Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Barack Obama Hy vọng táo bạo

Barack Obama nổi lên như cồn và nhận được sự quan tâm của giới truyền thông trong và ngoài nước bởi ông là vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Với tầm nhìn khác hẳn những vị tổng thống trước đây người đàn ông quyền lực nhất thế giới đã viết cuốn sách Barack Obama hy vọng táo bạo.

Barack Obama

 

Cuốn sách mà Barack Obama viết không chỉ thể hiện những suy nghĩ của ông về việc điều hành đất nước, về việc phát triển ra sao, theo chiều hướng nào mà nó còn cho thấy sự thấu hiểu, nhân hậu của ông.

 

Khi người ta nhìn vào những chính trị gia họ thường có suy nghĩ rằng: họ chỉ muốn có quyền lực trong tay để làm những điều mình muốn, chứ rất ít người sử dụng nó để làm những điều có lợi cho xã hội. Obama nhìn thấy điều này và ông đã tự giễu mình và đưa vào những trang đầu tiên của tập sách này.

 

Trong quá trình tranh cử của mình tại Nghị viện bang Illinois đã có người hỏi Obama rằng: “Trông anh cũng khá đàng hoàng. Sao anh lại muốn nhảy vào một lĩnh vực bẩn thỉu và hiểm ác như chính trị?”. Câu hỏi nửa đùa nửa thật đã làm cho vị tổng thống tương lai này suy nghĩ rất nhiều về việc mà ông đang theo đuổi, về lý do, mục đích chính của việc gia nhập con đường chính trị.

 

Barack Obama

 

Sự va chạm, những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với rất nhiều người trong suốt quá trình tranh cử chức Thượng nghị sĩ Mỹ đã làm ông nảy sinh ý tưởng viết Barack Obama Hy vọng táo bạo. Cuốn sách giống như một bản tự thuật lại quá trình hoạt động, làm việc và tranh cử của ông, nó hình thành từ những gì mà ông nhìn thấy từ thực tế khi tiếp xúc với mọi người.

 

Cuốn sách Hy vọng táo bạo của Obama xuất hiện trong giai đoạn 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ đang căng thẳng. Ông đứng trên vị thế của một người lãnh đạo trẻ để viết nó theo những gì mà ông cảm nhận được. Những câu từ trong bài giống như một mũi khoan chọc thẳng vào những bất cập của hệ thống chính trị Mỹ. Với quan điểm cứng rắn nếu tất cả mọi người tham gia vào chính trị chỉ vì quyền lực ca nhân mình, hay chỉ vì đảng phái nhất định sẽ không mang lại hiệu quả, nó chỉ khiến tất cả dân chúng chán chường mà thôi.

 

Ánh hào quang, sự phát triển của nước Mỹ đang dần suy thoái, bị thụt lùi chỉ vì đánh mất niềm tin của người dân. Ông mong muốn có một sự thay đổi tích cực trong thể chế chính trị, trong cách làm chính trị của những chính trị gia để làm cho đất nước phát triển hơn.

 

Cuốn sách Barack Obama Hy vọng táo bạo bao gồm 9 chương, mỗi chương thể hiện những tầm nhìn mới, những khát vọng và hi vọng mới về chính trị của Obama.

 

+  Chương 1: ông đánh giá chung về tình hình chính trị và nêu ra một số lý do khiến 2 đảng của Mỹ có những xung đột và cạnh tranh khốc liệt với nhau.

 

+  Chương 2: Obama trình bày những giá trị sẽ tạo nên sự đồng thuận cho nền chính trị.

 

+  Chương 3: ông đề ra những Hiến pháp mới lấy quyền công dân làm trọng và sử dụng nó như một phương tiện để tổ chức các cuộc thảo luận để xây dựng tương lai nước Mỹ.

 

+  Chương 4: ông đề cập đến những nhân tố như tiền, phương tiện không tin, các nhóm lợi ích… nó có thể hủy diệt những chính trị gia.

 

+  Các chương còn lại là nơi mà Barack Obama đề ra những phương pháp, cách thức để có thể giúp nước Mỹ đoàn kết hơn, không còn sự chia rẽ của các đảng phái, đặt lợi ích công dân lên hàng đầu…

 

Barack Obama Hy vọng táo bạo là một cuốn sách nói về những vấn đề trọng đại mang tầm quốc tế thế nhưng ngôn từ mà ông sử dụng lại rất giản dị không “đao to búa lớn”. Người đọc sẽ cảm nhận như ông đang nói với chính bản thân mình, như những tâm sự với lĩnh vực chính trị. Và đặc biệt, ở những dòng cuối cuốn sách ông cũng đề cập đến cuộc sống gia đình. Ông muốn mọi người trân trọng cuộc sống, hạnh phúc gia đình nhiều hơn là quan tâm đến những thứ quá xa hoa.


LÊ THÙY (TỔNG HỢP)