Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Cà vẹt xe ô tô là gì? Các giấy tờ bắt buộc mang theo khi lái xe

Cà vẹt xe ô tô là gì? Các giấy tờ bắt buộc mang theo khi lái xe

Cà vẹt xe ô tô là giấy đăng ký xe chứng minh chủ sở hữu của chiếc xe, 4 loại giấy tờ bắt buộc khi lái xe là giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy kiểm định an toàn, giấy bảo hiểm.

Cà vẹt ô tô là gì?

Giấy tờ khi tham gia giao thông

VNeID có thay thế giấy tờ xe khi CSGT kiểm tra?

Cà vẹt xe ô tô đóng vai trò xác minh tính hợp pháp của phương tiện, được trưởng công an tỉnh ký xác nhận và chứng thực. Khi tham gia giao thông, bạn phải đảm bảo mang theo cà vẹt cùng với các loại giấy tờ liên quan khác. Nếu bạn thiếu bất kỳ loại nào trong danh sách sau đây và không thể xuất trình chúng khi CSGT kiểm tra, bạn phải đối mặt với xử phạt vi phạm hành chính.

Cà vẹt xe ô tô là gì?

Cà vẹt xe ô tô là gì?

Cà vẹt xe ô tô là giấy đăng ký xe, có màu xanh, bao gồm thông tin về chủ sở hữu, thời hạn đăng ký nhãn hiệu, số khung, số máy, biển số đăng ký và màu sơn, giúp xác minh tính hợp pháp của xe, chủ xe và cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản của công dân khi có tranh chấp về tài sản hoặc chủ xe, kiểm tra xe vi phạm hoặc xác minh chủ xe trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc việc làm trái pháp luật.

Theo quy định tại Điều 9 - Thông tư số 58/TT-BCA liên quan đến việc đăng ký xe và giấy tờ của chủ xe, có một số giấy tờ mà chủ xe cần phải xuất trình:

Chủ xe là người Việt Nam cần xuất trình một trong những giấy tờ sau:

   a) Chứng minh nhân dân. Trong trường hợp chưa có Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú trên Chứng minh nhân dân không khớp với nơi đăng ký thường trú trên giấy khai đăng ký xe, thì cần xuất trình Sổ hộ khẩu.

   b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan hoặc đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân hoặc Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng). Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân hoặc Giấy chứng minh Quân đội nhân dân, thì cần có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan hoặc đơn vị công tác.

   c) Thẻ học viên hoặc sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; kèm theo giấy giới thiệu của nhà trường.

Theo quy định của pháp luật, khi mua xe mới thì bất kỳ ai cũng cần phải thực hiện đăng ký cà vẹt và biển số xe. Chỉ khi đã thu thập đủ các giấy tờ cần thiết, họ mới có thể tham gia giao thông mà không vi phạm quy định. Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP), mức phạt đối với chủ xe ô tô mắc lỗi không xuất trình được Giấy đăng ký xe được quy định như sau:

Căn cứ vào điểm a khoản 4; điểm b khoản 6; điểm c, đ khoản 8 Điều 16 Nghị định trên:

  • Không có giấy đăng ký xe (cavet ô tô, cavet oto) hoặc sử dụng giấy đã hết hạn: Phạt tiền từ 2 triệu - 3 triệu đồng và bị tước GPLX từ 1 - 3 tháng. Nếu không chứng minh được nguồn gốc phương tiện sẽ bị tịch thu xe.
  • Sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp: Bị phạt tiền từ 4 triệu - 6 triệu đồng và bị tước GPLX từ 1 - 3 tháng.
  • Không mang theo giấy đăng ký: Phạt tiền từ 200 - 400 nghìn đồng.

Các loại giấy tờ khi tham gia giao thông

Các loại giấy tờ khi tham gia giao thông gồm cà vẹt xe, bằng lái, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD), một số giấy tờ khác có liên quan khi được kiểm tra bởi Cảnh sát Giao thông (CSGT) hoặc cơ quan có thẩm quyền, người điều khiển phương tiện sẽ được yêu cầu xuất trình. Theo quy định mới từ ngày 15-9, Cảnh sát Giao thông (CSGT) kiểm tra các giấy tờ sau đây theo Điểm a khoản 2 Điều 12 của Thông tư 32/2023 của Bộ Công an:

Giấy phép lái xe

Giấy phép lái xe hay bằng lái xe là tài liệu pháp lý chứng nhận chứng nhận rằng người đó đã đủ điều kiện và khả năng lái xe gồm việc vượt qua các kỳ kiểm tra về kỹ thuật lái xe và kiến thức về luật giao thông, bao gồm tên, địa chỉ, số CMND (hoặc hộ chiếu), số bảo hiểm y tế, và thông tin về loại giấy phép lái xe mà họ đã đạt được, do cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể cho phép người đó được phép vận hành, lưu thông, tham gia giao thông bằng xe cơ giới các loại như xe máy, xe mô tô phân khối lớn, xe ô tô, xe tải, xe buýt, xe khách, xe container hoặc các loại hình xe khác trên các con đường công cộng.

