Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Phong cách
  • Toyota - Thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới

Toyota - Thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới

Trên thế giới có hàng trăm hãng xe hơi khác nhau tuy nhiên chỉ có số ít tên tuổi khẳng định được vị thế của mình. Trong các thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới thì Toyota là cái tên nổi bật nhất.

Khởi nguồn của thương hiệu Toyota

 

>>>  Xe hơi Toyota Yaris 2016 có giá bao nhiêu?

 

Tên ban đầu của Toyota là Toyoda lấy tên theo người đã sáng lập hãng là Sakichi Toyoda. Sau một chuyến công tác ở Mỹ, Sakichi Toyoda nhận thấy sự phổ biến của những chiếc xe ô tô cũng như việc Nhật Bản phải nhập ô tô từ đây khiến lòng tự tôn dân tộc của ông trỗi dậy. 

 

Với tiềm lực kinh tế vốn có, Sakichi đã cùng con trai là Kichiro Toyoda thành lập một trung tâm nghiên cứu ô tô song song với việc chuẩn bị dây chuyền sản xuất. Đến năm 1930, dây chuyền sản xuất than xe, gầm xe và động cơ của Toyoda được hoàn thiện.

 

 

Đến năm 1936 thì cái tên Toyota ra đời và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. Dù sinh sau đẻ muộn so với các thương hiệu xe hơi nổi tiếng khác trên thế giới nhưng Toyota đã dần trở thành một thế lực, một biểu tượng và niềm tự hào của người Nhật Bản. 

 

Logo Toyota bao gồm 3 hình elip lồng vào nhau năm trong một hình tròn tượng trưng cho 3 trái tim trong một thể thống nhất: thể hiện sự quan tâm với khách hàng, tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và nỗ lực không ngừng để phát triển khoa học công nghệ.

 

Hiện là công ty lớn thứ hai trên thế giới sau tập đoàn ôtô khổng lồ General Motors, Mỹ, và là công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam, thành công của Toyota bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài năng kinh doanh thiên bẩm và những sắc màu văn hoá truyền thống của người Nhật Bản

 

 

Lịch sự phát triển

 

Hiện nay là công ty lớn thứ hai trên thế giới sau cái tên khổng lồ General Motors của Mỹ. Nhưng để có được sự thành công đó, Toyota cũng đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thăng trầm giống như các thương hiệu xe hơi nổi tiếng khác. Sự kết hợp giữu tài năng kinh doanh cũng như văn hóa của người Nhật đã luôn giúp Toyota tìm ra con đường đi cho mình.

 

Cột mốc đầu tiên đánh dấu sự phát triển đầu tiên của Toyota chính là sau cuộc chiến tranh thế giới thứ 2. Nước Nhật bị tan hoang, đổ nát nhưng may mắn là nhà máy của Toyota tại Aichi không bị phá hỏng. 

 

Và chính nơi này đã giúp hãng hồi phục với việc tạo nên những chiếc Model SA - xe ô tô thương mại đầu tiên của hãng. Đến năm 1950, Toyota Motor Sales Co - công ty bán lẻ của Toyota được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet.

 

Điều làm nên thành công của Toyota chính là những chiếc lượng kinh doanh đúng đắn cũng những công nghệ sản xuất ô tô vượt bậc. Chất lượng của xe ô tô Toyota luôn đảm bảo ở mức cao nhất. Thành công bước đầu mà Toyota đạt được là 215 chiếc SA Toyopet được bán chỉ trong 5 năm. Mẫu xe taxi SD bán được 194 chiếc trong 2 năm và SF Toyopet đã trở thành chiếc ô tô phổ biến đầu tiên của Toyota.

 

 

Cột mốc thứ 2 chính là khi Toyota vươn ra tầm thế giới với việc xuất khẩu  Land Cruiser và Toyopet sang thị trường Mỹ năm 1958. Năm 1959, Toyota mở nhà máy tại Braxin và đến năm 1964 chiếc Tiara – sản phẩm “Mỹ hóa” đầu tiên ra đời.

 

Đến năm 1965 là Toyota Corona ra đời và lập tức đạt mức doanh số 6400. Năm 1971 mẫy xe này đạt danh số 300.000. Thành công này giúp Toyota trở thành hãng xe đúng vị trí thứ 47 trên thế giới vào năm 1966. 

 

Và đến nay Toyota đã có mặt trên 160 nước trên thế giới và là hãng sản xuất xe hơi duy nhất có mặt trong nhóm top 10 xếp hạng công công nhận trên BrandZ.

 

Toyota được đánh giá là cái tên đáng tin cậy nhất trong các thương hiệu xe hơi nổi tiếng hiện diện tại Việt Nam với các dòng xe nổi bật như Camry, Altis, Vios, Fortuner, Innova... luôn nằm trong top xe bán chạy nhất.

 

THIÊN VÂN (TỔNG HỢP)