Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Chế độ fan là gì trong điều hòa và tác dụng của nó

Chế độ fan là gì trong điều hòa và tác dụng của nó

Bạn đã từng dùng điều hòa thì chắc hẳn không thể không biết đến chế độ fan nhưng rất ít người bật chế độ này. Thậm chí, kể cả những người dùng lâu năm. Đây chắc chắn sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu bạn không biết fan là gì trong điều hòa? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu vì sao nó quan trọng đến vậy.

Chế độ fan là gì trong điều hòa và tác dụng của nó

Hiện nay, nhu cầu sử dụng điều hòa khá lớn từ phân khúc giá rẻ đên cao cấp đều trang bị nhiều chức năng và tiện ích khác nhau nhằm tăng trải nghiệm của người dùng. Một trong số đó phải kể đến chế độ fan, hầu như điều hòa nào cũng được cài đặt sẵn. Vậy chế độ fan của điều hòa là gì và công dụng của nó ra sao?

Chế độ fan của điều hòa là gì?

Chế độ fan hoặc chế độ quạt gió thường có sẵn trên các dòng máy điều hòa treo tường. Ngay lúc bạn kích hoạt nó, phần quạt gió của thiết bị sẽ hoạt động liên tục, trong khi máy nén tạm thời không vận hành. Việc này tạo ra một luồng không khí lưu thông để cung cấp thông gió và mang lại cảm giác mát mẻ cho không gian xung quanh.

Điều này được hiểu một cách đơn giản là không khí trong phòng vẫn sẽ được lưu thông đều nhưng điều hòa sẽ không tỏa ra hơi lạnh nữa. Song song đó, người dùng cũng không thể điều chỉnh nhiệt độ khi chế độ fan được bật.

Chế độ fan thường có một số tùy chọn tốc độ, chẳng hạn như auto – 1 – 2 – 3 tương ứng với các mức auto – low – mid – high. Người dùng có thể điều chỉnh tốc độ quạt đúng với nhu cầu của bản thân.

Chế độ fan là gì trong điều hòa và tác dụng của nó

Tác dụng của chế độ fan trong điều hòa

Các tác dụng và lợi ích của chế độ quạt gió trên máy lạnh – điều hòa gồm:

Tránh hiện tượng quá tải

So với các chế độ khác, chế dộ fan không chỉ giúp nâng cao hiệu suất mà còn làm giảm tải công việc cho máy lạnh. Ngoài  ra, chế độ này còn góp phần vào việc lưu thông không khí.

Nếu bạn sử dụng máy lạnh liên tục một cách quá mức mà nó cho phép, có thể gây giảm hiệu suất và đặt áp lực lớn lên các bộ phận bên trong. Điều này có thể khiến máy phải làm việc vượt quá công suất thông thường, gây nguy cơ hư hỏng nhanh chóng cho các thành phần của thiết bị.

Tiết kiệm điện

Khi bạn chuyển sang chế độ fan trên máy lạnh, máy nén sẽ tạm ngừng hoạt động để cung cấp không khí mát và đảm bảo thông gió. Đồng thời giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, chế độ này còn giúp lưu thông không khí trong không gian, mang lại cảm giác thoải mái và không bị áp lực, tạo không gian thoáng mát.

Tốt cho sức khỏe người dùng

Đối với những người dùng dễ nhạy cảm với lạnh, chế độ quạt gió trong điều hòa sẽ mang lại lợi ích vô cùng quan trọng. Chế độ này cho phép người dùng tận hưởng sự mát mẻ tương tự như sử dụng quạt mà không cần lo lắng về việc bị nhiễm lạnh. Hơn nữa, trong những ngày lạnh, chế độ quạt gió giúp điều hòa vẫn tạo ra luồng không khí thoáng đãng như bình thường nhờ khả năng lưu thông không khí liên tục.

Minh chứng tốt nhất cho việc này là trong những ngày nắng nóng vượt quá 35 độ C, khi đó điều hòa trở thành giải pháp hoàn hảo cho người dùng. Chế độ fan của điều hòa không khí giúp giảm nhiệt độ môi trường trong phòng, hỗ trợ làm mát các khu vực lớn tốt hơn và đảm bảo sức khỏe cho người dụng.

Phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người dùng hơn

Mặc dù quạt gió giúp tiết kiêm điện hơn điều hòa  nhưng dưới tác động của thời tiết đặc biệt vào những ngày nhiệt độ cao, một chiếc quạt chỉ có thể phụ vụ tốt cho 1 người mà thôi. Như vậy, nếu một gia đình có 4 thành viên trở nên thì cần phải đến bốn chiếc quạt để phụ vụ nhu cầu sử dụng. Trong khi đó, điều hòa đã có thể làm tốt được việc này.

Thậm chí, nếu các thành viên của gia đình ở trong các phòng khác nhau, người dùng có thể xem xét việc lắp đặt hệ thống điều hòa thông tường để làm mát cả hai phòng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí so với việc sử dụng nhiều quạt và hoạt động liên tục, từ đó giảm thiểu lãng phí điện năng.

