Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Phong cách
  • Volkswagen – hãng xe hơi của Đức thành công nhất

Volkswagen – hãng xe hơi của Đức thành công nhất

Nói đến ngành ô tô không thể không nhắc đến Đức với hàng loạt ông lớn như Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen, Porsche, Audi. Các hãng xe hơi của Đức này không chỉ là niềm tự hào của riêng nước Đức mà còn của cả thế giới. Trong đó, Volkswagen là ông lớn đứng thứ 3 của ngành ô tô thế giới.

Lịch sử hình thành của Volkswagen

 

>>> Thông tin mới nhất về hãng xe ô tô Mitsubishi

 

Volkswagen chào đời trễ hơn so với các hãng xe hơi của Đức nổi tiếng khác nhưng đây lại là hãng xe sở hữu nhiều thươn hiệu xe cao cấp như như Audi, Porsche, Bentley, Lamborghini, Bugatti…. Tập đoàn Volkswagen đang sở hữu các thương hiệu: Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Skoda và Volkswagen.

 

 

Volkswagen ra đời vào năm 1937 dựa trên ý tưởng của Adolf Hitler và Đức Quốc xã là sản xuất những “chiếc xe của toàn dân” với mức giá thấp. Logo Volkswagen thật ra là hai ký tự “V” và “W” được lồng ghép từ hai chữ “Volks” nghĩa là người dân và chữ “Wagen” nghĩa là xe. Sau đó Volkswagen được bán cho Volkswagen Beetle và bị quân đội Anh nắm quyền kiểm soát sau chiến tranh thế giới thứ 2.

 

Đến năm 1948, hãng được trao trả lại cho Đức. Đến năm 1960 cùng với việc bán cổ phần của chính phủ Đức, hãng chính thức đổi tên thành Volkswagen Aktiengesellschaft. Và ngày 04/07/1985 Volkswagen AG chính thức được chọn làm tên của hãng để thể hiện sự đa dạng toàn cầu của mình. Năm 2005, Volkswagen chiếm 9,1% thị phần toàn cầu với 5.2 triệu xe bán ra.

 

Với lịch sử gần 80 năm hình thành và phát triển, Volkswagen đã tạo nên danh tiếng khắp toàn cầu trở thành hãng sản xuất ô tô đứng thứ ba thế giới sau Toyota và BMW.

 

Volkswagen – hãng xe “tham lam”

 

Để trở thành một ông lớn trong các hãng xe hơi của Đức, Volkswagen đã không ngừng mở rộng quy mô và tầm ảnh hưởng của mình. Hiện nay Volkswagen có mặt tại 150 quốc gia với 100 nhà máy và đại diện ở 27 nước đồng thời sở hữu 19.9% cổ phần tại hãng Suzuki, cổ đông chính tại FAW Volkswagen và Volkswagen Thượng Hải.

 

Mở đầu cho sự “bành trướng” của mình, Volkswagen đã nắm quyền kiểm soát công ty SEAT năm 1986. Tiếp theo là Skoda vào năm 1994 rồi đến thương hiệu Bentley, Lamborghini và Bugatti, Scania, Ducati, Man, Porsche. Au đi là nhãn hiệu xe sang đầu tiên mà Volkswagen thâu tóm vào năm 1966. Trong khi đó Lamborghini rơi vào tay Audi năm 1998 và cũng trở thành một phần của Volkswagen. Còn hãng xe sang Bentley của Anh rơi vào tay VW cũng trong năm 1998….

 

 

Nhưng đặc biệt nhất phải kế đến thương vụ với Porsche, khi mà Volkswagen có màn lội ngược dòng ngoạn mục khi từ vị thế "bị bán" trở thành "đi mua". Porsche mua lại 51% cổ phần của VW vào năm 2008 với tham vọng sẽ trở thành chủ nhân mới của tập đoàn. Nhưng do cuộc khủng hoảng kinh tế, Porsche phải nhờ sự giúp đỡ ngược lại từ chính VW. Lợi dụng thời cơ này, VW mua lại 49,9% cổ phần của Porsche năm 2009 và đến tháng 8/2012 đã hoàn thành 50,1% còn lại với tổng giá trị cho cả hai lần là gần 8,4 tỷ Euro.

 

Nhắc đến Volkswagen, không thể nhắc đến Volkswagen Beetle – mẫu xe có sức sống lâu nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới khi từ chiếc xe ra mắt đầu tiên vào năm 1938 đến chiếc xe cuối cùng vào năm 2003 đều không có sự thay đổi về thiết kế. Đặc biệt, Volkswagen Beetle còn là một diễn viên thực thụ khi có 6 tập phim điện ảnh với tên gọi Herbie cùng vẻ ngoài đậm nét thể thao, sơn trắng và số 53 huyền thoại. 

 

Là một trong những thương hiệu ô tô phổ biến nhất thế giới với các dòng xe có quy mô sản xuất hàng loạt trải khắp thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, Volkswagen luôn là niềm tự hào của người Đức từ khi thành lập cho đến nay.

 

THIÊN VÂN (TỔNG HỢP)