Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Trương Gia Bình nói về khởi nghiệp

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói về khởi nghiệp nhắn nhủ đến các bạn trẻ phải cần có ước mơ và hoài bão lớn, hãy khởi sự với những người đồng tâm, đồng chí, đồng lòng.

Trương Gia Bình nói về khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay

 

>>> Trương Gia Bình chủ tịch hội đồng quản trị FPT – người thổi lửa đam mê

 

Cụm từ “khởi nghiệp” đang là chủ đề nóng trong đời sống các bạn trẻ tại Việt Nam hiện nay. Nhắc đến khởi nghiệp, doanh nhân Trương Gia Bình thừa nhận những thách thức mà các startup đang và sẽ phải đối mặt, nhưng hiện nay tại Việt Nam thì khởi nghiệp đang khá thuận lợi.

 

Theo ông, Việt Nam đang trong giai đoạn khởi động và có nhiều khởi sắc với đầy đủ yếu tố "thiên thời, địa lợi và nhân hòa". Thiên thời ở đây là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã bắt đầu. Địa lợi chính là 65% dân số Việt Nam thuộc thế hệ internet nên đang ở độ tuổi sáng tạo nhất. Trong khi đó sự nỗ lực và khát vọng của các bạn trẻ hiện nay chính là Nhân Hòa.

 

 

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng khái niệm "khởi nghiệp" và "lập nghiệp" đang bị nhiều bạn trẻ hiểu sai. Khởi nghiệp hay start-up là nói đến sự sáng tạo, nói đến những điều chưa ai từng làm. Trong khi đó, nếu bạn mở một quán ăn tương tự như những quán ăn khác thì đó có thể gọi là lập nghiệp. 

 

Những rào cản của startup Việt

 

Chủ tịch FPT, Trương Gia Bình cũng thừa nhận còn nhiều thách thức mà các startup phải đối mặt, những cho rằng người trẻ nên mang theo tinh thần kiên cường, chịu khó, chịu khổ. Dấn thân vào startup là không chỉ lập ra một doanh nghiệp mà phải là doanh nghiệp tạo ra giá trị mới có thể chưa từng có nên rất mạo hiểm. Nhìn vào tỷ lệ làm 10 dự án mà chỉ thành công một đừng nên sợ hãi mà hãy chấp nhận nó.

 

Song song với đó là rào cải về vốn, những startup ban đầu chỉ có những ý tưởng để kêu gọi nhà đầu tư. Nhưng theo ông ý tưởng chưa phải là hàng hóa để mua bán, ý tưởng và con người cộng lại mới là thứ mà các nhà đầu tư thật sự quan tâm. Nhà đầu tư cần những cá nhân có nhiệt huyết lớn, ý tưởng tốt và khi đó họ sẽ tự thắp đuốc đi tìm các bạn. Ông cũng nhắn nhủ các doanh nghiệp cần đầu tư và hỗ trợ các start-up như là một đầu từ cho tương lai. 

 

 

Tiếp tục nói về start-up ngay từ đầu nên làm tốt ở Việt Nam hay mạnh dạn hướng ra biển lớn. Doanh nhân Trương Gia Bình cho biết thế giới hiện nay đang chia làm 3 loại công ty: công ty địa phương, công ty đa quốc gia và công ty toàn cầu đích thực. Chủ tịch FPT khuyên các start-up Việt khi bắt đầu nên "nghĩ toàn cầu nhưng hành động địa phương" và đây là sự khởi đầu thành công của nhiều dự án khởi nghiệp trên thế giới. 

 

Khi Trương Gia Bình nói vệ khởi nghiệp ông cho rằng cộng sự cũng là cái cần lưu tâm của các startup, dẫn chứng về một dự án sàn thương mại điện tử khi mới khởi nghiệp chỉ gồm một nhóm cùng nhau dấn thân và hi sinh. Tuy nhiên, đến những giai đoạn phát triển hơn thì cần phải có tìm những người có kinh nghiệm để học hỏi cách làm chuyên nghiệp hơn. Việc hợp tác và phân công nhiệm vụ lúc đầu sẽ rất khó khăn, nhưng cần đưa ra những ranh giới, giới hạn rõ ràng ngay từ đầu, và khi vạch ra được biên giới ấy sẽ dẫn bạn đến thành công.

HẰNG LÊ (TỔNG HỢP)