Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • Học cách kiểm soát “cảm xúc” từ những người thành công

Học cách kiểm soát “cảm xúc” từ những người thành công

Napoleon Hill – tác giả của cuốn sách kinh điển “Suy Nghĩ Và Làm Giàu” nói rằng: “Thành công đến với người có suy nghĩ thành công, thất bại đến với người cho phép họ có suy nghĩ thất bại”. Đây chính là bài học từ những người thành công để kiểm soát “cảm xúc” bản thân và tạo nên sức mạnh.

Napoleon Hill - Bài học từ người thành công


Napoleon Hill


Suy nghĩ tích cực

 

Đầu tiên, những người thành công luôn suy nghĩ tích cực. Trong từ điển của họ không bao giờ có từ “tuyệt vọng”. Bởi khi bạn tuyệt vọng tức là bạn không còn một chút hi vọng dù là mong manh, không còn khả năng để xoay chuyển tình thế.

Nói như vậy không có nghĩa những người thành công không bị mất hy vọng. Mà chỉ khác là họ luôn biết cách hướng suy nghĩ của mình đến những điều tốt hơn, họ lạc quan trong mọi tình huống để tìm ra cách giải quyết, thoát khỏi những khó khăn.
 

Gạt bỏ đi lo lắng

 

Bài học từ những người thành công tiếp theo đó là họ luôn biết cách gác lại những lo lắng. Những doanh nhân thường có gấp nhiều lần số điều lo lắng so với người bình thường. Nhưng họ không bị chúng chi phối bởi điều đó sẽ khiến họ mất tập trung, giảm hiệu suất công việc. Lo lắng sẽ chẳng giúp bạn giải quyết được biết kì điều gì, vậy thì tại sao phải lo lắng chứ?
 

 

Không có lòng ghen tị

 

 

 

Ghen tị ư? Điều đó sẽ chẳng giúp bạn trở nên tốt hơn trong bất kì phương diện nào: cuộc sống, công việc hay kinh doanh. Bạn ghen tị với người khác đồng nghĩa với việc bạn đang cảm thấy bất an, tự ti vào bản thân. Khi bạn ghen tị bạn sẽ chăm chăm theo dõi nhưng việc người đó làm, đón nhận thành công của họ một cách tức tối nên chẳng thể chú tâm vào công việc của mình.

Thế nên, những doanh nhân thành công không bao giờ ghen tị, cảm thấy phiền lòng trước sự thành công của đồng nghiệp. Đó chính là động lực để họ cố gắng phát triển kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm để cạnh tranh một cách lành mạnh.
 

Không thờ ơ

 

Trong cuộc sống hàng ngày sự thờ ơ không phải là điều tốt. Nhưng trong kinh doanh việc không quan tâm đến bất kì điều gì, không thể hiện cảm xúc với những điều xảy ra xung quanh là một lợi thế giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác. Thờ ơ với mọi “xúc cảm” giúp những doanh nhân tập trung và đạt hiệu quả công việc như mong muốn.
 

Biết kiềm chế cảm xúc

 

Một bài học từ những người thành công rất quan trọng đó là việc phải biết cách kiềm chế cảm xúc. Khi làm kinh doanh bạn phải đối mặt với rất nhiều áp lực như hoàn thành hợp đồng, thực hiện lời hứa, quản lý nhân viên… nên rất dễ bị cảm xúc tiêu cực tấn công. Vì thế nếu bạn không thể chế ngự được cảm xúc của mình thì sẽ phải đối mặt nhiều hơn với thất bại.

Những người thành công là những người làm chủ được cảm xúc của mình. Khi gặp khó khăn trong công việc, bạn hãy thật bình tĩnh thì mới có thể tìm ra cách hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề. Chính vì thế đây là một trong những bài học quan trong mà bạn cần phải nắm vững để theo đuổi con đường đi đến thành công.


THIÊN VÂN (TỔNG HỢP)