Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Màu sắc thùng rác y tế có mấy loại?

Màu sắc thùng rác y tế gồm xanh, vàng, trắng, đen, mỗi loại có quy định riêng để đảm bảo mọi người sử dụng chúng đúng mục đích, an toàn cho con người và môi trường.

Mục đích của phân loại rác

Phân loại rác thải y tế

Quy định màu sắc thùng rác

Lựa chọn thùng rác y tế phù hợp

Mỗi thùng rác có phân loại và quy định màu sắc khác nhau. Tại sao lại có nhiều màu sắc thùng rác y tế thay vì chỉ một màu duy nhất? Lý do chính là để phân loại rác thải một cách hiệu quả, giúp chúng ta sử dụng tài nguyên một cách thông minh, giảm bớt chi phí xử lý rác thải, biến chúng thành những sản phẩm có giá trị cho xã hội.

Màu sắc thùng rác y tế có mấy loại?

Mục đích của phân loại

Mục đích của phân loại rác y tế từ ban đầu giúp giảm áp lực xử lý, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, tiết kiệm chi phí vận chuyển và xử lý, bảo vệ môi trường, nâng cao tinh thần trách nhiệm.

1. Giảm áp lực xử lý rác thải: Phân loại màu sắc giúp giảm gánh nặng cho hệ thống xử lý rác thải y tế, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất của nó.

2. Bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế: Quá trình thu gom và xử lý rác thải trở nên an toàn hơn với việc phân biệt màu sắc.

3. Tiết kiệm chi phí vận chuyển và xử lý: Phân loại rác thải giúp giảm thiểu chi phí trong việc vận chuyển và xử lý chúng.

4. Bảo vệ môi trường: Việc giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh ra môi trường ngoài trời có lợi cho hệ sinh thái.

5. Nâng cao tinh thần trách nhiệm: Quy định màu sắc thùng rác giúp tạo ra sự nhận thức về việc bảo vệ môi trường trong cộng đồng và khuyến khích việc phân loại rác để tái chế.

Phân loại rác thải y tế theo thông tư 20

Theo Thông tư 20 phân loại rác thải y tế quy định về việc phân loại, thu gom, lưu trữ và quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên y tế, quản lý loại chất thải này được thực hiện theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ về quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng, được ban hành bởi Bộ Y Tế ngày 26/11/2021 và có hiệu lực từ ngày 10/01/2022.

Đối tượng áp dụng của thông tư này bao gồm:

1. Các cơ sở khám, chữa bệnh có giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật.

2. Các cơ sở y tế dự phòng.

3. Các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực sức khỏe.

4. Những cơ sở nghiên cứu, xét nghiệm, kiểm định, kiểm nghiệm y, và các hoạt động tương tự tại các cơ sở này có khả năng phát sinh ra chất thải y tế.

5. Các cơ quan, tổ chức, và cá nhân cả trong và ngoài nước tham gia vào hoạt động liên quan đến quản lý chất thải y tế tại Việt Nam.

Quy định màu sắc thùng rác y tế

Quy định màu sắc thùng rác y tế theo Thông tư số 20/2021/TT-BYT cụ thể như thùng rác màu xanh, thùng rác màu vàng, thùng rác màu trắng, thùng rác màu đen, từng loại chất thải y tế được đặt trong các thùng rác có màu sắc khác nhau để thuận tiện cho quản lý, thu gom, và xử lý.

Thùng rác màu xanh

Thùng rác màu xanh đựng chất thải rắn thông thường không tái chế, bao gồm rác thải hằng ngày của bệnh nhân, người thân hoặc các nhân viên y tế trong cơ sở y tế.

Thùng rác màu vàng

Thùng rác màu vàng lưu trữ và quản lý các loại chất thải lây nhiễm như sắt nhọn (kim tiêm, kim châm cứu, dao kéo sau phẩu thuật), không sắc nhọn, có nguy cơ lây nhiễm cao (bông gạc dính máu, găng tay y tế, bệnh phẩm, dụng cụ đựng mẫu bệnh phẩm, chất thải dính mẫu bệnh phẩm), chất thải giải phẩu (mô, bộ phận cơ thể con người, xác động vật).

Thùng rác màu trắng

Thùng rác màu trắng chứa các loại chất thải thông thường có thể tái chế, gồm vật liệu giấy, nhựa, kim loại, thủy tinh như giấy, báo, thùng các tông, vỏ hộp thuốc, chai nước giải khát.

Thùng rác màu đen

Thùng rác màu đen lưu trữ chất thải y tế không lây nhiễm ở dạng rắn, bao gồm hóa chất thải bỏ có thành phần nguy hại, thiết bị y tế hư hỏng chứa thủy ngân, kim loại nặng, bóng đèn huỳnh quang, ắc quy, pin, thuốc điều trị ung thư (hóa trị).

Lựa chọn thùng rác y tế phù hợp

Cách lựa chọn thùng rác y tế phù hợp như màu sắc, dung tích, dựa vào loại chất thải, chất liệu, tính năng để đảm bảo quản lý chất thải y tế được thực hiện một cách hiệu quả và an toàn.

Màu sắc

Chọn thùng rác có màu sắc phù hợp với loại chất thải y tế bạn đang xử lý. Như đã mô tả ở trên, màu sắc thùng rác thường được phân loại để đồng bộ với mức nguy hiểm của chất thải, giúp người sử dụng dễ dàng phân biệt và đặt chính xác loại chất thải vào thùng đúng.

Dung tích

Chọn dung tích thùng rác phù hợp với lượng chất thải y tế sản sinh trong cơ sở y tế của bạn. Đừng chọn thùng quá lớn, vì nó có tạo ra sự lãng phí không gian và tăng chi phí vận chuyển và xử lý. Ngược lại, đừng chọn thùng quá nhỏ dẫn đến quá tải và rủi ro nhiễm khuẩn.

Loại chất thải

Xác định loại chất thải y tế bạn sẽ xử lý, dùng nhiều loại thùng rác y tế màu sắc khác nhau trong cùng một cơ sở y tế để phù hợp với từng loại chất thải (rác thải sinh hoạt, chất thải lây nhiễm, chất thải tái chế, v.v.).

Chất liệu

Thùng rác y tế thường được làm từ nhựa ABS hoặc thép không gỉ, có khả năng chịu nhiệt và chất lỏng, dễ dàng làm sạch và kháng khuẩn. Chọn thùng rác bền, dễ dàng vệ sinh để đảm bảo tính an toàn và vệ sinh.

Tính năng hiện đại

Nhiều thùng rác y tế được trang bị các tính năng cảm ứng, đạp chân, đựng gạt tàn, có bánh xe, nắp lật…đảm bảo rằng chất thải y tế được bảo quản an toàn và ngăn ngừa sự lây truyền bệnh.

Lựa chọn thùng rác y tế phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quản lý chất thải y tế tại cơ sở y tế.