Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Phác thảo nhanh về 'Nữ hoàng cá tra' Trương Thị Lệ Khanh

Phác thảo nhanh về 'Nữ hoàng cá tra' Trương Thị Lệ Khanh

Bà được người ta gọi là “nữ hoàng cá tra” nhưng hiếm ai hình dung được nữ hoàng là người như thế nào? Cơ nghiệp hôm nay của bà Khanh được gầy dựng ra sao?

[Q&A] Phác thảo nhanh về 'Nữ hoàng cá tra' Trương Thị Lệ Khanh

Từ một xí nghiệp chuyên gia công xuất khẩu cá ba sa với vốn chỉ vẻn vẹn 300 triệu đồng, 10 năm sau số vốn của công ty này tăng gấp 1.000 lần lên 300 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp hàng đầu về xuất khẩu cá tra Việt Nam. Đó chính là Vĩnh Hoàn.

Cơ ngơi này vốn được gây dựng bởi nữ doanh nhân người miền Tây khá kín tiếng là Trương Thị Lệ Khanh. Bà được người ta gọi là “nữ hoàng cá tra” nhưng hiếm ai hình dung được nữ hoàng là người như thế nào? Cơ nghiệp hôm nay của bà Khanh được gầy dựng ra sao?

Q: Tại sao gọi bà Khanh là “nữ hoàng cá tra”?

Có tạp chí từng so sánh, cứ 4 đô la Mỹ doanh thu xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ, châu Âu thì một đô la thuộc về Vĩnh Hoàn. Năm 2014, đóng góp của Vĩnh Hoàn vào kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước xấp xỉ 2,5%.

Bà Khanh là đại diện duy nhất của ngành thủy sản đứng trong Top 10 ngươi giàu nhất sàn chứng khoán năm 2014 với tài sản trên 1.000 tỷ đồng. Vĩnh Hoàn cũng có tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng trung bình 25% giai đoạn 2007-2014.

 

Q: Trước khi có Vĩnh Hoàn của hôm nay, bà Khanh làm gì?

Mãi đến nnăm 1997, bà Khanh mới thôi làm cho nhà nước và chính thức lập nên Vĩnh Hoàn để kinh doanh riêng. Trước đó, những năm 1990, bà Khanh làm việc tại sở tài chính An Giang sau đó được cử làm phó giám đốc công ty xuất nhập khẩu Châu Thành An Giang.

Q: Dấu mốc quan trọng nào đánh dấu sự thành công của bà Khanh trong ngành thủy sản?

6 năm sau ngày bà Khanh thành lập Vĩnh Hoàn, năm 2003, ngành xuất khẩu cá tra bùng nổ. Vĩnh Hoàn trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đứng đầu ngành.

Q: Đường thành công của bà chủ Vĩnh Hoàn có vẻ bằng phẳng?

Không hề. Ngành cá tra gặp thiên thời, địa lợi vào những năm 2003 nhưng để cũng vấp phải cuộc sàng lọc nghiệt ngã giai đoạn 2008- 2011 với những biến động từ thị trường trong và ngoài nước. Để tồn tại và lớn mạnh, yếu tố sống còn là chủ động vùng nguyên liệu, xây dựng cho mình chuỗi khép kín từ thức ăn, vùng nuôi đến nhà máy.

Q: Phải chăng đây chính là cách mà Vĩnh Hoàn đã tồn tại và lớn mạnh?

Có thể ví von Hùng Vương lớn mạnh nhờ liên kết, mở rộng với những doanh nghiệp khác thông qua M&A, thì Vĩnh Hoàn tự lực cánh sinh bằng chiến lược tối ưu hóa chuỗi giá trị nhằm giúp kiểm soát chi phí nguyên liệu, tận dụng phụ phẩm của cá tra.

Q: Là người có vai có vế, chắc bà Khanh hẳn là người khó gần, xa cách?

Chỉ cần nghe bà Khanh gọi các cộng sự cấp dưới của mình là “các con”, “các em” là đủ hiểu người phụ nữ này dễ gần và đáng mến đến thế nào.

Bà Khanh cũng là người khá kín tiếng. Khi được báo chí hỏi thì bà chỉ nhẹ nhàng: “Vĩnh Hoàn đâu có nhiều chuyện để nói”.

Q: Thế sở thích của “nữ hoàng” là gì?

Sở thích của bà Khanh không có gì đặc biệt, chỉ thường theo dõi chương trình thời sự để cập nhật tin tức, thi thoảng cùng con gái đi xem phim hoặc đi ăn cuối tuần.

Q: Nữ hoàng, vua cá tra thích dùng điện thoại gì?

Bà Khanh luôn mang theo bên mình 2 chiếc iPhone để luôn có thể điều hành công việc từ xa.

Q: Có khi nào bà Khanh từ bỏ ngôi vị nữ hoàng ngành cá không?

Đã qua thời bùng nổ, xuất khẩu cá tra có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây. Việc bị áp mức thuế bán phá giá cao kiến nhiều doanh nghiệp ngành này gặp khó khăn hơn trước và cũng là lúc những ông lớn như Vĩnh Hoàn, Hùng Vương tìm lối đi mới.Nếu như Hùng Vương manh nha lấn sân sang ngành tôm thì Vĩnh Hoàn chọn gạo và sản phẩm mới là Collagen.

Q: Cụ thể hơn, Vĩnh Hoàn đang làm gì với gạo và collagen?

Với gạo, bà Khanh tập trung đầu tư cho gạo thơm và gạo đồ nhắm tới hai nhóm thị trường là Trung Quốc, Hồng Kông và các nước Hồi giáo, Trung Đông.

Với Collagen, bà Khanh khá thận trọng khi nghiên cứu kỹ lưỡng tới 3 năm mới cho ra sản phẩm. Theo tính toán, giá trị xuất khẩu của sản phẩm collagen từ phụ phẩm cá tra cao gấp 8-10 lần so với xuất khẩu cá. Bà Khanh đặt kỳ vọng khá lớn khi các nước Hồi giáo không sử dụng sản phẩm collagen từ bò như châu Âu.

Kim Thủy

Theo Trí Thức Trẻ