Vì vậy, xét về số người sử dụng và diện tích được làm mát, bạn sẽ nhận thấy rằng điều hòa mang lại hiệu quả tốt hơn và giúp người dùng tiết kiệm chi phí.

Duy trì nhiệt độ mát mẻ trong thời gian lâu

Khả năng giữ hơi của quạt khá kém, người dùng sẽ phải bật cả đêm và sử dụng liên tục. Nhưng với điều hòa không khí, người dung có thể sử dụng đến nửa đêm và tắt đi với chế độ hẹn giờ tự động (timer). Căn phòng vẫn có thể duy trì nhiệt độ thấp hơn so với ngoài trời và giảm thời gian lãng phí khi sử dụng thiết bị trong những khung giờ không cần thiết.

Chế độ fan là gì trong điều hòa và tác dụng của nó

Khi nào nên sử dụng chế độ fan trong điều hòa?

Bạn nên sử dụng chế độ fan trong điều hòa khi gặp một số tình hướng dưới đây:

Khi nhiệt độ không khí đạt đến mức thoải mái hoặc gần với nhiệt độ mong muốn, bạn có thể chuyển sang chế độ fan để duy trì luồng không khí và cảm giác mát mẻ mà không cần làm lạnh không khí thêm.

Không gian cần được thông gió: chế độ fan là lựa chọn tốt nhất nếu trong tình huống bạn muốn luồng không khí trong phòng được lưu thông. Đặc biệt khi không có nhu cầu làm lạnh hoặc sưởi ấm. Nó giúp làm sạch không khí và đem lại cảm giác tươi mát.

Muốn tiết kiệm điện: chế độ fan tiêu thụ ít năng lượng hơn so với chế độ làm lạnh. Do đó, nếu bạn muốn giảm tiêu thụ năng lượng và vẫn có được sự thông gió thì chế độ fan là sự lựa chọn tốt nhất.

Nhiệt độ bên ngoài trời không nóng lắm, bạn nên chỉnh điều hòa ở chế độ fan để duy trì không khí mát mẻ. Việc chuyển tiếp chế độ điều hòa như thế vừa giảm tiền điện và đem đến hiệu quả làm lạnh tốt nhất

Dùng chế độ fan trong thời tiết nồm, độ ẩm tăng cao, chế độ quạt gió của máy lạnh để làm căn phòng thông thoáng, tránh bị ẩm các vật dụng trong nhà cũng như ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc lây lan.

Những hạn chế khi sử dụng chế độ fan quá thường xuyên

Tuy nhiên, sử dụng chế độ fan quá thường xuyên có thể dẫn đến một số ảnh hưởng đến sinh hoạt như sau:

Không làm mát đủ: chế độ quạt chỉ tạo ra luồng không khí lưu thông trong không gian làm lạnh nhiệt độ. Nếu bạn đòi hỏi nó phải làm mát không khí thì chế độ fan không đáp ứng được nhu cầu này. Trong những ngày nóng, việc sử dụng chế độ này có thể làm cho không gian trở nên khó chịu và nóng hơn.

Việc sử dụng chế độ quạt (fan mode) quá thường xuyên có thể làm môi trường xung quanh trở nên khô hơn. Đặc biệt, khi được sử dụng trong các khu vực có độ ẩm thấp, hiện tượng này có thể dễ dàng được cảm nhận. Vì chế độ quạt không thực hiện quá trình làm lạnh để loại bỏ độ ẩm từ không khí, do đó không thể tạo ra một môi trường thoải mái và ẩm ướt.

Tiếng ồn: chế độ fan khi vận hành ở vấn tốc lớn có thể tạo ra tiếng ồn. Điều này có thể làm phiền và gây khó chịu, đặc biệt khi sử dụng trong giờ nghỉ trưa hoặc ban đêm.

Cách sử dụng Fan mode một cách hiệu quả và tiết kiệm điện năng

Thực tế, tính năng quạt gió có mặt trong điều hòa có chức năng tương tự như một chiếc quạt máy thông thường. Người dùng sử dụng quạt máy thay cho tính năng Only Fan bởi vì chế độ quạt trong điều hòa càng lớn thì điện năng tiêu thụ cũng càng cao và tạo ra nhiều tiếng ồn.

Mặc dù cả 2 cùng công suất những chế độ quạt trong điều hòa tạo ra luồng gió kém hơn so với quạt máy thông thường. Thế nên, bạn chỉ nên sử dụng chế độ fan ở mức Low hoặc Auto. Kèm theo đó, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm quạt máy thông thường để suy trì nhiệt độ phòng luôn mát mẻ. Hãy kích hoạt tính năng Fan nếu nhiệt độ phòng không quá nóng nhé.

Bài viết trên đã đưa ra những giải đáp xoay quanh câu hỏi fan là gì trong điều hòa. Hy vọng bạn đã nắm được và hãy tận dụng nó một cách tối đa để tạo ra không gian mát mẻ và tiết kiệm điện năng hơn khi sử dụng thiết bị trong những ngày nắng nóng.