các điểm sau:

 

+ Địa điểm đó ảnh hưởng như thế nào tới số lượng khách của bạn.

 

+ Có thuận tiện cho việc đi lại không.

 

+ Những người sống xung quanh khu vực đó có phù hợp với tiêu chí lựa chọn khách hàng mục tiêu của bạn.

 

+ Số vốn có đủ để thanh toán tiền thuê địa điểm.

 

+ Các cửa hàng, quán ăn, tiện ích xung quanh….

 

Thiết kế không gian

 

Thiết kế một không gian mới mẻ, độc đáo là một bí quyết kinh doanh ăn uống giúp rất nhiều nhà hàng, quán ăn thành công.

 

Ví dụ như nhà hàng The Logue nằm trên sân thượng với thiết kế không gian mở, nhà hàng toa lét ở Trung Quốc, nhà hàng Hibariteim phong cách hầu gái ở Nhật…. Nếu bạn có những ý tưởng độc đáo về thiết kế không gian cho nhà hàng của mình đây sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo sự thành công.

 

Còn nếu không hãy thiết kế không gian hợp lý giữa khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách. Đặc biệt cần lưu ý khu vực dành cho khách hàng bởi đây là nơi bạn khiến thực khách phải móc hầu bao. Thế nên đừng cắt xén nó, hãy thiết kế bài trí sao cho ấm cúng, tiện lợi khiến thực khách cam thấy thoải mái. 

 

Menu

 

Khi lên thực đơn bạn cần chú ý đến đối tượng khách hàng và trẻ em nếu nhà hàng của bạn thường phục vụ cho các bữa tiệc gia đình. Hãy thiết kế những khẩu phần nhỏ hơn với những món ăn trẻ em yêu thích. Một lưu ý đặc biệt là không nên có quá nhiều món trong thực đơn. Điều này sẽ khiến thực khách của bạn rối trí. Sắp xếp món ăn khoa học, ngắn gọn sẽ giúp thực khách củ bạn dễ dàng hơn.

 

Nhân viên

 

nhân viên phục vụ

 

Đây chính là những người trực tiếp đưa hình ảnh của nhà hàng đến với thực khách, giúp bữa ăn của họ thêm phần ngon miệng. Chính vì thế hãy lựa chọn những người tận tâm, nhiệt tình và có tính kiên nhẫn. Có những vị trí mà bạn cần chọn lựa kĩ càng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của nhà hàng, quán ăn. Đó là:

 

- Người quản lý: hãy chọn những người có kinh nghiệm, có mối quan hệ với các nhà cung cấp thực phẩm, có kỹ năng và khả năng giám sát nhân viên.

 

- Bếp trưởng và đầu bếp: tùy quy mô của nhà hàng, quán ăn mà bạn có thể tuyển nhiều hay ít nhưng nên nhớ họ phải là người có tay nghề, khẩu vị tốt, khả năng sáng tạo cũng như chịu được áp lực công việc.

 

- Người phục vụ: họ là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của bạn, vì thế họ cần phải tạo ra ấn tượng dễ chịu, thân thiện và nhiệt tình

 

Ngoài những bí quyết kinh doanh ăn uống trên thì một chiến lược marketing và quảng bá hiệu quả, rộng rãi sẽ là vũ khí lợi hại giúp bạn thành công khi bước vào lĩnh vực này.


>>> Bí quyết kinh doanh hàng ăn vỉa hè

 

THIÊN VÂN