Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Phong cách
  • Tại sao các nhà lãnh đạo thường có sở thích chơi Golf?

Tại sao các nhà lãnh đạo thường có sở thích chơi Golf?

Lãnh đạo cũng giống như tham gia vào một cuộc thi Golf. Một Golf thủ không thể thành công mà thiếu đi cây gậy đánh Golf của mình. Một lãnh đạo giỏi không thể thiếu đi đội ngũ nhân viên tài năng và tư duy lãnh đạo của mình.

 

Trong khoảng thời gian gần đây xuất hiện một thuật ngữ chính trị mới mang tên “Ngoại giao Golf”. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã áp dụng hình thức ngoại giao này trong chuyến công du của Donald Trump vừa qua nhằm thắt chặt tình bang giao giữa hai nước. 
 
Bên cạnh đam mê, buổi chơi Golf giữa hai vị lãnh đạo Hoa Kỳ - Nhật Bản còn là khởi đầu cho buổi trao đổi thẳng thắn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ về hàng loạt các vấn đề và sau cùng đi đến cái bắt tay thỏa hiệp hợp tác giữa hai nước.
 
 
 
“Ngoại giao Golf”, thuật ngữ chính trị của các nguyên thủ quốc gia trong thế kỷ 21. (Ảnh: Reuters)
 
 
Không phải đơn giản mà rất nhiều nhà lãnh đạo tài ba lại chọn Golf không chỉ như một thú vui giải trí mà đằng sau đó còn là những bài học vô cùng quý giá về việc vận dụng quản trị đội ngũ nhân sự. John Boinott, nhà tư vấn truyền thông kỹ thuật số hàng đầu đã chỉ ra 4 điểm tương đồng giữa chơi Golf và lãnh đạo tổ chức như sau:
 
1. Chơi Golf cũng đòi hỏi nỗ lực chẳng khác gì công việc lãnh đạo
 
Không ít doanh nhân dấn thân vào công việc kinh doanh để rồi chuốc lấy những thất bại vì những khó khăn không lường trước được. Ở vị trí cấp cao, người lãnh đạo phải đảm đương rất nhiều công việc quản trị, điều hành và hoạch định chiến lược. Năng lực thực sự của họ được đánh giá thông qua quá trình nỗ lực và phấn đấu vì sự phát triển của tổ chức.
 
 
 
Lãnh đạo doanh nghiệp đòi hỏi người đứng đầu rất nhiều nỗ lực vượt qua sóng gió
 
 
Chơi Golf cũng như thế. Năng lực của một Golf thủ không chỉ được đánh giá ở việc có thể đánh trúng đích bao nhiêu lần, mà nằm ở việc đã phải vung gậy bao nhiêu lần mới đánh được quả bóng đầu tiên trúng đích. Không một nhà lãnh đạo hay Golf thủ nào thành công mà thiếu đi sự kiên trì theo đuổi mục tiêu cuối cùng mà họ đã đặt ra.
 
2. Hành động có chiến lược rõ ràng
 
Không phải nghiễm nhiên mà Tiger Wood đạt được danh hiệu “ông hoàng sân Golf” vì khả năng vung gậy xuất thần của mình. Bên cạnh sự cố gắng và nỗ lực, thì chiến lược còn đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định thành công sự nghiệp của một Golf thủ. Thời tiết, địa hình, khoảng cách, …. mọi yếu tố đều phải được cân nhắc rõ ràng và kỹ lưỡng để Golf thủ có thể chọn một cách đánh phù hợp nhất.
 
Nhà lãnh đạo cũng thế. Họ đặt ra kế hoạch cho tương lai dựa hiện tại. Họ vạch ra chặng đường phát triển cho doanh nghiệp trong vòng 3 – 5 năm tới, và tầm nhìn của tổ chức theo từng giai đoạn. Qua đó, họ sẽ dễ dàng lên một bảng danh sách công việc cần làm và có chiến lược logic nhất để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra.
 
 
 
Làm việc thật chăm chỉ và cả thông minh (Work hard and work smart) – chìa khóa dẫn đến thành công và phát triển cho tổ chức.
 
