Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Nghệ thuật
  • Phim 16+ của Trương Ngọc Ánh chiếm lĩnh ngôi vị 'nữ hoàng phòng vé'

Phim 16+ của Trương Ngọc Ánh chiếm lĩnh ngôi vị 'nữ hoàng phòng vé'

Hương Ga một sản phẩm được mong chờ nhất trong tháng 10 của đạo diễn Cường Ngô và diễn viên Trương Ngọc Ánh đã trở thành hiện tượng và tạo sức hút lớn đối với khán giả yêu điện ảnh Việt. Đặc biệt hơn, 3 ngày sau khi công chiếu, Hương Ga chính thức chiếm lĩnh ngôi vị "Nữ hoàng phòng vé."

31.10.2014, Hương Ga bộ phim được nhà biên kịch uy tín Nguyễn Thị Minh Ngọc chấp bút và phỏng theo tiểu thuyết nổi tiếng Phiên bản của nhà văn Nguyễn Đình Tú, chính thức được công chiếu trên toàn quốc.

Nhưng chỉ ngay trong ngày đầu tiên, đơn vị phát hành Galaxy thông báo, Hương Ga chính thức trở thành "nữ hoàng phòng vé" khi các suất chiếu đều đặt kín chỗ.

Không dừng lại đó, chiều 3.11, ba ngày sau khi công chiếu trên toàn quốc, Hương Ga đã không làm ê-kíp sản xuất của đạo diễn Cường Ngô - Trương Ngọc Ánh thất vọng vì doanh thu vượt ngoài hoạch tính ban đầu.

Hiện tượng cháy vé ở nhiều hệ thống rạp đã xảy ra liên tục suốt 3 ngày qua, khiến đơn vị phát hành buộc phải tăng số lượng suất chiếu. Đây một phần cũng là hiệu quả tất yếu, bởi ngay trong ngày đầu ra mắt, phim đã nhận được đánh giá tốt từ giới chuyên môn. Hàng loạt các bài báo phân tích, cho rằng, Hương Ga - không ngoa khi được mệnh danh là "cơn sốt" của điện ảnh Việt trong năm nay.
Huong ga chiem ngoi nu hoang phong ve hinh anh 2
Diễn xuất trở lại của Trương Ngọc Ánh trong "Hương Ga" được giới chuyên môn đánh giá cao.

Phụ thêm cho dấu hiệu khởi sắc của Hương Ga chính là lời khen của tác giả cuốn tiểu thuyết Phiên bản, nhà văn Nguyễn Đình Tú: "Khi xem, phim có nhiều chỗ rất khác với tiểu thuyết, khác với tác phẩm văn học. Lúc đầu tôi có cảm giác hụt hẫng nhưng khi xem xong tôi mới thấy họ có lý và cái quan trọng là vẫn giữ được tinh thần tiểu thuyết dù không giữ được toàn bộ nội dung của tiểu thuyết. Như vậy cũng là điều rất đáng ghi nhận của nhà làm phim.... Có một số đoạn mình xem trên phim xúc động nổi da gà, như vậy là phim đã chạm đến cảm xúc của người xem bởi tôi là người hiểu về tiểu thuyết của mình, nghĩ rằng không có gì bất ngờ rồi mà đôi lúc vẫn còn những đoạn làm cho tôi xúc động. Bộ phim này hẳn nó sẽ chạm đến trái tim của nhiều người khác".

Hương Ga kể về cuộc đời của cô gái tên Diệu. Sau chuyến tàu vượt biên định mệnh, mất đi cả gia đình và cái quý giá nhất của người con gái, Diệu tìm về với người thân duy nhất là bà nội. Lớn lên giữa xóm chợ ga, Diệu trong sáng trở dần bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh nơi đất cảng và trở thành Hương Ga. Sự phản bội của người yêu - tay giang hồ Hưng Mã (Hiếu Nguyễn), đốt chợ, vào tù rồi lại phạm tội giết người, con đường hoàn lương của Hương Ga mịt mờ.

Nhưng cuộc gặp gỡ với Tùng Hero (Kim Lý ) đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời giang hồ của Hương Ga. Trở thành ông bà trùm đất cảng nhưng đôi vợ chồng lại mong tìm ra "biển lớn" với mong muốn có cuộc sống yên ổn. Song, giang hồ đất Sài thành hiểm ác, khiến cuộc đời Hương Ga tiếp tục phải hứng chịu những mất mát lớn lao hơn. Cũng từ đây, cô dần trỗi dậy trở thành thế lực khét tiếng trong giang hồ khiến ngay cả những kẻ quyền lực nhất cũng phải e dè, tìm cách thủ tiêu.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hương Ga có thể được xem như một bộ hành động của Việt Nam khiến người xem không cảm thấy ngán ngẩm về những pha đánh đấm, chậm, thiếu lôi cuốn. Dưới cách bố trí sắp đặt mỗi cảnh quay từ bối cảnh, ánh sáng, góc máy, đạo diễn Cường Ngô đem đến cho khán giả mạch phim hồi hộp, kịch tính đầy lôi cuốn.

