Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Nghệ thuật
  • Phim Việt ngày càng nóng với sex và đồng tính

Phim Việt ngày càng nóng với sex và đồng tính

Những năm gần đây phim Việt thường khai thác đề tài đồng tính và cảnh nóng. Vấn đề này từng đã được coi là nhạy cảm nay xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn, các nhà làm phim tranh thủ không bỏ lỡ cơ hội phản ánh thực tế mà còn đưa cảnh nóng vào phim như một chiêu trò để câu khách.
 
" Nóng" vì cảnh "mát"
Có lẽ, điện ảnh Việt đang ở thời kỳ "đỉnh cao" của những bộ phim chiếu rạp lấy yếu tố sex, cảnh nóng để lôi kéo người xem. Hiện nay, đa số các phim được công chiếu trên màn ảnh Việt đều tràn ngập những cảnh nóng với mức độ trực diện khiến người xem đỏ mặt, bỏng mắt. Các diễn viên dễ dàng trút bỏ y phục để chiều lòng đạo diễn và thu hút sự chú ý của khán giả, nhưng sâu xa hơn chỉ để câu khách là chính. Nhìn lại những bộ phim Việt trong những năm gần đây, hầu như phim nào cũng có một vài cảnh nóng, có những phim dày cảnh nóng đến nỗi phải gắn cả mác "16+" ở nhiều thể loại như hình sự, hài... Nếu như cảnh nóng trong những phim trước đây nghiêng về nghệ thuật, giúp người xem hiểu hơn về diễn biến tâm lý nhân vật thì các cảnh nóng trong phim hiện nay quá dễ dãi, phản cảm, chủ yếu để làm mồi câu khách.
Trong các phim gần đây như: Bi! Đừng sợ, Mất xác, Tình + tình,... các diễn viên dễ dàng trút bỏ xiêm y và diễn hết sức tự nhiên khiến người xem ngượng ngùng dù cảnh nóng trong phim đã được hội đồng kiểm duyệt cắt bỏ rất nhiều. Chính vì xem “cảnh nóng” là điều phải có trong điện ảnh, vì thế dù bị phản ánh, chê bai nhưng rất nhiều diễn viên không hề e ngại nếu như phim tiếp theo của họ có cảnh nóng.
canh nong-  dong tinh trong phim
Cảnh " trần như nhọng" của hai nam diễn viên chính trong phim Hot boy nổi loạn
Thật ra, cảnh nóng trong phim sẽ là tình tiết để tăng tính hấp dẫn cho người xem nếu biết khai thác chừng mực để đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật. Chỉ có điều, điện ảnh Việt Nam lại quá sa đà vào những cảnh nóng với mức độ ngày càng bạo hơn, không phù hợp với văn hóa, lối sống của người Việt. Đồng tình với quan điểm này, nhà biên kịch Lê Đình Tiến từng tỏ ra bức xúc khi những phân cảnh sex xuất hiện dày đặc trong phim hiện nay. Anh cho rằng: "Trong cuộc sống hiện nay, chúng ta cần phải đưa lên màn ảnh những gì thầm kín nhất. Nhưng sự thầm kín ấy phải đưa đến cho người xem một nhận thức, một cảm xúc đặc biệt về sự thầm kín đó, chứ không phải chỉ xuất hiện để câu kéo người xem”.
" Bội thực" với cảnh đồng tính
Có thể nói, đề tài đồng tính đang được khai thác như một lĩnh vực mới trong điện ảnh Việt hiện nay. Trước đây, yếu tố đồng tính được đưa vào phim như một yếu tố gây cười hoặc thêm “nét vẽ mới” cho phim như: Gái nhảy, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Trai nhảy… Một thực tế cho thấy hầu hết đó đều là nét vẽ lệch lạc, gây hiểu lầm cho cộng đồng, thậm chí bị cộng đồng coi người đồng tính như là một thứ bệnh dễ “truyền nhiễm”, tạm thời và có thể chữa khỏi như khi xem Nàng men Chàng bóng, Cảm hứng hoàn hảo… rằng: Chỉ cần cho người có biểu hiện “đồng tính” đó tiếp xúc gần gũi hơn với phụ nữ thì phần nam tính trong con người “đồng tính” sẽ trỗi dậy và họ trở lại làm “trai thẳng” - “phương thuốc” hữu hiệu.
Những nhận thức sai lầm của nhà sản xuất phim đã vẽ nên một bức tranh u tối dành cho người đồng giới khiến cho họ vốn dĩ dễ bị tổn thương lại càng trở nên tội nghiệp. Con đường về một thế giới hòa đồng cần được tôn trọng càng trở nên nhạt nhòa đối với người đồng tính. Cộng đồng LGBT vì thế mà trở nên nhạy cảm, dễ chạnh lòng và tổn thương hơn, bởi mãi trong mắt mọi người, họ vẫn chỉ là “con bệnh” lố lăng, kệch cỡm và kỳ dị. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, trong thời gian gần đây một số nhà làm phim đã nỗ lực tìm hiểu cộng đồng giới đồng tính và có cái nhìn thực tế hơn với những người đang chịu số phận thiệt thòi đó. Cầu vồng không sắc, Lạc giới, Để mai tính, Hot boy nổi loạn… là những bộ phim nói về chủ đề đồng tính từng gây bão dư luận khán giả yêu điện ảnh Việt Nam và hầu hết là sự ghi nhận xứng đáng về một đề tài điện ảnh thực sự.
Bằng sự mô tả chân thực, chắt lọc và tôn trọng, hình ảnh người đồng tính cũng như những tình cảm đáng trân trọng của họ phần nào khắc họa nên bức tranh sáng hơn về giới tính thứ 3 đang tồn tại song song trong cuộc sống này. Họ sống, làm việc và yêu thương như tất cả mọi người trên trái đất này…
Trước đây đề tài chân dài - đại gia, tiểu thư - công tử con nhà quyền thế được khai thác nhiều thì thời gian này, yếu tố đồng tính và cảnh nóng đang trở nên bùng nổ với “liều lượng” ngày càng mạnh và trở thành yếu tố “câu khách”. Nếu chỉ là phong trào, thì khó đạt được mức cao thẩm mỹ và nghệ thuật điện ảnh. Cảnh nóng hay đồng tính, nên chăng, là chất liệu của cuộc sống, để giúp bộ phim đạt tầm nghệ thuật, lúc đó tiếng nói điện ảnh về mỗi số phận sẽ chân thực và đúng nghĩa hơn. 
Sơn Phạm- Vân Anh/ Duyên dáng Việt Nam