 
Apple là ví dụ thành công điển hình cho việc lập chiến lược rõ ràng. Vào thời điểm mỗi chiếc máy tính bảng iPad Air có giá sản xuất 274 USD và bán với giá 499 USD thì đa phần các mẫu máy tính bảng khác trên thị trường có giá bán chỉ dao động xung quanh mức 200 USD hoặc thấp hơn. Apple quyết định đi theo hướng khác biệt, khẳng định tên tuổi thương hiệu của mình và tách biệt với những đối thủ cạnh tranh.
 
3. Ưu tiên việc cần thiết
 
Bill Gates đã không còn tự tay viết ra những bản cập nhật cho Window từ khi đảm nhiệm vị trí CEO của tập đoàn Microsoft. Huyền thoại Tiger Wood đã không còn phải tự xách túi Golf trong suốt thời gian tham gia thi đấu. Không phải vì họ không còn khả năng, mà là họ dành thời gian cho những công việc quan trọng hơn.
 
Những nhà lãnh đạo nên biết cách vận dụng tối đa 24 giờ mỗi ngày để có thể giải quyết tối đa hàng tá công việc. Một trong những phương pháp được rộng rãi áp dụng chính là Ma trận Einhowser – Trợ lý đắc lực giúp nâng cao hiệu suất làm việc của nhà lãnh đạo.
 
 
 
Ma trận Einhowser – tối ưu hóa hiệu suất 24 giờ của người lãnh đạo
 
Bên cạnh đó, các CEO, giám đốc cũng nên tìm cho mình một người trợ lý đáng tin cậy, để họ giải quyết những công việc nhỏ. Bản thân người lãnh đạo giờ đây sẽ tập trung vào những vấn đề quan trọng hơn. John Boinott chia sẻ: “Dù là CEO của một Startup nhỏ, bạn cũng không nên kiểm soát cả những chuyện lặt vặt trong công ty. Hãy tìm một người đại diện, tin tưởng và giao quyền quản lý cho họ”.
 
4. Muốn thành kim, phải mài sắt đúng cách
 
Thành ngữ: “Practice Makes perfect” sẽ không còn phù hợp để áp dụng trong môi trường hết sức cạnh tranh như hiện nay. Thay vào đó, một nhà lãnh đạo thành công không chỉ cần cù, mà còn là dốc hết lực, dồn toàn tâm vào việc nỗ lực (Perfect practice makes perfect).
 
Muốn thành công nhanh, phải đi đúng cách. Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều khóa học đào tạo kỹ năng, định hình tư duy lãnh đạo gia tốc thiếu tính chính thống. Hàng loạt các chuyên gia tự phong với đủ các loại bằng cấp không rõ nguồn gốc càng khiến cho nhiều người hoang mang vì tính chính thống và chất lượng đào tạo của những tổ chức này.
 
Muốn trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực nào, hãy học hỏi từ người giỏi nhất trong lĩnh vực ấy. Muốn trở thành Golf thủ hàng đầu, hãy  học hỏi từ những huyền thoại Golf thế giới.
 
Muốn trở thành nhà lãnh đạo kiệt xuất, hãy học hỏi từ John C. Maxwell, Mega Guru hàng đầu thế giới về đào tạo tư duy & nghệ thuật lãnh đạo.
 
John đã chuyển hóa và phát triển hơn 6 triệu nhà lãnh đạo trên thế giới, từ những nhà triệu phú trong danh sách Top Fortune 500, Viện quân sự Hoa Kỳ đến những nhà lãnh đạo tại hơn 140 quốc gia. 
 
 
 
 
John C. Maxwell, bậc thầy hàng đầu thế giới về Nghệ thuật lãnh đạo
 
Tại Việt Nam, Total Leadership Gold® đã được The OlymWorld Academy® chứng nhận toàn cầu và độc quyền phát hành.  Đặc biệt, những tinh hoa lãnh đạo của John C. Maxwell sẽ được truyền tải đến cho người tham dự, dưới sự hướng dẫn cụ thể và thực tế của anh Nguyễn Khắc Long – truyền nhân duy nhất của 3 MEGA GURU: Jack Canfield, Brian Tracy và John C. Maxwell tại Việt Nam. 
 
Hãy lãnh đạo công ty của chính mình như cách mà Tiger Wood đã từng đạt được chức vô địch thế giới cùng Total Leadership Gold®. Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học trong thời gian sắp tới tại: Olymworld.com hoặc liên hệ Hotline: 1900 54 55 56.
 
 
Vĩ Quang (TH)