Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Thư ngỏ gửi nhân viên của Tổng biên tập The New York Times gây xôn xao làng báo

Thư ngỏ gửi nhân viên của Tổng biên tập The New York Times gây xôn xao làng báo

Nhân dịp năm mới, Tổng biên tập tờ báo danh tiếng hàng đầu nước Mỹ The New York Times Dean Baquet đã gửi cho các nhân viên một bức thư ngỏ bình luận khó khăn của ngành báo chí ngày nay.

Nhân dịp năm mới, Tổng biên tập tờ báo danh tiếng hàng đầu nước Mỹ The New York Times Dean Baquet đã gửi cho các nhân viên một bức thư ngỏ bình luận khó khăn của ngành báo chí ngày nay. Bức thư mang tựa đề “Lập biểu đồ cho tương lai” đã gây nhiều chú ý trong dư luận.

 

Tổng biên tập The New York Times Dean Baquet - Ảnh: AFP


Các đồng nghiệp thân thương.


Dựa theo bất kỳ đánh giá nào, thì năm 2014 cũng là một năm kịch tính, với việc nhân sự lãnh đạo thay đổi bất thình lình dẫn đến sự ra đi của nhiều đồng nghiệp quý. Tuy nhiên, những việc này gây ấn tượng sai lệch về những đóng góp mà tất cả chúng ta đã làm được cho bạn đọc và cho thế giới.


Chúng ta đã củng cố được vị thế "hãng tin điều tra vĩ đại nhất" của mình bằng những tuyến bài gai góc về dịch bệnh Ebola, những trò bịp bợm ở Albany (thủ phủ bang New York) và Moscow, về một thế giới chật vật với bất ổn triền miên tại Trung Đông, các vụ bắt cóc và sát hại các đồng nghiệp làm báo, khủng hoảng hệ thống nhà tù, các quy định lỏng lẻo của ngành ô tô, về thế giới thể thao cấp đại học lệch lạc, và về một đất nước bị chia rẽ bởi chủng tộc và thu nhập.


Chúng ta đang tiếp tục tạo ra các sản phẩm báo chí đa phương tiện xuất sắc, từ sản phẩm của các phóng viên ảnh quả cảm trên khắp thế giới cho đến các tác phẩm xuất sắc kết hợp bài viết, video và hình ảnh trong tuyến bài về Ebola vào cuối năm.


The Upshot (trang web chuyên đưa tin về chính trị, chính sách và phân tích kinh tế của The New York Times), là một trong những phát minh báo chí vĩ đại của năm 2014, một trang tổng hợp hầu như tất cả các phần của The New York Times với ưu tiên cho nội dung số. Trang này có thể trở thành mô hình cho các tờ báo trong tương lai.

 

Phiên bảo trên điện thoại của The New York Times


Hãy đừng để cho các bất ổn trong ngành báo chí khiến bạn quên đi tài năng của mình, cũng như quên đi rằng chúng ta đang ở đây để đưa tin về các vấn đề lớn và đưa ra các câu hỏi khó cho giới cầm quyền.


Tin bài của chúng ta vẫn rất ấn tượng và mục tiêu của chúng ta trong năm tới rất rõ ràng. Chúng ta sẽ sửa chữa những thứ mà các cổ đông chủ chốt đã phá vỡ (ông Baquet muốn đề cập đến sự thay đổi về nhân sự lãnh đạo - PV). Chúng ta sẽ tìm kiếm nhân sự ở ngay nội bộ để lấp vào các vị trí quan trọng. Chúng ta sẽ thận trọng và sáng suốt trong quyết định thuê mướn một số nhân sự bên ngoài. Nhưng nếu chúng ta ngừng đem về những tài năng mới, chúng ta sẽ có nguy cơ bỏ qua một thế hệ các ngôi sao trong tương lai.


Chúng ta sẽ sớm bắt đầu tái thiết đội ngũ truyền thông. Mảng tin tức văn hóa và thể thao sẽ tiếp tục có diện mạo và nguồn năng lượng mới. Việc xây dựng một đội ngũ làm tin chính trị mạnh mẽ cũng nằm trong mục tiêu chủ chốt trong năm của chúng ta.