Cảnh nóng câu giữa 2 nhân vật do Trương Ngọc Ánh và Kim Lý thể hiện cộng hưởng với chuyện tình ngọt ngào lãng mạn đầy chất thơ, Cường Ngô làm cho khán giả tận hưởng trọn vẹn cảnh "giường chiếu" nghệ thuật không quá thừa thãi phản cảm.
Huong ga chiem ngoi nu hoang phong ve hinh anh 1Huong ga chiem ngoi nu hoang phong ve hinh anh 0
 Cảnh nóng trong "Hương Ga" đẹp, vừa đủ và nghệ thuật, không dung tục.

Tiếp đến không thể không nhắc tới nữ diễn viên chính Hương Ga, diễn viên Trương Ngọc Ánh. Với tính cách nhân vật giằng xé mạnh mẽ về nội tâm, Diệu - Hương Ga hoàn toàn thành công khi trao trọn cho Trương Ngọc Ánh. Mỗi lời thoại, ánh mắt cử chỉ Trương Ngọc Ánh lột tả được số phận bi kịch của một người đàn bà từng nếm trải cái tận cùng của sự mất mát... tình yêu và khát vọng luôn lẩn khuất phía sau vẻ ngoài xống xượng. Hương Ga cũng chính là bộ phim đánh dấu sự tái xuất "lột xác" trong điện ảnh của "cô Dần" Áo lụa Hà Đông sau 8 năm.

Ngoài Trương Ngọc Ánh, Chi Bảo, Phương Thanh, Trang Trần, Hà Việt Dũng, Harry Lu, Hiếu Nguyễn, Chi Pu, Huỳnh Anh,... chính là "dàn bao" xung quanh hai tuyến nhân vật chính. Dù mỗi nhân vật xuất hiện dài hay ngắn trong các trường đoạn, nhưng cái cách mà họ truyền tải cảm xúc đến người xem hoàn toàn thuyết phục.

Để mỗi cảnh quay là bức tranh tổng thể hài hòa cả về màu sắc, ý nghĩa cho đến tính kết dính liền mạch của cả bộ phim, đạo diễn Cường Ngô đã phải ngồi lại tính toán rất kỹ cùng nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc lẫn tác giả kịch bản gốc, nhà văn Nguyễn Đình Tú. 
Huong ga chiem ngoi nu hoang phong ve hinh anh
 Dù có những điểm trừ, nhưng "Hương Ga" vẫn xứng đáng là bộ phim chiếm lĩnh ngôi vị "Nữ hoàng phòng vé" bởi nội dung và kết cấu, nhịp điệu phim kịch tính lôi cuốn.

Dẫu vậy, Hương Ga cũng có khá nhiều "điểm trừ". Loại bỏ những yếu tố hành động, mối tình đẹp như tranh vẽ của Hương Ga và anh hùng đất cảng Tùng Hero, bộ phim chưa thực sự thuyết phục hoàn toàn người xem về kết cấu, logic và mạch chuyển đổi tính cách của từng nhân vật. Nhân vật do Harry Lu thủ diễn không tạo nên dấu ấn đặc biệt nào cả trong lời thoại lẫn lối diễn xuất, trong khi đáng lý Châu "điên" có sự liên kết quan trọng mật thiết và cũng là một phần hình thành nên chuyển biến tâm trạng phức tạp cho Hương Ga.

110 phút, với cuộc bể dâu trải dài gần 20 năm, từ một cô bé Diệu ngây thơ, trở thành bà trùm Hương Ga, không đủ để Trương Ngọc Ánh lột tả hết trọn vẹn từng sự biến chuyển trong cảm xúc. "Đốt cháy giai đoạn" là điều bắt buộc đạo diễn Cường Ngô phải áp dụng so với cuốn kịch bản gốc.

Tuy nhiên, loại bỏ những "hạt sạn" nhỏ, bộ phim dưới bàn tay của đạo diễn Cường Ngô đã thực sự ghi điểm dù không phải 10/10. Nhưng chí ít Hương Ga vẫn xứng đáng là tác phẩm có cốt truyện và pha hành động tâm lý lôi cuốn người xem.

Theo Motthegioi