Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Steve Jobs nhà quản trị tài ba hay bảo thủ?

Steve Jobs nhà quản trị tài ba hay bảo thủ?

Người ta vẫn thường nói Steve Jobs nhà quản trị tài ba nhưng nhiều người cũng cho rằng ông là người khó tính và bảo thủ. Ông áp dụng những cách quản lý của riêng mình, không giống ai, cũng chẳng giống với bất cứ loại sách vở dạy kinh doanh và quản lý nào cả.

Steve Jobs nhà quản trị tài ba hay bảo thủ?

Steve có một khả năng đặc biệt là giữ nhân tài rất tốt với những chế độ cực kỳ tốt, thế nhưng ông sẵn sàng chỉ trích khi ai đó mắc sai lầm và với nhiều người những chỉ trích này cực kỳ nặng. Nhưng chính những điều này đã làm Steve Jobs trở thành một nhà lãnh đạo tài ba và được nhiều người kính nể.

 

Cũng từng vào một trường đại học danh tiếng nhưng ông sớm bỏ dở nó và tìm kiếm giấc mơ kinh doanh cho riêng mình. Khi nhận thấy tiềm năng của thị trường công nghệ máy tính Steve đã cùng bạn là Steve Wozniak sáng lập nên Apple vào năm 1976.

 

Với số vốn đầu tư ban đầu chỉ 1.300 USD cả hai đã gầy dựng một cơ ngơi hết sức đáng nể và vào năm 1983 Apple đã có tên trong danh sách Fortune 500. Vào thời điểm này, Steve Jobs cũng đã chiêu mộ cựu giám đốc của Pepsi là John Sculley nhận chức vụ điều hành công ty Apple.

 

Nhưng sự kết hợp của họ không mang thuận lợi, không có được tiếng nói chung cũng vì sự “độc đoán” của mình nên Steve Jobs  bị buộc rời khỏi Apple năm 1985. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc thất bại của máy tính Macintosh khi tung ra thị trường, và cả cách làm việc khó tính của Jobs.

 

Bài học đắt giá từ sự thất bại

 

Steve Jobs nhà quản trị tài ba hay bảo thủ?

 

Bị sa thải khỏi chính công ty do mình lập nên Steve đã có những lúc buồn bã và chán chường nhưng ông nhanh chóng bị những điều mới mẻ hơn cuốn hút. Ông bỏ tiền mua lị hãng phim Pixar và dần dần biến nó thành gã khổng lồ với rất nhiều bộ phim ăn khách trên thị trường.

 

Niềm đam mê với công nghệ của ông vẫn không hề thuyên giảm, ông tiếp tục thành lập công ty máy tính NeXT, nó phát triển mạnh mẽ bởi sự sáng tạo không ngừng của Apple. Và sau này, chính tập đoàn Apple đã mua lại công ty NeXT cùng những công nghệ của Jobs tại đây.

 

Matthew Powell – một biên tập viên tạp chí Mac The Magazine đã nói rằng: “Tại NeXT và Pixar Steve Jobs là người chịu trách nhiệm, không đổ lỗi cho bất kỳ ai dù là thành công hay thất bại đều là những quyết định của Steve Jobs”. Sự thất bại tại Apple đã mang đến cho ông một bài học cực kỳ đắt giá trong cách quản lý và làm việc của mình, nhưng đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên con người của Steve Jobs.

 

Kiểm soát từ nhỏ đến lớn

 

Steve Jobs nhà quản trị tài ba hay bảo thủ?

 

Steve là một người cầu toàn, ông luôn mong muốn mọi thứ đều trở nên hoàn hảo chính vì vậy ông kiểm soát mọi thứ trong công việc của doanh nghiệp. Tờ The New York Times đã từng nhắc đến việc Jobs ném 2 bản nguyên mẫu của iPhone vào trong sọt rác cho đến khi nhận được bản thứ 3 hoàn chỉnh. Nó chứng tỏ ông là người rất cầu toàn.

 

Tạp chí Fortune đã từng mở một cuộc điều tra về cách quản lý và làm việc của thiên tài công nghệ Steve. Ông không chỉ kiểm soát công việc trong việc thiết kế máy tính, điện thoại mà ngay cả thiết kế xe buýt, thực đơn tại căn tin cũng được ông kiểm soát một cách chặt chẽ.

 

Mặc dù rất khắt khe trong cách làm việc, đòi hỏi mọi người phải có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, đôi khi trở nên quá độc đoán nhưng đó là cách làm việc của Jobs. Cũng chính nhờ cách thức này ông đã gây dựng nên một Apple hùng mạnh, phát triển và là một gã khổng lồ trong ngành công nghệ. Thực sự phải nói, Steve Jobs là một nhà quản trị tài ba mà có thể không tìm được người thứ hai như ông.


LÊ THÙY (TỔNG HỢP)