Tuy nhiên, dù các sản phẩm báo chí của chúng ta rất tốt và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai, nhưng chúng ta vẫn phải đối mặt với các câu hỏi lớn: Chúng ta sẽ làm gì để đảm bảo rằng chúng ta vẫn sẽ là vĩ đại đối với thế hệ mai sau? Và vai trò của tòa soạn sẽ là gì trong việc đảm bảo cho tương lai của chúng ta?


Trong những năm 1970, The New York Times đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn hơn bất kỳ thứ gì mà ta hiện vẫn đang phải chật vật giải quyết. Về mặt tài chính, New York Times đã sụp đổ và tờ báo đang đứng trên bờ vực vỡ nợ. Bạn đọc chuyển về sống ở ngoại thành (New York), lượng người xem truyền hình gia tăng, quảng cáo (trên báo in) đang sụt giảm, báo chí trên toàn quốc đang thu hẹp quy mô hoạt động và sự tồn tại của The New York Times dường như đang bị đặt dấu hỏi.


Đã có một số những điểm tương đồng đáng kinh ngạc giữa hiện tại và quá khứ. Đã có những cuộc họp mang tính thăm dò giữa giới doanh nghiệp đầu tư vào tờ báo và lãnh đạo tờ báo, vốn ít khi biết nhau. Các ủy ban và tiểu ban biên tập cùng giám đốc điều hành đã được lập ra để cùng tìm kiếm ý tưởng, để kiếm cách cứu tờ báo. Đã có những dự đoán đáng sợ về sự sụt giảm kinh hoàng về hoạt động kinh doanh của tờ báo và những lo sợ rằng The New York Time sẽ không còn hiểu được độc giả của mình. Nhà xuất bản đã làm một hành động mà chúng ta đã không nghĩ ra được, một hành động giúp dẹp bỏ các tranh cãi hiện nay của chúng ta về thống kê độc giả (ý muốn nói tiến hành một cuộc trưng cầu ý kiến bạn đọc để tìm hiểu xem họ muốn đọc thông tin gì mà New York Times chưa có - PV).


Trong bối cảnh đang có bất ổn, tòa soạn đã từng đưa ra một quyết định tối quan trọng – điều này đã đóng vai trò chủ đạo trong việc định hướng tương lai. Bất chấp lời chế giễu từ những người cho rằng New York Times đang từ bỏ lý tưởng của mình, tòa soạn đã tạo ra ban phóng sự, vốn đã cứu toàn tờ báo, giúp báo phát triển mạnh chưa từng thấy và khiến các bản tin của chúng ta giàu thông tin hơn cho bạn đọc.


Hiện tại, tòa soạn một lần nữa đang được kêu gọi nắm giữ vai trò dẫn dắt trong việc đảm bảo cho tương lai của chúng ta. Thực tế như đã từng xảy ra trước đây, phía doanh nghiệp đầu tư vào báo đang kỳ vọng chúng ta dẫn dắt được báo. Tương lai của chúng ta sẽ được xây dựng trên nền tảng báo chí, trên các ý tưởng sẽ đến từ chính chúng ta, từ các câu chuyện và tin bài tuyệt vời chúng ta tạo ra.

 


Trụ sở The New York Times ở thành phố New York, Mỹ - Ảnh: AFP


Đây chính là lý do vì sao chúng ta đang thiết lập một bộ phận phát triển bạn đọc. Mục đích của việc này không phải là để câu những cái nhấp chuột của bạn đọc, mà là để cho càng có nhiều người đọc được những tác phẩm chất lượng của chúng ta càng tốt, và để kết nối chúng ta với bạn đọc theo những cách mới mẻ và sâu sắc hơn.


Nếu chúng ta xông xáo trong việc phổ biến các sản phẩm báo chí của ta và cương quyết trong việc tạo ra các bài viết không ở đâu có, chúng ta sẽ tạo ra được nhiều tác động hơn đối với thế giới, cũng như sẽ thu hút được thêm lượng bạn đọc trực tuyến và nhà quảng cáo.


