Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • Kinh doanh hải sản tươi sống và những rủi ro cần tránh

Kinh doanh hải sản tươi sống và những rủi ro cần tránh

Hải sản là một loại thực phẩm bổ dưỡng được khách hàng cực kỳ ưa chuộng và đây là thị trường kinh doanh đầy cơ hội phát triển nhưng không phải ai cũng thành công. Kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống là điều bạn cần làm trước tiên khi muốn bước vào lĩnh vực này.

Cần có kiến thức về lựa chọn và bảo quản hải sản

 

>>> Kinh nghiệm cần biết khi kinh doanh hải sản khô

 

Đây là kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống quan trọng và đầu tiên mà bạn phải nhớ rõ. Buôn bán hải sản tươi sống tức là bạn phải tự mình lựa chọn, lấy hàng để cung cấp cho người tiêu dùng. Nếu bạn không nắm được kiến thức cơ bản về hải sản thì rất dễ bị lừa, lấy phải hàng không đảm bảo chất lượng dẫn dến rủi ro trong kinh doanh.

 

Có rất nhiều loại hải sản phong phú, đa dạng nhưng phổ biến nhất vẫn là tô, cua, ghẹ, các loại cá, mực. Với tôm bạn cần lựa chn nhưng con còn săn chắc, màu trắng không đục, vỏ cứng, còn nguyên càng…. 

 

Cá thì phải còn bơi được, mắt sáng, khi ấn có độ đàn hồi…. Kinh nghiệm chung nhất là hãy lựa chọn loại còn sống, khỏe mạnh, không mất các bộ phận cơ thể, không bị trầy xước….

 

 

Tiếp theo là cách bảo quản. Mỗi loại hải sạn có cách đóng gói và bảo quản khác nhau nên bạn phải tìm hiểu kỹ càng. Ví dụ như các loại tôm sú, ghẹ, mực… tươi nhưng không còn sống thì bạn có thể đóng vào thùng xốp và giữ lạnh bằng đá rồi đóng nắp và bọc lại bằng một lớp nilong.

 

Riêng với những loại hải sản còn sống bạn cần có hệ thống bể nuôi có bình sục nước. Nhưng dù hải sản có thể sống lâu trong bể bạn cũng không nên để quá 3 ngày vì như vậy hải sản sẽ bị gầy, thịt không còn thơm ngon. Với cua thì bạn có thể có thể giữ ẩm và để được trong vòng 1 tuần.


Xác định nguồn hàng

 

Nguồn hàng là một trong những điểm mấu chốt để bạn kinh doanh hải sản tươi sống thành công. Để lấy được giá rẻ và đảm bảo chất lượng bạn nên lấy hàng ngay tại nơi cung cấp, nuôi trồng chứ không nên qua khâu trung gian. 

 

Nếu ở Hà Nội bạn có thể tìm nguồn hàng ở các nơi đánh bắt như Cát Bà, Cửa Lò, Quảng Ninh, Đồ Sơn…. Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, nguồn hải sản biển thường được lấy tại Vũng Tàu, Ninh Chữ - Ninh Thuận, Nha Trang…. Những hải sản ở đây thường được đánh bắt, vận chuyển trong ngày nên đảm bảo tươi ngon.


Với những loại hải sản được nuôi trồng như tôm sú, tôm càng, cua, ngao, hến… thì hãy tìm hiểu ở khu nuôi, bè nuôi để lấy hàng tận nơi vừa đảm bảo chất lượng vừa có giá cả phải chăng. Trước khi xác định lấy hàng ở đâu bạn cần tìm hiểu, so sánh giá cả, chất lượng của các nguồn cung cấp.


Khi lấy hàng ở những nơi này nếu bạn là người địa phương thì càng có lợi thế vì hiểu rõ được nhà cung cấp. Nếu không thì hãy xuống tận nơi để tìm hiểu rõ trước khi quyết định.


 

Tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng

 

Kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống thứ 3 đó là phải tìm hiểu được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công trong kinh doanh của bạn. Để nắm được điều này bạn cần có kế hoạch khảo sát từ thị trường bán buôn đến bán lẻ tại các chợ, siêu thị, người mua hàng.


Nếu kinh doanh lớn và có số vốn cao bạn có thể thuê các đơn vị hay những người có kinh nghiệm khảo sát thị trường chuyên nghiệp. Còn nếu không bạn có thể tự tìm hiểu. Các yếu tố bạn cần nắm đó là mức giá, chủng loại của sản phẩm muốn bán, các loại hải sản phổ biến ở các chợ, siêu thị, tham khảo ý kiến của những người mua hàng….


Bước tiếp theo là xác định khách hàng tiềm năng là ai, nhu cầu, sở thích của họ là gì, số tiền mà họ có thể chi trả cho hải sản trong bữa ăn của mình và gia đình. Dễ dàng nhất là hãy thu thập thông tin từ những người xung quanh như ban bè, đồng nghiệp, hàng xóm…


Ngoài 3 kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống trên còn có rất nhiều bí quyết giúp bạn kinh doanh thành công. Trong đó phải kể đến vai trò của các mạng xã hội như facebook, G+, các diễn đàn online…. Đây không chỉ là kênh hiệu quả để tiếp cận khách hàng mà còn giúp bạn mở rộng đối tượng, phạm vị phục vụ từ đó tăng doanh thu.

 

PHÙNG VÂN (TH)