Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Phong cách
  • Vì sao các dòng xe hơi Lifan không được ưa chuộng

Vì sao các dòng xe hơi Lifan không được ưa chuộng

Xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2007 với mẫu lifan 520, Lifan mang đến một phân khúc tầm thấp với giá xe ô tô chỉ từ 16.000-17.000 USD/xe. Tuy nhiên các dòng xe hơi Lifan lộ rõ rất nhiều nhược điểm khiến người tiêu dùng lạnh nhạt.

Lifan 320

Giá cực kỳ rẻ nhưng vẫn bị lạnh nhạt

Năm 2009, Lifan ra mắt 3 mẫu xe hơi là 620, 320 và 520i. Các dòng xe hơi Lifan này được nháu theo phiên bản của các hãng xe ô tô lớn trên thế giới. Lifan 320, bản sao của Mini Cooper. Mẫu xe Lifan 320, bản sao của Mini Cooper. Trong khi đó 520i là phiên bản của hatchback 5 cửa.


Bù lại điểm yếu là thương hiệu thấp, các thiết kế copy các mẫu xe trên thế giới, các dòng xe Lifan có giá rất rẻ. Giá bán sau thuế của bản 620 LF7162 là 18.500 USD. Còn dòng xe  520 lắp ráp tại nhà máy của liên doanh sản xuất ôtô Hòa Bình có mức giá cơ bản chỉ tử 13.000 – 15.000 USD. Rẻ nhất là Lifan 320 với giá chỉ 12.500 USD. Với giá cả rất rẻ, Lifan nhắm vào đối tượng là những người có thu nhập trung bình và các nhân viên công sở muốn mua xe để đưa đón con đi học.


Mẫu 620 là sản phẩm cao cấp nhất của Lifan được trang bị các công nghệ an toàn như hai túi khí hàng ghế trước, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, tự động mở cửa khi va chạm, cảm biến lùi. Còn 320 là bản sao của Mini Cooper với động cơ 1,3 lít, công suất 87 mã lực…. Tuy giá rất rẻ nhưng xe ô tô Lifan vẫn không chinh phục được người tiêu dùng Việt bởi chất lượng kém và mẫu mã xấu.

Đến chết yểu

Khi mới xuất hiện tại Việt Nam, Lifan đã tiêu thụ được 1.700 chiếc ôtô Lifan vào năm 2009. Nhưng qua năm 2010, các dòng xe hơi Lifan dần bị người tiêu dùng lạnh nhạt như những chiếc xe máy Trung Quốc trước đây. Và từ năm 2012, xe hơi Lifan hầu như không còn được bán ở Việt Nam, bởi doanh số bán ra chỉ là con số 0.


Các dòng xe hơi Lifan tuy có giá rất rẻ nhưng xấu về ngoại hình, chất lượng kém khiến người tiêu dùng không mặn mà. Bản thân thương hiệu xe Lifan cũng không thể sánh ngang với các hãng khác như Chery Auto, Hoa Thần, Tập đoàn công nghiệp ôtô Thượng Hải, Tập đoàn ôtô Bắc Kinh.


Những người từng sử dụng xe ô tô Lifan đánh giá ban đầu khi mới mua xe chạy ổn định. Tuy nhiên, sau khoảng một năm thì bắt đầu xuống cấp phần nhựa, hay hỏng chi tiết nhỏ, chết máy giữa đường bởi hệ thống điện, cầu chì chập chờn. Đặc biệt bộ gầm rất nhanh dơ nên xe không thể chạy nhanh. Chưa kể việc thay các phụ tùng linh kiện trở nên vô cùng khó khăn khi các nhà phân phối không còn hoạt động.


Sự “chết yểu” của thương hiệu xe Lifan kéo theo sự thất bại của các nhà phân phối.  Ban đầu khi đầu từ vào việc nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc, các nhà phân phối rất kỳ vọng sự thành công bởi đây là dòng xe giá rẻ có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, nỗ lực quảng bá và xóa đi quan niệm xấu về “hàng Trung Quốc” của các nhà phân phối đều thất bại. Bởi giá cả phải chăng nhưng đi lại không đi kèm với chất lượng xe tốt, sức mua thấp và tâm lý e ngại của khách hàng đối với các dòng xe Trung Quốc.


Sự du nhập rầm rộ và lụi tàn một cách nhanh chóng của thương hiệu xe Lifan là một điều tất yếu đã được dự báo trước giống như các thương hiệu xe Trung Quốc từng góp mặt tại thị trường Việt Nam.


Thiên Vân (Tổng Hợp)