Giấy đăng ký xe

Giấy đăng ký xe hay cà vẹt, cavet là giấy xác định quyền sở hữu của phương tiện giao thông, chứng minh người sở hữu hợp pháp của một chiếc xe cụ thể và ghi chép thông tin về xe, thông tin trên giấy đăng ký xe bao gồm:

  • Biển số xe: được sử dụng để nhận dạng duy nhất mỗi phương tiện và gắn vào xe.
  • Thông tin về phương tiện: hãng sản xuất, mẫu xe, năm sản xuất, dung tích động cơ, màu sơn, trọng lượng, số chỗ ngồi, nhiều thông tin khác.
  • Thông tin về chủ sở hữu: tên, địa chỉ, số CMND hoặc hộ chiếu của người sở hữu xe.
  • Thời hạn đăng ký: xác định thời gian hiệu lực của giấy đăng ký xe.
  • Các chú thích, chữ ký, và đóng dấu của cơ quan đăng ký xe: Chứng minh tính hợp pháp của tài liệu.

Giấy chứng nhận bảo hiểm

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là giấy chứng minh rằng chủ sở hữu phương tiện cơ giới đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đảm bảo rằng nếu chủ xe gây thương tích hoặc tổn hại tài sản của người khác trong tai nạn, bảo hiểm sẽ bồi thường cho người bị hại hoặc thiệt hại, bao gồm:

  • Tên và địa chỉ của chủ xe cơ giới: Chứng nhận bảo hiểm xác định người đã mua bảo hiểm và là chủ sở hữu phương tiện.
  • Thời hạn hiệu lực: Xác định khoảng thời gian mà bảo hiểm trách nhiệm dân sự có hiệu lực, thường là một năm.
  • Số hiệu chứng nhận: Mã số duy nhất để xác định giấy chứng nhận bảo hiểm.
  • Thông tin về xe cơ giới: Bao gồm biển số xe, hãng sản xuất, mẫu xe, dung tích động cơ, v.v.
  • Số tiền bảo hiểm: Số tiền tối đa mà bảo hiểm sẽ bồi thường cho người bị hại hoặc thiệt hại tài sản trong trường hợp tai nạn.

Giấy chứng nhận đăng kiểm

Giấy chứng nhận kiểm định là giấy chứng minh phương tiện đã qua kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đảm bảo rằng phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường cần thiết.

Mỗi loại giấy tờ giấy tờ xe ô tô khi tham gia giao thông quan trọng để đảm bảo tuân thủ quy định và an toàn. Vi phạm hoặc một trong số dẫn đến phạt hoặc hậu quả pháp lý nghiêm trọng hơn, tùy vào tình huống.

App VNeID có thay thế giấy tờ xe khi CSGT kiểm tra không?

Theo quy định của Thông tư 32/2023 của Bộ Công an, nếu các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được thông tin về tình trạng của giấy tờ, thì việc kiểm tra sẽ được thực hiện thông qua tài khoản định danh điện tử có giá trị tương đương với việc kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

VneID là ứng dụng tích hợp thông tin từ thẻ căn cước công dân (CCCD), giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, bảo hiệm y tế và các giấy tờ cá nhân khác nhằm thay thế cho việc xuất trình các giấy tờ cá nhân truyền thống, do Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư thuộc Bộ Công An Việt Nam và đã được sử dụng chính thức từ ngày 18/7/2022.

Do đó, App VneID có thay thế được giấy tờ xenếu bị CSGT kiểm tra trong trường hợp xác định thông tin của giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử là hợp lệ nhưng hiện tại chưa được áp dụng, dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Tuy nhiên, hệ thống phát hiện dấu hiệu làm giả hoặc có vi phạm khác, các biện pháp xử lý theo quy định pháp luật sẽ được áp dụng.