Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • 20 năm âm thầm làm thiện nguyện của Steve Jobs

20 năm âm thầm làm thiện nguyện của Steve Jobs

Steve Jobs – người đồng sáng lập Apple được ca ngợi rất nhiều bởi sự tài giỏi của mình song ông cũng bị chỉ trí khá nhiều bởi không tham gia các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng. Thế nhưng, ít ai biết được ông đã âm thầm làm thiện nguyện hơn 20 năm.

Steve Jobs

 

Sau khi xây dựng xưởng phim Pixar sự nghiệp kinh doanh của Steve Jobs phát triển mạnh mẽ, ông trở thành một trong những tỷ phú của thế giới. Và Apple chính là sự thành công vang dội của ông trên thương trường. 

 

Trong suốt thời gian làm kinh doanh cho đến khi qua đời vào năm 2011 người ta chỉ biết đến một Steve Jobs giàu có, tài giỏi chứ không biết rằng ông cũng hoạt động từ thiện, nhưng không công khai như Bill Gates. Với Bill Gates ông dành gần như toàn bộ tài sản để đầu tư vào các chương trình xây dựng trường học, giáo dục, y tế… còn Steve Jobs ngược lại, ông làm việc một cách thầm lặng.

 

Steve Jobs

 

Năm 2011 trang Business Insider đã từng viết: “Steve Jobs là một tỷ phú. Nhưng dường như ông giữ mọi thứ cho riêng mình. Ông không gắn liền với những chương trình từ thiện lớn”. Đây giống như một lời chỉ trích sự vô tâm của vị tỷ phú này với những mảnh đời bất hạnh, éo leo trong xã hội. Mặc dù gia đình biết rằng ông không phải người như vậy, nhưng họ vẫn giữ im lặng và chỉ lên tiếng khi ông đã đi xa sau gần 2 năm.

 

Khi trả lời báo chí về vấn đề này bà Laurene Powell Jobs cho biết rằng gia đình bà và cả ông Steve Jobs quá cố vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, quyên tiền cho các tổ chức để giúp đỡ mọi người nhưng họ không nói ai, không muốn công khai trên các phương tiện truyền thông.

 

“Thực lòng chúng tôi chỉ quan tâm đến việc mang đến những công việc, những điều có ích cho người khác chứ không cần gắn tên mình vào những thứ đó”, bà Laurene giải thích cho việc im lặng nhiều năm qua.

 

Steve Jobs

 

Không chỉ quyên tiền vào những hoạt động từ thiện gia đình Jobs cũng là người đứng ra xây dựng tổ chức Emerson Collective với mục đích chính là trợ cấp, đầu tư phi lợi nhuận. Họ hoạt động một cách thầm lặng chứ không công khai ồn ào như những tổ chức từ hiện khác.

 

Bà Laurene cũng tham gia vào ban lãnh đạo của quỹ NewSchools Venture Fund trong nhiều năm liền. Giám đốc điều hành quỹ này Ted Mitchell đã nhận xét: “Tôi nghĩ họ không khoa trương tên tuổi vì họ muốn toàn tâm toàn ý cho công việc của mình”. 

 

Xã hội hiện nay thường có những định kiến không tốt về những người giàu có mà không làm từ thiện. Một số người sẽ nghĩ ngay rằng vì sao họ giàu như vậy lại không trích một ít tiền để làm thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo khó. Nhưng chúng ta nên biết rằng, có thể họ đã và đang làm từ thiện nhưng lại không công khai mà âm thầm trợ giúp mọi người giống như Steve Jobs âm thầm làm từ thiện hơn 20 năm nhưng lại chẳng muốn ai biết cả. Còn những người sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho từ thiện và công khai chúng rộng khắp thì lại bị đánh giá là PR, là chiêu thức đánh bóng tên tuổi. Có lẽ vì bị chỉ trích nên một số người không muốn ai biết đến các hoạt động của họ.


LÊ THÙY (TỔNG HỢP)