Chúng ta không biết số lượng độc giả như thế nào là đủ đối với The New York Times nhưng nếu các bạn muốn có một ước tính sơ lược, hãy xem xét đến thực tế rằng 2 tháng kể từ sau khi chúng ta có những nỗ lực lớn, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng mạnh, đến 20%, về lượng độc giả đọc báo ta. Đây là một sự gia tăng lớn hơn tưởng tượng của bất kỳ ai trong thời điểm hiện tại.


Chúng ta đang phát triển mạnh mẽ để phục vụ độc giả đọc tin của ta trên thiết bị di động, vốn đang ngày một gia tăng. Các bạn sẽ nhận thấy các thay đổi lớn trong các sản phẩm di động của chúng ta trong vài tháng tới và điều này cho phép chúng ta mang đến thông tin cho độc giả một cách tốt hơn vì The New York Times tìm thấy một thị trường hoàn toàn mới khi báo trở thành một tờ báo quốc gia thật sự. Chúng ta tin rằng, có nhiều khả năng tìm kiếm được nhiều độc giả quốc tế. Chúng ta đang cố quyết định xem nên nhảy vào thị trường nào trước tiên và làm điều đó như thế nào.


Video của chúng ta luôn được cải thiện về mặt chất lượng cũng như nội dung và tôi muốn chúng được lan truyền rộng rãi hơn. Điều này sẽ lôi cuốn nhiều doanh nghiệp đăng quảng cáo trong video của chúng ta.


Chúng ta cũng đảm bảo cam kết nâng cao chất lượng báo in. Bên cạnh thiết kế lại tờ báo, chúng ta cũng đã bắt đầu những thay đổi mới trong vài tháng tới đối với báo in.


Cuối cùng, tôi sẽ làm việc với phía doanh nghiệp để xem chúng ta cần có những biện pháp nào khác để thu hút thêm nhiều quảng cáo. Nhưng khi có nhiều quảng cảo phải đảm bảo rạch ròi giữa nội dung và quảng cáo, tránh độc giả hiểu nhầm một bài báo nào đó là PR ngầm cho một doanh nghiệp bỏ tiền quảng cáo trên báo.


Liệu một doanh nghiệp có thể tài trợ thường xuyên cho một chuyên mục trên mặt báo? Vâng, tất nhiên là được nếu điều này không khiến độc giả đặt nghi vấn về mục tiêu của chúng ta, tức doanh nghiệp chỉ tài trợ và không thao túng nội dung chuyên mục tài trợ. Đây là vấn đề khá phức tạp, nhưng một số tòa soạn trên thế giới đã hướng đến nó.


Tôi hiểu rằng đây là một giai đoạn làm báo với nhiều nỗi lo âu, nhưng cũng kèm theo những cơ hội lớn. Hãy nhớ rằng chúng ta đã có gần hai triệu người trả tiền đọc The New York Times Online, một tờ báo in phát triển thịnh vượng và việc kinh doanh trực tuyến đang thêm nhiều lợi nhuận cho tờ báo hơn những đối thủ cạnh tranh mới của chúng ta. Chúng ta vẫn duy trì là tờ báo đạt doanh thu cao.


Nhưng tôi vẫn muốn tạo ra môi trường làm việc, nơi xuất phát những ý tưởng nâng cao chất lượng tin bài đồng thời đảm bảo doanh thu có thể xuất phát từ tất cả các phòng ban trong tòa soạn.


Tôi muốn nhắc lại những gì tôi đã nói với ban biên tập The New York Times vài tuần trước khi Arthur mời tôi phát biểu: The New York Times đã được xây dựng và phát triển bởi nhiều thế hệ để vươn lên là tờ báo hàng đầu thế giới. Đây chính là kết quả của tầm nhìn nhất quán của tòa soạn và phía doanh nghiệp. Tờ The New York Times hoặc mô hình kinh doanh của tờ báo này sẽ không có tương lai nếu nó đứng hàng thứ hai thế giới.


Cũng giống những những người tiền nhiệm đã làm cách đây 40 năm, chúng ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh tất cả ấn phẩm của tờ báo để xây dựng một The New York Times sáng tạo và đầy tham vọng.

Theo Thanh Niên Online